Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Tìm chìa khóa cho việc tiết kiệm điện và năng lượng

Trong những năm gần đây, đề nghị thiết kế điện càng ngày càng cao, ước lượng ngày càng tăng ít nhất thị trường 10% từng năm, và sẽ tăng từ 169,8 tỉ kWh năm 2015 lên 615,2 tỉ kWh vào năm 2030.


Theo ông Axel Kalt, vững mạnh kinh tế và đề nghị lắp đặt điện năng tại Việt Nam thiếu đồng đều. 

“Mục tiêu của các nước là nếu kinh tế lớn mạnh 10% thì (khống chế) đề nghị sử dụng năng lượng tăng dưới 10%. Và nếu đề nghị sử dụng năng lượng phát triển 10% thì phải làm sao để lượng khí phát thải dưới 10%. Tức là làm sao phải tiết kiệm năng lượng và tìm những nguồn năng lượng tái tạo để sử dụng”, ông Axel Kalt, Tổng giám đốc Đơn vị ABB Việt Nam, nhận xét ở buổi ra mắt Triển lãm quốc tế lần thứ 6 về công nghệ, thiết bị, giải pháp điều phối và truyền tải điện tại TP.HCM ngày 24-8.

Mà nước ta đang đi ngược cùng tiêu chí này. Ngoài ra GDP chỉ tăng trưởng quanh con số 6% từng năm thì đơn đặt hàng thiết kế năng lượng và điện vẫn tăng đều trên 10%. Điều này đặt áp lực không nhỏ lên chất lượng tốt nhất cơ sở hạ tầng truyền tải điện ở trong nước, đặc biệt là trong tình cảnh nước ta dài, điện chế tạo tụ họp tại miền Bắc trong khi đơn đặt hàng tiêu thụ điện ở miền Nam ngày càng tăng mạnh hơn.

Ông Kalt cho biết, tổn thất truyền tải và phân phối điện trên toàn cầu chiếm khoảng 10% điện năng phân phối. Nếu có thể giảm được 50% tổn thất điện năng thì Việt Nam sẽ tiết kiệm được 1.000 MW, tương đương với việc xây thêm một nhà máy điện mới.

Bên cạnh việc giảm tổn thất truyền tải, cần phải nâng cao hiệu quả năng lượng trong các tòa nhà, vì 40% năng lượng trên thế giới được dùng then chốt trong các tòa nhà, thích hợp Báo cáo năng lượng địa cầu 2012 (World Energy Outlook) của Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA). Nhiều nhà đầu tư tập kết nhiều chi phí vào xây dựng bắt đầu nhưng xem nhẹ việc vận hành sau đó nên tốn nhiều phí tổn cho năng lượng. Đáp ứng IEA, 80% giá trị kinh tế có thể tiết kiệm từ việc sử dụng năng lượng trong tòa nhà chưa được khai thác.

Chính vậy mà việc vận dụng các công nghệ, thiết bị và giải pháp tự động hóa vào truyền tải điện, các nghề công nghiệp và các tòa chung cư là đề nghị bức thiết cùng mọi thực thể tham gia vào nền kinh tế xã hội.

Triển lãm Electric & Power – Industrial Automation Vietnam 2016 sẽ diễn ra tại Trọng tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn (SECC), TP.HCM từ ngày 14 đến 16-9-2016. Triển lãm này sẽ có sự tham gia của 250 doanh nghiệp tới từ 30 giang sơn và vùng bờ cõi, với 6 hội thảo chuyên đề để những người hoạt động trong nghề năng lượng cập nhật công nghệ và khuynh hướng mới trên trái đất.


Xem thêm: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét