Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Loại nhãn quả to, vỏ tiến thưởng bóng đang bán khắp chợ HN chứa lưu huỳnh?

Đang tham gia mùa nhãn chín rộ nên khoảng 1 04 tuần nay, tại các chợ lớn nhỏ xíu cũng như trên rộng rãi tuyến phố ở Hà Nội, các loại nhãn được bày bán nhan nhản, chất đống trên các xe thồ và sạp chợ. Các loại nhãn Thái, nhãn lồng Hưng Lặng, nhãn quê,… có giá sàn 30.000-50.000 đồng/kg tùy loại.

Dĩ nhiên, ngoài các loại nhãn thường thấy thì trên thị trường còn hiện ra một loại nhãn có kích thước khủng, to ngang quả vải thiều, vỏ bên ngoài có màu tiến thưởng sáng bóng nhìn rất đẹp mắt. Loại nhãn này có giá ngả nghiêng 45.000-50.000 đồng/kg.

Theo lời quảng cáo của người bán, loại nhãn lồng giống mới này được trồng ở Hưng Yên ổn, rất hút khách sắm bởi cùi nhãn khá dày, vỏ mỏng mảnh, ăn lại khá ngọt. Khác lạ, do mẫu mã cũng như màu sắc của vỏ nhãn rất đẹp nên phổ thông người chọn lựa tìm đem biếu tặng người nhà, đồng đội.

Loại nhãn quả to khủng, vỏ tiến thưởng sáng được bày bán nhan nhản tại chợ Thủ đô.

Vừa tìm hoàn thành 3 kg nhãn lồng Hưng Yên loại khủng tại một hàng hoa quả trên đường Nguyễn Xiển (Hoàng Mai, Hà Nội), chị Trằn Thanh Rảnh rỗi ở Bắc Linh Đàm (Hoàng Mai) chia sẻ: “Tôi thấy quả nhãn có màu quà khá đẹp, quả lại to nên mua về ăn dù giá đắt hơn loại nhãn khác phần lớn”.

Song, theo chị Ung dung, chị có người nhà quê ở Hưng Yên ổn, nhiều khi được gửi nhãn lên cho. Tuy nhiên, chưa bao giờ chị thấy loại nhãn nào có màu tiến thưởng sáng, giống loại nhãn bán tại chợ hôm nay chị vừa mua.

“Nhãn ở quê gửi lên chỉ nhỏ bé bằng nửa, vỏ nhãn cũng thâm chứ không tiến thưởng”, chị nói.

Chị cho hay có nghe đồn rằng loại nhãn vỏ tiến thưởng là nhãn được sấy qua diêm sinh để tẩy màu cho vỏ vàng đẹp hơn.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Quỳnh ở Nguyễn Biểu (Ba Đình, Hà Nội) cũng cho nhân thức, nhà chị rất hay ăn nhãn, năm nào tới mùa cũng tậu về ăn khá nhiều. Tất nhiên, năm nay khi đi chợ, chị thấy tiểu thương bán loại nhãn khá lạ, quả to, vỏ màu tiến thưởng khác với loại chị vẫn hay tậu.

“Hôm trước tôi mua về ăn thử thì thấy chúng khá ngon, tuy không ngọt sắc nhưng loại nhãn này cùi dày, vỏ mỏng mảnh. Song, trong khoảng hôm ăn thử đến giờ tôi không dám mua thêm lần nào nữa, bởi tôi nghe người ta nói là loại nhãn này được dân buôn dùng diêm sinh tẩy cho vỏ quả nhãn sáng đẹp hơn”, chị Quỳnh cho hay.

nhan 2 Quả nhãn tự nhiên vỏ thường màu thâm bởi có nấm mốc bao quanh.

Theo chuyên gia, vỏ loại nhãn có màu quà sáng là do sử dụng phương pháp dùng lưu huỳnh làm sinh tiết hóa khô nên quả nhãn sẽ có màu sắc bắt mắt hơn màu thiên nhiên đa số.

Trao đổi với PV.VietnamNet về yếu tố trên, ông Vũ T.N, giám đốc một tổ chức kinh doanh chuyên doanh nông sản hữu cơ, cho biết loại nhãn quả to khủng được bày bán ở chợ Hà Nội hiện nay là nhãn Miền Thiết (1 trong 6 loại nhãn lồng được trồng ở Hưng Im).

Còn về chuyện vỏ nhãn có màu vàng sáng, ông N. thừa nhận, các loại nhãn có vỏ màu tiến thưởng sáng đúng là được sử dụng diêm sinh để xử lý.

Theo ông Vũ T.N, quả nhãn tự nhiên vỏ thường màu thâm bởi có nấm mốc bao quanh, nhưng khi sử dụng lưu hoàng xử lý thì vỏ sẽ sạch sẽ và sáng, tiến thưởng hơn đầy đủ. Dân buôn thường làm theo phương pháp này để mẫu mã cũng như màu sắc quả nhãn nhìn dễ nhìn hơn.

nhan 3 Loại nhãn có vỏ màu tiến thưởng sáng là nhãn được dùng diêm sinh để xử lý.

“Nguyên lý này được các nước trên trái đất ứng dụng khá phổ thông. Tại Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chuẩn y ứng dụng. Song, khi khiến cho phải đảm bảo đúng liều lượng, thời gian phương pháp ly tối thiểu 2 ngày để đảm bảo an ninh cho người tiêu xài khi ăn nhãn”, ông N., cho biết.

PSG-TS. Nguyễn Duy Hưng thịnh (Viện sinh vật học – Công nghiệp thực phẩm – Đại học Bách Khoa Hà Nội) cũng nói thêm, quả nhãn tươi muốn khỏi bị thâm người ta thường cho nhãn tham gia cỗ áo bằng giấy hoặc sọt rồi đốt diêm sinh ở dưới đáy cho cháy lên chia thành khí SO2, khí đó bay lên và bao phủ quanh quéo vỏ, khiến cho quả nhãn sáng hơn và không bị mốc, hỏng.

Đây là qui định sinh tiết hóa khô và chất diêm sinh được phép sử dụng trong kĩ nghệ thực phẩm.

Theo PSG-TS. Nguyễn Duy Phồn thịnh, không chỉ riêng với nhãn mà diêm sinh còn được dùng để bảo quản phổ thông loại quả khác, như quả vải hay các loại thực phẩm khô.

Ông Phồn thịnh cho hay, hàm lượng lưu huỳnh dùng bao nhiêu không quan trọng, bởi khi dùng chúng chỉ là chất khí chỉ bám tham gia bề mặt ngoài. Khi khí SO2 bay hết đi thì quả nhãn có thể ăn bình thường, không sợ độc hại.

nhan 4 Ảnh minh họa

Tất nhiên, người ta phải phương pháp ly ít ra nhì ngày mới đem ra bán cho người tiêu dùng tìm về ăn. Nguyên do là khí SO2 bám tham gia vỏ quả nhãn, ví như chưa bay hết thì ngửi sẽ có mùi hơi hắc, gây cảm giác khó tính. Do thế mà rộng rãi người khi sắm nhãn, thấy mùi đặc biệt thường nghi ngờ nhãn được ủ ướp hóa chất độc hại.

Song, PSG-TS. Nguyễn Duy Cường thịnh cũng lưu ý, trong thời kỳ đốt lưu hoàng để khí SO2 bám vỏ hoa quả mà ngửi trực tiếp khí này thì sẽ rất độc hại với sức khỏe, mắt lúc nào cũng có hiện tượng cay, chảy nước mắt. Thế nên, cần tránh tiếp xúc trực tiếp khi đốt diêm sinh.

Theo Vietnamnet


Xem tại: Play Boys

1 nhận xét:

  1. Bài viết hay quá!
    Nên sử dụng mẫu cuống rốn khi xét nghiệm ADN cho trẻ sơ sinh.khi xét nghiệm tại Đa khoa Phương Nam.
    Xét Nghiệm ADN Cho Trẻ Sơ Sinh

    Trả lờiXóa