Thứ Sáu, 26 tháng 8, 2016

Triều Tiên lên tiếng video phóng tên lửa trong khoảng tàu ngầm

 Tên lửa Triều Tiên. (Ảnh minh họa: Reuters)

Hoả tiễn Triều Tiên. (Ảnh minh họa: Reuters)

Đài truyền hình non sông KRT của Triều Tiên bữa qua 24/8 đã phát đi video cận cảnh vụ phóng tên lửa từ tàu ngầm của nước này trước sự chứng kiến của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Hãng thông tấn Triều Tiên KCNA hôm nay cũng dẫn lời nhà chỉ huy Kim Jong-un tụng ca đây là một vụ phóng tên lửa “thành công của mọi chiến thắng” và chuẩn y Bình Nhưỡng sở hữu năng lực tiến công hạt nhân có thể vươn đến đất liền Mỹ. Dù rằng Bình Nhưỡng phổ biến lần tuyên bố chiếm hữu tên lửa đạn đạo có thể tiến công các chỉ tiêu ở Hàn Quốc và Nhật Bản, nhưng việc tạo ra chiến thắng công nghệ phóng hoả tiễn từ tàu ngầm sẽ khiến cho tăng mức độ lợi hại của tên lửa Triều Tiên bởi các vụ phóng kiểu này rất khó nhận thấy trước.

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên cũng đăng một vài hình ảnh cho thấy, tên lửa có tên Pukguksong của nước này bay thẳng lên trời, và một bức chụp ông Kim Jong-un cười tươi ôm lấy một trong số các quan chức quân đội cùng có mặt trong buổi thị sát.

Trước đây, nguồn tin quân sự Hàn Quốc và Mỹ cho biết, sau khi được phóng đi từ tàu ngầm, hoả tiễn của Triều Tiên đã bay được một chặng tuyến phố khoảng 500km trước khi rơi xuống khu vực nằm trong vùng kiếm được dạng phòng không của Nhật Bạn dạng.

Về điều này, KCNA cho nhân thức, quân đội Triều Tiên đã dùng chuỗi hệ thống phóng có góc lệch lớn để hạn chế giễu các con phố bay của tên lửa nhằm giảm thiểu gây ra tác động thụ động tới các nước láng giềng. Theo hãng tin Yonhap, giả dụ dùng góc phóng phổ biến, hoả tiễn này có thể bay được hơn 1.000km.

KCNA cũng cho biết, lần phóng thí điểm này là nhằm bình chọn tính định hình của chuỗi hệ thống phóng dưới nước, độ chính xác của chuỗi hệ thống kiểm soát và dẫn các con phố cũng như độ đúng đắn xủa đầu đạn khi tấn công các tiêu chí sau khi phóng đi.

Vụ phóng hoả tiễn mới nhất này của Bình Nhưỡng diễn ra ngay sau khi Triều Tiên giới báo tiến công hạt nhân phủ đầu Hàn Quốc và Mỹ để đáp trả cuộc tập trận bình thường giữa 2 nước.

Mỹ, Nhật Bạn dạng và Hàn Quốc đã đồng loạt báo cáo chỉ trích động thái này của Triều Tiên, trong đó Thủ tướng Nhật Phiên bản Shinzo Abe gọi đây là hành động khiêu khích “chẳng thể tha thứ”. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng nhất trí triệu tập một cuộc họp nguy cấp vào cuối ngày 24/8 theo yêu cầu của Mỹ và Nhật Bản để cân nhắc có ra tuyên bố lên án Triều Tiên hay không. Phát biểu với báo giới sau cuộc họp bí hiểm, Đại sứ Malaysia tại Liên Phù hợp Quốc, ông Ramlan Bin Ibrahim, chủ toạ Hội đồng Bảo an, cho biết gần như các thành viên Hội đồng chỉ trích vụ phóng hoả tiễn của Bình Nhưỡng.

Minh Phương

Tổng thích hợp


Có thể bạn quan tâm: Báo Mới Hằng Ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét