Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Tăng mạnh công tác giám sát trong điều hành phát triển thị trấn |

(Xây dựng) – Phát triển thị trấn thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào…, thực tế này đang khiến cho cơ sở vật chất khoa học, tắc tuyến đường, các vấn nạn về ô nhiễm môi trường diễn ra chung tại các khu đô thị lớn hiện nay. Để giảm thiểu và nâng cao công tác quản lý đầu tư phát hành thị trấn, Bộ Xây đắp đang thu nạp lấy quan điểm cho Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số vấn đề của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về điều hành đầu cơ phát triển đô thị.


Tại Thủ đô, phổ quát khu thị trấn tại Thủ đô đang bị “băm nát” do việc tạo ra thành phố thiếu quy hoạch, tự phát theo phong trào. (Ảnh: TL)

Thị trấn phát triển rồi mới ngừng quy hoạch

Đây là thực tế đã và đang diễn ra tầm thường tại các khu thị trấn hiện giờ. Không khó khăn để chứng kiến nạn tắc tuyến phố, lụt lội diễn ra thường xuyên tại các khu thành phố lớn, đặc biệt là các khu đô thị thuộc phổ quát thành phố lớn như Hà Nội hay TP. Đại dương Chí Minh. Đã có phổ thông bài phân tách được đưa ra, nhưng nguyên do căn bản vẫn là do các vấn đề bất cập can hệ đến quy hoạch thị trấn. Việc sản xuất đô thị quá “nóng” đã khiến cho TP. Biển Chí Minh phải trả giá đắt do cơ sở vật chất hạ tầng, chuỗi hệ thống chống ngập… chẳng thể phục vụ được yêu cầu thực tại của giai đoạn đô thị hoá. Câu chuyện cả thị trấn chìm sâu trong biển nước suốt những ngày dài vừa qua đã trở thành nỗi khiếp sợ “khó khăn quên” đối với những người dân đã và đang sinh sống tại đây.

Các chuyên gia nghĩ rằng, vấn nạn tắc trục đường, lụt lội là do việc chọn lựa đất và xác định phương hướng phát hành đô thị chưa được lưu ý, đánh giá một bí quyết đầy đủ, khác lạ là việc quy hoạch sản xuất các khu đô thị mới và các khu công nghệ.

Thành phố Thủ đô cũng chẳng khá hơn là mấy, khi một khu đô thị mẫu như Khu đô thị Linh Đàm với sự đầu cơ đồng bộ về cơ sở vật chất kỹ thuật, nhưng lại biến thành gánh nặng chung về quy hoạch thị trấn tại Thủ đô. Sự gia tăng “chóng mặt” của các toà cao ốc đã làm cho môi trường, cơ sở vật chất kỹ thuật… không thể đáp ứng nổi, trong một dự án đô thị chỉ có các hạ tầng của khu nhưng lại thiếu cơ sở vật chất của vùng…

Hiện cả nước có gần 800 thành phố, tổng thu ngân sách khu vực thị trấn chiếm giữ trên 70% JDP của cả nước. Các thành phố càng ngày càng chắc chắn được vai trò chủ lực đối với nền kinh tế, tuy nhiên, những bất cập trong công việc điều hành đã làm cho việc quy hoạch của các khu đô thị này chậm trễ so với yêu cầu đặt ra, thậm chí nhiều nơi làm sai, chậm rì rì hoặc muộn so với qui định. Việc thiếu quy hoạch cụ thể, quy hoạch phân khu đã làm cho các thành phố sản xuất thiếu tính gắn kết…

Trước thực tế nêu trên, Bộ Xây đắp đã cho biên soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ về quản lý đầu cơ phát hành thị trấn với ước muốn hạn dè bỉu được những bất cập trong việc điều hành, phát hành thành phố. Theo đó, sẽ xây cất Ban điều hành để có thể điều hành một hoặc phổ quát khu vực tuỳ theo mức độ. Ban quản lý này cũng sẽ đóng vai trò chủ quản để vấn đề phối hoạt động của các công trình thành phố trong khu vực.

Sửa đổi thích hợp đòi hỏi thực tế

Nhằm đảm bảo thích hợp đòi hỏi thực tế, nội dung Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một vài điều về điều hành đầu tư sản xuất đô thị sẽ pháp luật rõ dự án đầu tư sản xuất đô thị bao gồm công trình đầu cơ xây dựng khu thành phố và dự án đầu cơ xây đắp tòa tháp trong thị trấn. Việc lập khu vực phát hành đô thị sẽ được căn cứ quy hoạch toàn bộ tạo ra kinh tế - thị trấn hội, quy hoạch xây đắp vùng, quy hoạch tầm thường thành phố, quy hoạch phân khu và chương trình tạo ra đô thị. UBND cấp tỉnh theo đó phải lập khu vực tạo ra đô thị đối với khu vực dự định tập trung đầu cơ có một hoặc phổ quát dự án với tổng diện tích dân số tương đương đô thị loại IV trở lên.

Phạm vi oắt con giới khu vực tạo ra thị trấn cũng được xác định trên cơ sở vật chất phân vùng quản lý môi trường của quy hoạch phổ biến, nhãi ranh giới các quy hoạch phân khu được duyệt y, nhãi ranh giới quản lý hành chính nhà nước theo cương vực, điều kiện tự nhiên và yêu cầu đầu cơ phát triển đô thị của từng khu vực…

Để quản lý sản xuất đô thị được hiệu quả, việc xây dừng Ban Quản lý khu vực phát triển thành phố được coi là vấn đề mấu chốt tại Dự thảo Nghị định sửa đổi. Phát xuất trong khoảng yêu cầu thực tại đó, Dự thảo sẽ sửa đổi Vấn đề 13a qui định về cơ cấu doanh nghiệp và hoạt động của Ban Quản lý khu vực tạo ra thành phố. Trong đó, qui định rõ Ban Điều hành khu vực sản xuất đô thị gồm có Trưởng ban và không quá 03 Phó Trưởng ban. Trường thích hợp khác biệt phải có ý kiến hợp nhất của công ty có thẩm quyền. Ban Quản lý khu vực sản xuất thị trấn phải có các phòng chuyên môn, nghiệp vụ…

Trưởng ban, Phó Trưởng ban do Chủ tịch UBND cấp tỉnh giấc bổ nhiệm, miễn nhiệm trên cơ sở buộc phải của Giám đốc Sở Xây dựng, giám định của Sở Nội vụ theo phân cấp của Ủy ban quần chúng cấp tình và quy định của pháp luật. Trưởng ban quyết định tuyển nhân viên, bổ dụng, miễn nhiệm các nhân viên của Ban Quản lý khu vực sản xuất thành phố theo phân cấp và trên cơ sở tuân thủ các quy định của quy định về điều hành, tuyển dụng, sử dụng viên chức, người công phu trong các doanh nghiệp tương lai công lập. Tiêu chuẩn chức danh Trưởng Ban Quản lý khu vực sản xuất đô thị ngoài các tiêu chuẩn phổ biến theo pháp luật của luật pháp, cần phải đảm bảo ra trường đại học trở lên với các chuyên ngành như kiến trúc, quy hoạch, thành phố, xây dựng…,và phải có 5 năm kinh nghiệm trong công việc điều hành đầu cơ xây dựng, phát hành thị trấn trở lên.

San sớt về những điểm mới này, đại diện Cục phát triển thị trấn (Bộ Xây dựng) nghĩ là, trong những năm qua, cùng với công đoạn tạo ra kinh tế, thị trấn vietnam đã giải quyết được những thành quả cần thiết. Số lượng và chất lượng đô thị được nâng lên, tuy nhiên để thích hợp thực tế, chúng ta cần sớm sửa đổi, hoàn thành các chuỗi hệ thống hạ tầng pháp lý có liên quan để có thể hạn chế việc sản xuất đô thị tự phát, thiếu quy hoạch, bảo công tác quy hoạch phát triển thị trấn được giám sát chặt chẽ hơn.

Hồng Quang đãng


Tham khảo thêm: váy ngủ dài

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét