Thứ Ba, 1 tháng 11, 2016

Kiểm soát chặt đầu cơ và nợ công, bảo đảm an toàn vốn đầu tư

(Công lý) - Sáng 1/11, các đại biểu Quốc hội dồn vào một chỗ bàn thảo tại phiên bàn thảo tại hội trường về tiêu chí, định hướng huy động, dùng vốn mượn và điều hành nợ công giai đoạn 2016-2020; kế hoạch đầu cơ công trung hạn (ĐTCTH) giai đoạn 2016-2020 của Chính phủ.

Phổ biến công trình hoang phí, “đắp chiếu”

Theo Báo cáo của Chính phủ, tổng ý tưởnrg đầu cơ trung hạn vốn NSNN giai đoạn 2016-2020 là 2 triệu tỷ đồng. Vốn ngân sách Trung ương 1.120 nghìn tỷ đồng, trong đó: Đề phòng (chưa phân bổ) 112 nghìn tỷ đồng, bằng 10% tổng số vốn ngân sách Trung ương để xử lý các yếu tố phát sinh theo pháp luật của Luật Đầu tư công; vốn đầu cơ bằng vận ngân sách địa phương: 880 nghìn tỷ đồng.

Đầu cơ công thời kỳ này là quan trọng, song Chính phủ cũng đã nêu ra những khó khăn hiện nay. chậm triển khai là, do bằng phẳng NSNN còn gian nan, ý định chi nhiều lần lớn, nên kĩ năng bằng vận vốn đầu tư đầu cơ NSNN còn rất thấp, chỉ chiếm khoảng 25% tổng chi ngân sách Nhà nước, thấp hơn so với công đoạn trước. Chiến lược 2016-2020 chỉ bố trí được khoảng 40% vốn ngân sách Trung ương cho 21 chương trình mục tiêu đã được Chính cu lỉ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết 73/NQ-CP/2016 của Chính cu lỉ. Chưa giải quyết được tình trạng mất cân đối của đầu tư nguồn vốn ngân sách Trung ương trong điều kiện các tiêu chí, nhiệm vụ tiếp diễn tăng cao trong khi cân đối vốn đầu tư lại bị giảm xuống. Và, phổ thông công trình gấp rút, trọng tâm chưa bằng phẳng được vốn kế hoạch đầu tư trung hạn công đoạn 2016-2020 do khả năng cân đối vốn đầu tư hạn hẹp.

 Ủy ban TCNS của Quốc hội bình chọn, việc xây dựng ý tưởnrg ĐTCTH phải phù hợp với ý tưởnrg phát hành kinh tế - phố hội 5 năm 2016-2020, kế hoạch sản xuất của từng ngành nghề, ngành, địa phương; phải gắn với Ý tưởnrg nợ công và nợ nước ngoài của nước nhà quá trình 2011-2020 và góc nhìn đến năm 2030... Trong bối cảnh NSNN và thực trạng nợ công hiện giờ, việc xây đắp kế hoạch ĐTCTH phải phù hợp với kỹ năng bằng vận trong khoảng nguồn NSNN, chú trọng thu hút vốn trong khoảng các yếu tố kinh tế khác, dự đoán đúng đắn ảnh hưởng của kinh tế trái đất liên quan tới kỹ năng vận động vốn đầu tư nước ngoài, đảm bảo các cân đối vĩ mô, đặc biệt phải giữ vững an toàn nợ công, giảm bội chi ngân sách.

Trao đổi về nội dung này, đa dạng đại biểu Quốc hội (ĐB) nghĩ là, đầu tư công đã góp phần cải thiện và phát triển vượt bậc hệ thống kết cấu cơ sở, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế - phố hội, góp phần đắc lực thúc đẩy tái cơ cấu nền kinh tế hiện giờ. Trong thời gian qua, trong khoảng vốn đầu tư đầu tư công, nhiều công trình quan trọng đã được hoàn thành, đưa tham gia sử dụng phát huy tác dụng tốt, dịch vụ sự nghiệp phát hành kinh tế - phố hội nước nhà. Đương nhiên, bên cạnh đó, hiệu quả vẫn chưa cao, vẫn còn hiện trạng bố trí vốn cho công trình chưa đạt yêu cầu; phê phê duyệt công trình khi chưa cân đối đủ vốn, đủ nguồn lực…

ĐB Hoàng Văn Cường (TP. Hà Nội) dẫn chứng, có không ít công trình đầu tư công hàng nghìn tỷ đồng rơi vào tình trạng “đắp chiếu” không có tài năng thu hồi vốn, như đạm Ninh Bình, xơ sợi Đình Vũ, sắt đá Thái Nguyên, bột giấy Phương Nam - Long An, nhiên liệu sinh vật học Bio-Ethanol Dung Quất… Đa dạng dự án đã được đầu tư với một lượng vốn rất lớn lấy trong khoảng ngân sách nhưng không đem đến hiệu quả kinh tế - phố hội...

Kiểm soát chặt đầu tư và nợ công, đảm bảo an ninh tài chính

Bộ trưởng Bộ Nguồn vốn Đinh Tiến Dũng phát biểu

Nguyên nhân của trạng thái trên là do chất lượng công việc sẵn sàng, giám định dự án còn thấp. Rộng rãi công trình chưa được chuẩn bị kỹ đã được phê duyệt y để đưa tham gia ghi vốn đầu tư, dẫn đến tình trạng giải ngân lừ đừ, dự toán không đủ phải vấn đề chỉnh nhiều lần không có nguồn vốn toàn diện dẫn đến kéo dài thời gian đầu tư, làm tăng chi tiêu, chậm trễ đưa vào khai thác khiến giảm hiệu quả đầu tư. Hình như, phổ biến dự án do thả lỏng quản lý giai đoạn đầu cơ xây đắp, dùng quy trình công nghệ và các trang trang bị lạc hậu dẫn tới thất thoát tiền vốn trong quá trình triển khai. Bởi vậy, đã tới lúc phải nghiêm chỉnh chỉ ra và khiến cho rõ nghĩa vụ của các chủ thể nhập cuộc tham gia giai đoạn phê duyệt, sử dụng đầu cơ công, ĐB Cường nêu quan niệm.

Ủy ban TCNS cũng cho rằng, việc phân bổ vốn phải đúng đối tượng, thích hợp với nguồn lực vốn đầu tư, tài năng bằng vận trong khoảng nguồn NSNN; hệ thống chỉ tiêu phải chi tiết, công khai, minh bạch, có lí; việc sử dụng vốn đầu tư phải hiệu quả, dành dụm, giữ vững bình an vốn đầu tư đất nước, không ảnh hưởng tới tiêu chí giảm bội chi NSNN tới năm 2020 dưới 4% GDP.

Giám sát chặt chẽ việc đầu tư sử dụng vốn vay

Phó Chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng nhấn mạnh đến quan niệm của các ĐB, đó là, trong bối cảnh nợ công tăng nhanh, tiệm cận với ngưỡng cho phép, có nguy cơ tác động đến bình yên vốn đầu tư nước nhà và tình hình giải ngân vốn vay còn nổi lên phổ quát bất cập, hạn giễu cợt thì cần thắt chặt và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đối với việc vận động, điều hành, sử dụng vốn mượn. Chính phủ cần chỉ huy các Bộ, ngành, địa phương chấp hành nghiêm chỉnh các qui định can dự đến vấn đề này.

Lúc trước, vài ĐB đã tỏ bày run sợ khi nợ công tăng nhanh, áp lực trả nợ lớn và đề xuất làm rõ nguyên người thương trạng này.

Bộ trưởng Bộ Vốn đầu tư Đinh Tiến Dũng thừa nhận, đánh giá nợ công tăng nhanh và lo lắng của các vị ĐB là đúng. Qua theo dõi cho thấy, nợ công 2001 là 36,5% GDP, 2005 là 40,8% GDP, tới 2010 là 50% và 2015 đã là 62,2phần trămGDP. Quy mô nợ công 2015 khoảng 2,68 triệu tỷ đồng gấp 2,3 năm 2010 và 4,8 lần 2011. Vận tốc tăng nợ công 2011 - 2015 bằng 18,4% một năm, gấp 3 lần lớn mạnh kinh tế quá trình này là 5,91%.

Nguyên cớ của tình trạng trên là do vững mạnh kinh tế không đạt kế hoạch. Đại hội Đảng XI nêu cố gắng đạt chỉ tiêu phát triển kinh tế là 7 - 7,5% nhưng sau đó, Quốc hội đã quyết định tiêu chí GDP 6,5 - 7% một năm. Mặt khác, trong thực hiện giá trị GDP không đạt như dự toán, khiến tỷ lệ nợ công tăng cao (năm 2015 nợ công tăng thêm 0,9% so với GDP dự toán). Cỗi nguồn thứ nhì là tái cơ cấu đầu tư công, doanh nghiệp Nhà nước, nhà băng đều không chứng nhận trong khi 5 năm qua giảm thu để thúc đẩy đóng hộp, giá dầu thô giảm...

Phần chi ngân sách, chi nhiều lần đã lên đến 67,8%, tăng 8% so với công đoạn trước và chi cho con người ảnh hưởng tới 7/10 của tăng chi nhiều lần. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, thi hành quyết nghị của Đại hội Đảng, về đầu cơ kết cấu cơ sở vật chất tuyến đường bộ, xoá đói giảm nghèo... trong giai đoạn này Chính phủ đã trình Quốc hội phát triển trái khoán Chính phủ 2012 -2014 thêm 225.000 tỷ, 2014 - 2016 thêm 170.000 tỷ, tăng tỷ lệ bội chi ở mức cao để tăng cho đầu cơ tạo ra. 

Biện pháp trong thời gian đến, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, sẽ tiếp diễn hoàn thiện thể chế quản lý nợ công, ngân sách và sẽ trình Quốc hội sửa đổi Luật Quản lý nợ công. Hiện, Bộ Vốn đầu tư đang kiểm tra lại chiến lược nợ công và chế độ về thuế theo Đề án bảo đảm bình an nợ công và việc này đã thông báo Bộ Chính trị. Hình như đó, sẽ tái cơ cấu lại nợ công theo hướng tăng nợ trong nước (tái cơ cấu lại kỳ hạn, lãi suất nợ công) và giảm dần nợ nước ngoài. Thời gian này, nợ nội địa đã lên hơn 50% và nợ nước ngoài có 43%.


Xem thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét