Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Nga khiến cho chủ cuộc chơi ở Syria, Mỹ bị cuốn theo chiều gió

Sự can thiệp của Nga ở Syria đã thay đổi các nguyên lý của cuộc chơi. Đã đến lúc Washington nhận ra rằng, cuộc đao binh ở Syria chỉ có thể giải quyết phụ thuộc đầy đủ các bên, bao gồm cả chính phủ Syria.

chậm triển khai là ý kiến của ông Reda Shehata, cựu trợ lý Ngoại trưởng Khách hàng nào Cập.

"Ảnh hưởng chính trị và quân sự tăng thêm của Nga ở Syria khiến Mỹ khởi đầu phải tìm kiếm những thỏa hiệp cho việc giải quyết điều Syria", ông Shehata cho nhân thức.

Ông Shehata cũng bình luận về cuộc gặp hôm 26/8 giữa Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, diễn ra sau những cuộc đàm đạo kéo dài đa dạng tuần nay giữa nhị bên về một lệnh xong bắn trên toàn lãnh thổ Syria.

Hình ảnh Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria, Mỹ bị cuốn theo chiều gió số 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đạt được thỏa thuận kết thúc bắn ở Syria sau cuộc gặp hôm 26/8. Ảnh: Sputnik

Cuộc hội đàm mới nhất này kéo dài suốt 12 tiếng. Kết quả là, Kerry và Lavrov cho biết tiến trình đã thực hiện được, nhưng một vài nhân tố "công nghệ" sẽ được trao đổi sau.

"Chúng tôi đã làm được những bước rất quan trọng sau những thỏa thuận từng đạt được lúc trước ở Moscow", Ngoại trưởng Nga Lavrov nói với báo giới.

Hai Ngoại trưởng cũng bàn luận về nhiều yếu tố lớn trong cuộc khủng hoảng Syria, bao gồm những kẻ khủng bố đang chiến đấu ở Syria, thảm họa nhân đạo ở Aleppo, chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ ở Jarablus, và quá trình để chấm dứt chiến tranh.

"Sự can thiệp quân sự và chính trị của Nga ở Syria là yếu tố cốt lõi. Nga đã đổi mới nguyên tắc cuộc chơi. Hiện giờ, Mỹ hiểu rằng việc khắc phục khủng hoảng đòi hỏi phải có sự nhập cuộc của phần đông các bên liên quan tới xung bỗng nhiên, bao gồm cả các hàng ngũ đối nghịch và chính phủ Syria. Nhưng sẽ không có chỗ cho những kẻ khủng bố và các phần tử cực đoan trong phe đối chọi", ông Shehata nói trong một cuộc phỏng vấn với RIA Novosti".

Theo Shehata, Nga và Mỹ đều có tiêu chí bình thường ở Syria là kháng cự chủ nghĩa khủng bố.

"Những kẻ khủng bố doạ dọa Trung Đông đã gắn kết các chính trị gia Nga và Mỹ", ông Shehata liệt kê.

Hình ảnh Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria, Mỹ bị cuốn theo chiều gió số 3

Sự can thiệp quân sự và chính trị của Nga ở Syria là nhân tố then chốt trong việc khắc phục khủng hoảng Syria. 

Trong cuộc gặp gỡ, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng một lần nữa thể hiện sự quan trọng sự quan trọng phải vạch rõ oắt con giới giữa các lực lượng nổi dậy Syria và các chiến binh Trận mạc al-Nusra (bây chừ có tên gọi là Jabhat al-Fateh Sham).

"Nói một cách trang nghiêm, nhân tố này thật không dễ dàng nghĩ đến", Yuri Barmin, một chuyên gia tại Hội đồng quan hệ quốc tế của Nga, nói với Gazeta.ru.

Alexander Aksenenok, nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Tìm hiểu phía Đông nói với Lenta.ru rằng, Moscow sốt ruột Washington có thể ngầm phá hoại sự tách biệt giữa phe đối lập và các hàng ngũ khủng bố. Cho nên, Mỹ sẽ cố gắng để cứu Chiến trận al-Nusra khỏi thất bại hoàn toàn.

Một nguồn tin trong khoảng phái bộ ngoại giao Nga cũng đã xác nhận yếu tố này, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ có thể sử dụng những phần tử khủng bố để gây sức ép với chính phủ Syria sau khi Nhà nước Hồi giáo (IS) bị tấn công bại.

Sau các cuộc dàn xếp, Lavrov và Kerry đều nhấn mạnh rằng, cuộc khủng hoảng Syria chẳng thể được khắc phục giả dụ không dựa trên quân sự và chính trị. Đây là hai cách quan trọng nhất để chấm dứt cuộc loạn lạc đã bước sang năm thứ 6 tại quốc gia Trung Đông này. Biện pháp chính trị chỉ có thể được sử dụng khi cả Nga và Mỹ đều đồng thuận về những trắc trở chính.

Hình ảnh Nga làm chủ cuộc chơi ở Syria, Mỹ bị cuốn theo chiều gió số 4
Các chuyên gia dự đoán, cuộc khủng hoảng Syria sắp bước tham gia quá trình mới. Ảnh: Reuters

"Vấn đề đó chẳng hề dễ dãi chút nào. Chúng tôi đang cố gắng để khắc phục những hiểu lầm và việc mất lòng tin lẫn nhau", Ngoại trưởng Lavrov cho biết.

Đổi lại, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rằng Moscow và Washington có ý kiến khác biệt về những cỗi nguồn đằng sau các tranh chấp, song họ đang cố gắng để cũng nhau khắc phục các bất đồng.

"Mỹ và Nga đề đã đề xuất lệnh kết thúc bắn ở Syria. Và cũng chỉ có Washington và Moscow mới có thể thay đổi tình hình ở Aleppo, chặn đứng việc đổ máu", Aksenenok nói.

Hình như đó, chuyên gia Shehata nghĩ là cuộc khủng hoảng Syria sắp bước vào một giai đoạn mới.

"Chúng tôi chờ đợi rằng chương mới này sẽ là cuối cùng trước khi các bên làm được ký hợp đồng sau cuối để khắc phục cuộc khủng hoảng. Ký hợp đồng này sẽ khôi phục lại địa điểm của Syria trong khu vực và mang đến những lợi ích cho cả Nga và Mỹ", Shehata cho biết.

Lê Huyền (Sputnik)

Nguồn : Người đưa tin
Xem thêm: Báo Mạng 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét