Thứ Ba, 2 tháng 8, 2016

Lòng không khỏi tự trách khi cầm đôi bàn tay thô ráp của mẹ lúc bà từ trần

Hôm tôi được xuất hiện nhà chẳng có khách hàng nào. Một bản thân mình mẹ vượt cạn, một mình mẹ cắt rau thai mang tôi tới với nhân loại này.

Tôi là đứa con thứ 7. Bởi vì sinh quá đa dạng mà mẹ chẳng nhớ hết ngày sinh của anh chị em tôi. Bà chỉ nhớ rằng ngày sinh nhật tôi là vào một buổi chiều nhá nhem. Chẳng bạn nào nhớ ngày sinh nhật của tôi, lại càng chẳng có ngày sinh nhật. Tôi nghĩ nó không hề quan trọng, quan trọng là mẹ đã sinh tôi ra trong cuộc đời này. Hiện ra trong thời khắc khác lạ này, thời đại mà người ta để được sống thôi cũng đã được gọi là vui vẻ.

Bố tôi mất năm tôi lên 7. Năm đó mẹ mới hơn 40. Có một số người bà con tốt bụng nói với mẹ rằng:

“Sau này nhân thức phải làm cho sao? Năm đứa nam nhi gầy nhất mới lên 5, cũng chưa có đứa nào ở riêng. Một chính mình chị làm sao mà qua được đoạn thời gian này chứ? Chuyện lấy chồng nữa thì thôi quên đi…”

“Lúc trước sống ra sao thì giờ cứ thế mà sống thôi. Chúng đều là con tôi. Tôi không nuôi chúng thì người nào nuôi? Tôi sao có thể vì phiên bản thân bản thân mình mà bỏ lỡ chúng được chứ?….”

an-nan-blogtamsu.jpg 2

Sau này lớn lên, bóng dáng của phụ thân cũng đã nhạt dần. Mẹ cũng chẳng được đi học, cũng chẳng biết chữ. Có nhẽ bởi vì biết cuộc sống của người mù chữ âu sầu ra sao, vì vậy dù cho có nhọc nhằn tới thế nào thì bà vẫn sẽ nỗ lực cho chúng tôi tới trường. Thế nhưng mẹ vẫn chẳng thể nào kham nổi cho rất nhiều chúng tôi đều được học đến đại học.

Bí quyết mẹ giáo dục chúng tôi rất đơn giản. Ví như như chúng tôi khiến cho sai thì chỉ cần đúng một chữ “ tiến công”. Dĩ nhiên, tùy theo chừng mực nặng nhẹ của lỗi mà mẹ có giải pháp xử lý. Có lẽ cách thức giáo dục này sẽ làm cho đầy đủ người cho rằng là không tốt thậm chí nói rằng đó là không khôn ngoan. Thế nhưng đối với chúng tôi mà nói đó là phương pháp mà mẹ mến thương chúng tôi.

Ở thời của chúng tôi trong khi mọi thứ đều gian khổ như thế mà một bản thân mình mẹ có thể nuôi lớn chúng tôi là việc cực kì gian khổ, mẹ căm ghét nhất là khiến việc ác hiểm, đánh cắp của người khác. Còn nhớ khi đó nghe theo lời của một người bạn dụ dỗ mà tôi đã đi ăn cắp đồ phế liệu để đem bán. Mẹ tôi nhân thức chuyện này liền lôi tôi ra đánh cho một trận.

an-nan-blogtamsu

Tấn công đến mức tôi chừa hẳn luôn đến mức mà đồ người khác mặc dầu có tốt hơn nữa cũng chẳng bao giờ dám động tham gia. Khi còn nhỏ tuổi, số lần tôi bị mẹ tiến công đa dạng không kể siết, cứ mỗi lần khiến sai đều tự giác nằm xuống chịu trách phạt. Đôi bàn tay mẹ không ngừng “ giáo dục” chúng tôi, mọi việc trong nhà cũng nhờ vào đôi bàn tay ấy của mẹ.

Thân phụ mất rồi, mọi việc lợn, gà ruộng vườn đều do mẹ toan tính. Một người phụ nữ vừa đảm nhiệm vai trò làm cho thân phụ, vừa đảm đang vai trò làm cho mẹ. Đêm, khi tỉnh giấc thường thấy mẹ vẫn chong đèn làm giày, làm cho áo quần cho chúng tôi…

Mẹ là người khác lạ tao nhã, có lẽ cũng bởi vì mẹ còn kiêm luôn vị trí “ khiến phụ thân” mà mẹ là người có bắt mắt rất mạnh. Khi đưa anh nhì đi học đại học, mẹ chẳng rơi giọt nước mắt nào. Nhà chẳng còn đồng nào, mẹ phải khiến cho thêm liên tiếp cũng chẳng hé răng nói nửa lời. Mỗi khi anh viết thư về nhà nói đi làm thêm rồi mẹ đừng gửi tiền lên nữa. Mẹ lại rớt nước mắt vì thương anh. Phổ biến mẹ chẳng bao giờ khóc, vậy mà anh nhị nhắn mấy lời mắt mẹ đã đỏ hoe.

Không ngờ rằng, mưa bão gian khổ chẳng tấn công bại được mẹ nhưng căn bệnh ung thư gan lại chẳng thể nào làm cho chúng con giữ mẹ lại lâu hơn. Khi nghe chưng sĩ nói những lời này, con không thể nào tiếp chiếm được. Mẹ nằm trên giường bệnh, cả người héo rũ, mắt nhìn mà tim đau. Mẹ lúc trước cũng từng khỏe mạnh, hoạt bát… vậy mà giờ lại nằm trên giường bệnh lạnh buốt kia.

Tôi nắm chặt tay mẹ, đôi bàn tay ấy từ lúc đưa tôi tới với cõi trần này cho đến khi nuôi tôi khôn lớn, an ủi tôi những khi tôi bi hùng vậy mà thô ráp, nứt nẻ như ruộng khô thiếu nước.

Tìm hiểu:Nghẹn lòng nguyên do cô con gái vội vàng kết hôn với người đại trượng phu phú quý

Mẹ không muốn nằm viện nhất quyết đòi về nhà. Các bạn em tôi đành đưa mẹ về nhà. Sức khỏe mẹ ngày càng không tốt. Mẹ chẳng thể nào giữ vững được đại tiểu tiện. Đáng lí ra những việc này phải do con gái hoặc chị dâu khiến thế nhưng họ thường chê mẹ bẩn, chê mẹ phiền, chẳng thể nào tận tâm để mắt nên bằng hữu tôi lại thay phiên nhau chăm nom mẹ.

Đêm đó mẹ không dứt kêu đau, quằn quại ngã trong khoảng trên giường xuống. Tôi và anh nhanh nhẹn đưa bà tới bệnh viện…

an-nan-blogtamsu.jpg 3

Thế nhưng mọi việc đã quá muộn rồi! Mẹ ra đi ngay trong đêm đó để lại sự áy náy và hối hận đã không chăm sóc mẹ thật tốt của tôi và anh trai.

Mẹ đã ra đi năm năm ngoái. Trong mơ tôi thường hay thấy mẹ, đặc biệt là nhớ đến đôi bàn tay thô ráp của mẹ. Đôi bàn tay như nói bao yếu tố về cuộc thế mẹ. Mỗi khi tỉnh giấc giấc tôi lại như thất lạc một phần hồn cứ ngỡ như mẹ vẫn đang ở đây ngay cạnh tôi lúc này.

Theo Thu Hương/ Một Thế Giới


Tham khảo thêm: Kinh Doanh 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét