Thứ Ba, 15 tháng 11, 2016

11 căn nguyên gây đau nửa đầu mà bạn không ngờ tới

Các dấu hiệu của cơn đau nửa đầu như đau đầu dữ dội, bi thiết nôn, mẫn cảm với ánh sáng là những tín hiệu thường chạm chán và có thể khiến cho người bệnh và phổ quát người xung quanh cảm thấy sốt ruột. Nhưng vấn đề đáng sợ hơn là những triệu chứng này lại có thể kéo dài tới tận 2 ngày và gây mệt mỏi, tác động lớn tới cuộc sống của người bệnh.

Dưới đây là một số nguyên do không phổ biến gây đau nửa đầu.

1. Khiến việc xuyên trưa

Bỏ bữa là một nhân tố nguy cơ rất cao cho những người bận rộn chứng đau nửa đầu. Các chuyên gia chưa biết chính xác duyên do tại sao, nhưng bỏ bữa rất có thể sẽ ảnh hưởng tới vùng dưới đồi – vùng sẽ chịu bổn phận vấn đề chỉnh đồng biển sinh học của bạn. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ cho thấy vùng dưới đổi sẽ có màu sáng hơn nếu người bệnh đang bị đau nửa đầu.

Bên cạnh, việc bỏ bữa cũng có thể sẽ làm cho bạn bị tụt đường huyết và việc này có thể dẫn đến cơn đau nửa đầu. Một nghiên cứu tham gia năm 2014 đã đưa ra danh sách rằng, những người thường bị đau nửa đầu sẽ ít bị đau hơn khoảng 40% ví như họ ăn nhẹ vào buổi tối hôm trước thay vì bỏ bữa. Nói phương pháp khác, việc ăn nhẹ thường xuyên có thể sẽ giúp ích cho bạn trong việc Đối Địch cơn đau nửa đầu.

2. Ngủ quá nhiều

Bạn hẳn đã nhân thức rằng, thiếu ngủ có thể dẫn đến cơn đau nửa đầu. Đương nhiên, việc ngủ quá phổ biến cũng đem lại tác hại tương tự như việc thiếu ngủ. Ngủ rộng rãi hơn phổ biến sẽ làm đảo lộn nhịp sinh vật học của bạn, và bộ não của những người nhạy cảm sẽ không thể thích nghi kịp với sự đổi mới này, dẫn đến cơn đau nửa đầu. Não chỉ hoạt động tốt với những lề thói dài lâu, lặp đi lặp lại.

Thành ra, lời nhắn nhủ cho những người thường bị đau nửa đầu đó là nên thức dậy và đi ngủ tham gia cùng một giờ hàng ngày, kể cả tham gia những ngày cuối tuần.

3. Kỳ nghỉ phép của bạn

Găng tay là một nguồn gốc rõ ràng dẫn tới đau nửa đầu. Nhưng, nghỉ ngơi quá phổ thông sau một khoảng thời gian găng kéo dài cũng là một nguyên cớ khiến bạn đau đầu, theo một nghiên cứu năm 2014 đăng trên tin báo Neurology. Sự suy giảm đáng kể của hormone áp lực – cortisol có thể là nguyên do lý giải cho hiện tượng này. Việc suy giảm cortisol thường xảy ra vào những ngày đầu của kỳ nghỉ hoặc tham gia ngày cuối tuần.

Một phương pháp để giảm thiểu khỏi trạng thái này là bạn vẫn có thể thực hiện vài công tác nhẹ để não vẫn phải làm việc, nhưng không quá găng khi mà nghỉ

Trong khi đó, thi hành các khoa học thư giãn như tập yoga hoặc đi bộ trong suốt những ngày cuối tuần hoặc những ngày nghỉ phép cũng là một giải pháp tốt để giảm cơn đau nửa đầu.

4. Chạy bộ

Một tìm hiểu lớn được thực hiện tại Trọng điểm về đau đầu Atlanta chỉ ra rằng, trong số 1.200 người mắc bệnh đau đầu, có khoảng 22% nói rằng, việc tập dượt chính là nguyên cớ gây đau đầu của họ. Nhưng chỉ những bài tập có cường độ nặng, như chạy bộ mới là duyên do dẫn tới cơn đau, còn những bài tập aerobic nhẹ nhàng hàng ngày thì lại có thể giảm tần suất và chừng mực đau đầu.

Nhìn bình thường, luyện tập cường dộ vừa phải vẫn là một vấn đề tốt cho người bệnh bị đau nửa đầu, bên cạnh việc duy trì lề thói ngủ đúng giờ và thưởng thức lành mạnh.

5. Các loại làm thịt đông lạnh hoặc làm thịt sản xuất sẵn

Mặc dầu vài loại thực phẩm bị ngờ vực là duyên cớ dẫn tới cơn đau nửa đầu, nhưng chưa có một chứng cứ nào chứng minh được nhân tố này. Độc nhất vô nhị chỉ có chứng cớ cho thấy những loại giết mổ đóng hộp sẵn thực thụ là cỗi nguồn dẫn đến cơn đau. Xúc xích, thịt lợn muối, thịt lợn xông khói, thịt nguội hay bất cứ loại giết sản xuất sẵn nào cũng đều có chứa nitrate hoặc nitrit, một chất bảo quản có thể làm các huyết mạch bị giãn ra và khiến bạn đau đầu dữ dội.

Ví như bạn nghi ngại các loại thịt đóng hộp sẵn là nguồn gốc cơn đau của bạn, hãy thay thế bằng các loại giết thịt tươi sống khác.

6. Rượu

Các phân tích đã đưa ra danh sách rằng, gần 38% số người trưởng thành bị đau nửa đầu sẽ mẫn cảm với đồ uống có cồn. Rượu vang đỏ có vẻ như là một điều lớn với những người này.

Dĩ nhiên, các nhà phân tích vẫn chưa tậu ra được chính xác duyên cớ tại sao đồ uống có cồn lại có thể dẫn tới cơn đau nửa đầu. Có 2 giả thuyết được đưa ra, một là do rượu có thể gây giãn mạch (tương như như nitrate trong giết thịt chế biến sẵn) và nhì là do rượu gây ra sự biến động serotonin trong não dẫn tới cơn đau (serotonin là chất dẫn truyền thần kinh yếu tố tiết cảm giác đau).

7. Không uống đủ nước

Mất nước chắc chắn không tốt cho cơ thể của bạn. Nhưng kết quả của một nghiên cứu tí hon xuất bạn dạng trên tạp chí European Journal of Neurology chỉ ra rằng, nước còn có thể có chức năng ngừa ở những người bị chứng đau nửa đầu. Trong tìm hiểu này, những người uống bổ sung thêm 6 ly nước một ngày sẽ ít bị đau hơn so với những người mua giả dược. Và trong vòng 2 tuần, việc uống đủ nước sẽ khiến cho giảm tổng cộng 21 tiếng (gần 1 ngày) đau đầu.

8. Thừa cân

Bụ bẫm sẽ làm tăng nguy cơ đau nửa đầu từng cơn của bạn lên khoảng 81%. Mập ú là một trạng thái viêm mãn tính, thành ra, nó có thể dẫn tới các cơn đau. Bên cạnh, có số đông điểm đồng nhất giữa chứng đau nửa đầu và bệnh béo bệu, nhưng các nhà kỹ thuật vẫn chưa thực sự nắm bắt hết được những mối liên hiệp giữa 2 hiện trạng này.

9. Thời tiết

Thời tiết phổ thông gió, áp suất không khí đổi mới hay thời tiết ấm hơn, lạnh hơn, gió mùa đông bắc về ....đông đảo đều có can hệ tới chứng đau nửa đầu. Tham gia năm 2009, các nhà phân tích tại Harvard đã chỉ ra rằng, nhiệt độ không khí cứ tăng khoảng 9 độ so với tầm thường thì nguy cơ đau nửa đầu sẽ tăng 7,5%.

Với thời tiết, thì đa số bạn chẳng thể khiến được gì để ngăn chặn cơn đau cả. Tuy nhiên, một số người sẽ phụ thuộc dự đoán thời tiết để chấp hành vài biện pháp dự phòng. Ví dụ giả dụ họ nhân thức ngày mai sẽ mưa, và họ thường bị đau đầu trong những ngày mưa, thì họ sẽ uống thuốc giảm đau tham gia ngày hôm trước đó. Đương nhiên, những biện pháp kiểu tương tự chỉ nên được chấp hành dưới sự giám sát và chỉ dẫn của bác sỹ. Việc nhân tố chỉnh cơ chế sinh hoạt của bạn phù hợp với yếu tố kiện thời tiết, chẳng hạn như tập thở hay yoga trong nhà thay vì chạy bộ ra ngoài tham gia những ngày mưa, nhường nhịn như sẽ hữu dụng cho bạn hơn.

10. Chu kỳ kinh nguyệt

Hormone là xuất xứ thông thường hàng thứ nhị gây ra các cơn đau nửa đầu ở phụ nữ (có thể đây cũng là khởi thủy làm số lượng thiếu nữ bị đau nửa đầu thường cao gấp 3 lần so với nam giới). Mỗi tháng, khi chu kỳ kinh nguyệt sinh ra, lượng estrogen sẽ giảm đi đáng kể, việc này sẽ khiến cho đa dạng chất hóa học khác trong thân thể bị cô động rất lớn và làm cho người thanh nữ nhạy cảm hơn với các cơn đau, đặc biệt là vào 2 ngày trước khi chu kỳ đến và 3 ngày sau khi chu kỳ đã xong xuôi.

Mặc dù, vài chuyên gia nghĩ rằng, viên tránh thai hàng ngày có thể giúp làm giảm cơn đau nửa đầu iên quan tới chu kỳ kinh nguyệt nhưng điều này không hoàn toàn đúng với tập thể thiếu nữ. Vài thiếu nữ thậm chí sẽ hiện ra cơn đau nửa đầu phổ thông hơn khi sử dụng thuốc giảm thiểu thai. Do đó, việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày cho thiếu phụ đau nửa đầu phải được cân nhắc và quyết định bởi các bác bỏ sỹ chuyên khoa

11. Ánh nắng mặt trời

Một yếu tố rất rõ ràng là ánh sáng có thể khiến cho cơn đau nửa đầu trở thành tệ hơn. Do đó, những người bị đau nửa đầu thường thích ở trong phòng tối. Ngoài ra đang bị đau nửa đầu, thì những vật vốn dĩ rất phổ biến cũng có thể gây ra cơn đau cho bạn, Chẳng hạn như ánh sáng trong khoảng màn hình máy tính, một người có mái tóc nhuộm màu quà sáng hay thậm chí là một chiếc áo sơ mi sáng màu.

Và toàn bộ người công bố lại rằng ánh sáng, ví dụ như ánh sáng mặt trời chính là duyên do gây ra các cơn đau của họ. Trong một phân tích năm 2011, những người tham gia công bố rằng, ánh sáng là nguyên do dẫn tới một nửa số cơn đau nửa đầu mà họ gặp phải.

Theo Bs.Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Báo Sức khỏe & Đời sống


Xem tại: tin tức nhanh gia lai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét