Thứ Hai, 14 tháng 11, 2016

TP.Đại dương Chí Minh phải cắt giảm 5% tỉ lệ vấn đề tiết để lại

Theo đó, tổng số thu bằng phẳng ngân sách trung ương (NSTƯ) là 729.730 tỉ đồng, tổng số thu bằng phẳng ngân sách địa phương là 482.450 tỉ đồng. Tổng số chi cân đối NSTƯ là 902.030 tỉ đồng, trong đó dự toán 254.630 tỉ đồng để bổ sung phẳng phiu ngân sách, bổ sung có tiêu chí cho ngân sách địa phương.

Trước đó, tại công bố tiếp nhận, giải trình quan niệm đại biểu Quốc hội về cách thức phân bổ NSTƯ năm 2017, thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH), Chủ nhiệm Ủy ban Nguồn vốn - Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho nhân thức, phổ quát quan niệm yêu cầu cân nhắc việc giảm tỉ lệ vấn đề tiết để lại cho ngân sách địa phương như: Thành phố Hồ Chí Minh (giảm 5%); Đà Nẵng (giảm 17%). Thủ đô (giảm 7%)…

Trước đó, vào cuối bốn tuần 10.2016, Đoàn ĐBQH Thành phố Hồ Chí Minh đã chính thức có văn phiên bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ chấp thuận kiến nghị tỉ lệ yếu tố tiết ngân sách cho Thành phố Hồ Chí Minh là 23%, chi tiết văn bản nêu: Trong quá trình bất biến ngân sách 2011 - 2016, tỉ lệ yếu tố tiết ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh là 23%. Tính bằng phẳng trong cả giai đoạn bình ổn ngân sách 2017 - 2020, nếu như áp dụng tỉ lệ yếu tố tiết 23% như giai đoạn trước thì tổng dự toán thu bằng phẳng ngân sách Thành phố Hồ Chí Minh là 384.038 tỉ đồng, chỉ đáp ứng được 69,08% dự toán chi bằng vận ngân sách đô thị (555.948 tỉ đồng); Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn thiếu nguồn ngân sách rất lớn (171.910 tỉ đồng) để chi cho đầu tư phát triển.

Đương nhiên, với sự đồng thuận cao, QH đã ưng ý cách thức xác định tỉ lệ yếu tố tiết quá trình 2017 - 2020 như cách thức Chính phủ trình, tức thị Thành phố Hồ Chí Minh được giữ lại 18% ngân sách. UBTVQH cho rằng, trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn gian truân, phải bảo đảm bằng vận giữa sản xuất kinh tế và giải quyết các yếu tố xã hội, hỗ trợ các địa phương còn khó khăn, thì cần có sự chia sớt đồng thuận của các địa phương có tiềm lực kinh tế lớn, cụ thể là TPHCM, Đà Nẵng, Hà Nội.

Trong lên tiếng giải trình nêu, các định mức phân bổ đã có hệ số và mức ưu tiên cho các địa phương yếu tố tiết về ngân sách trung ương. Đã ưu tiên phân bổ thêm số chi tính theo dân số trong khoảng 30% tới 70%. Riêng Hà Nội và TPHCM là thành phố khác biệt còn được tăng cao hơn để xử lý các điều về không gian, thị chính, đảm bảo an toàn đơn độc tự cho dân số tại chỗ và dân số vãng lai... Báo cáo cũng nêu, dù tỉ lệ nhân tố tiết của Thành phố Hồ Chí Minh là 18% nhưng nếu như tính cả khoản bổ sung có mục tiêu từ NSTƯ cho ngân sách thị trấn năm 2017 là 7.316 tỉ đồng để thi hành các công trình nhà cửa quan trọng, thì tỉ lệ nhân tố tiết của TPHCM khoảng 22%. Đồng thời, giả dụ tính cả 10.000 tỉ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn cho công trình chống ngập và 8.800 tỉ đồng cho 2 bệnh viện tuyến cuối tại TPHCM thì tổng mức cung cấp trong khoảng NSTƯ khoảng 18.800 tỉ đồng cho thành phố.

Phải có chế tài trong điều hành đập thủy lợi, thủy điện

Ngày 14.11, Quốc hội cũng đàm luận ở hội trường về công trình Luật Thủy lợi. Phổ biến đại biểu (ĐB) nghĩ là, cần bảo đảm an ninh nghiêm ngặt của các công trình thủy điện, thủy lợi vì can dự đến ích lợi của cư dân, khiến cho sao bảo đảm nước để dịch vụ đóng chai nông nghiệp nhưng hạn chế trường hợp xả nước tham gia mùa lũ gây thiệt thòi đến vùng hạ du. Cho ý kiến về dò xét, điều tra cơ bản về thủy lợi, ĐB Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên ổn) nghĩ là, nếu như như chúng ta không luật pháp việc trồng rừng để sinh thủy thì không cách thức nào các tòa tháp thủy lợi sau này sẽ trơ đá, sẽ không còn nguồn nước.

Ông Vân cũng thể hiện sự quan trọng: Đơn giản như ở Phú Yên ổn, đập An Khê - Kanak, mùa hạ điều tiết nước ra các tỉnh giấc phía bắc của Phú Lặng, nhưng mùa mưa vừa rồi xả đồng chí tới 10.000m3/s chỉ huy chính quyền Phú Yên ổn không nhân thức. Tôi nghĩ là phải có nhạo báng tài trong vận hành đập.

ĐB Phan Thái Bình (Quảng Nam) nghĩ là, phải nhắm đến đa lĩnh vực, đa mục tiêu trong phố hội hóa các hoạt động thủy lợi. Khai thác thủy điện, các nhà cửa thủy lợi lớn phải bảo đảm bình yên nhân tố đại dương đập, và trồng rừng phòng hộ.

ĐB Trương Anh Tuấn (Nam Định) yêu cầu, phải bồi hoàn giả dụ gây ra thiệt hại.

ĐB Nguyễn Việt Thắng (Bến Tre) nghĩ là công trình thủy lợi lớn chẳng những góp phần đảm bảo an ninh, an sinh thị trấn hội, quốc phòng quốc gia mà phải tranh thủ nguồn lực thiên nhiên để phát huy tính năng hiệu quả để đối phó với biến đổi khí hậu diễn ra trong thời điểm đến. Ông Thắng cứ liệu: Vùng Đồng bằng sông Cửu Long như tại Đồng Tháp Mười có vai trò giữ nước mùa bằng hữu và xả nước khi khô. Nhưng trong công đoạn phát hành thời điểm qua chúng ta đã xả đồng chí ra Biển Đông. Vì thế cần đồng chí thì không có bè lũ để người địa phương tấn công bắt cá vì vậy cần khôi phục lại nguồn lợi này, tuy nhiên còn có vai trò giữ nước chống chuyển đổi khí hậu do vì xâm nhập mặn mòi có nước này thì trong mùa khô sẽ vấn đề tiết được.

Giải trình, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển vùng quê Nguyễn Xuân Cường thanh minh ý kiến tiếp thụ 22 quan điểm của các vị ĐBQH góp ý cho dự thảo luật. Theo ông Cường, đây là lần trước tiên dự luật được đưa ra xin quan điểm các vị ĐBQH bởi thế trên tinh thần góp ý trên, cơ quan biên soạn thảo sẽ hấp thụ hết các quan niệm để chỉnh sửa lại cho thích hợp, và trình xin ý kiến các vị ĐBQH tại kỳ họp thứ 3 tới.

Bộ Công Thương: Kiên quyết chối từ đầu tư các dự án có công nghiệp nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường

Theo Bộ Công Thương, hiện cả nước có 20 nhà máy nhiệt điện than đang vận hành. Qua kiểm tra cho thấy, tính đến bốn tuần 11, các nhà máy đã thực hiện đầy đủ việc lập và trình Bộ Tài nguyên và Không gian phê phê chuẩn lên tiếng đánh giá tác động môi trường. Về điều hành chất thải nguy nan, kết quả kiểm tra của Bộ Công Thương - cho thấy: Chất thải nguy nan dù đã được kiểm soát ngặt nghèo, song một vài nhà máy vẫn bận bịu lỗi, như: Thu lượm, phân loại chất thải nguy hiểm chưa triệt để, xây kho lưu giữ chất thải nguy nan không đúng luật pháp, điều hành chứng từ chất thải nguy nan chưa ngặt nghèo… Bộ Công Thương chắc chắn, cương quyết chối từ đầu tư các công trình có công nghiệp tiềm tàng nguy cơ ảnh hưởng đến không gian. HỒNG QUÂN


Xem nhiều hơn: chuyên seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét