Thứ Hai, 1 tháng 8, 2016

Du lịch Trịnh Châu - thăm Khai Phong Phủ

Ví như bài viết hay - Like ủng hộ nha
du lịch trịnh châu

Tượng Phật ở Long Môn Thạch Động – Lạc Dương – Ảnh : barrykusuma

Trịnh Châu ở đâu? | Khách sạn tại Trịnh Châu | Đô thị Lạc Dương | Chùa Thiếu Lâm Tự
Ngao du Trịnh Châu – Trịnh Châu là thủ phủ của thức giấc Hà Nam – Trung Quốc, mảnh đất lâu đời của người Hán, nơi có dòng sông Hoàng Hà (dòng sông Vàng) chảy qua. Chẳng vậy mà lĩnh vực ngao du của Hà Nam chọn câu nói where TQuốc Began để chắc chắn mảnh đất nguyên cớ của người Trung Hoa (với thành phố Lạc Dương và Khai Phong). Tới Trịnh Châu game thủ sẽ có thời cơ đi tham quan các địa danh nổi tiếng như Shaolin Temple (Chùa Thiếu Lâm Tự nổi tiếng), đền thờ Bao phủ Thanh Thiên (Lord Bao bọc temple), Lăng và đền thờ Quan Công (Quan Vân Trường), Hang Đá Long Môn, đỉnh núi Yuntai Shan … Bài viết dưới đây Andy sẽ san sớt đa dạng thông tin về mảnh đất tỉnh giấc Hà Nam này.

Nói về tỉnh Hà Nam, là một tỉnh nằm ở miền trung của TQuốc, có dân số khoảng trên 100 triệu người, tính ra dân số cũng tương đương với Việt Nam. Nơi đây chiếm hữu 2 thành phố cổ điển của China là Lạc Dương (Luoyang), và Khai Phong (kaifeng).

  • Khai Phong (còn gọi là Biện Lương và Biện Kinh) nằm ở Trung bộ tỉnh giấc Hà Nam. Thời Xuân Thu chiến quốc, Trịnh Trang Công đã xây đắp Thương thành ở đây. Khai Phong từng có 7 triều đại đóng đô, đó là Nguỵ – thời Chiến quốc, Hậu Lương – thời Ngũ đại, hậu Tấn, hậu Hán, hậu Chu, Bắc Tống và Kim, thành ra nơi đây còn được gọi là thất triều cố đô và trong 7 triều đại kể trên, Bắc Tống là phồn vinh nhất. Hiện Khai Phong nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh như Tướng Quốc tự, Long đình, Thiết tháp, Phồn tháp, Vũ Vương đài…
  • Lạc Dương (còn gọi là Cửu triều cố đô) nằm phía Tây tỉnh Hà Nam và được xây dựng từ thế kỷ 11 trước Công nguyên. Nơi đây từng được các Vương triều như Đông Chu, Đông Hán, Tào Ngụy, Tây Tấn, Bắc Nguỵ, Tuỳ, Tuyến đường, Hậu Lương và Hậu Con đường định đô. Hiện Lạc Dương là giao điểm của hai tuyến tuyến đường sắt quan trọng Lũng Hải và Tiêu Liễu, cùng danh lam thắng cảnh như Long Môn thạch quật, Bạch Mã tự, Quan lâm, Hán-Nguỵ Lạc Dương Cũ kĩ thành…

Thủ tục trước khi khởi hành

Visa Trung Quốc : Đi Trung Quốc các bạn cần phải chuẩn bị Visa, do vậy bạn có thể lên đại sứ quán Trung Quốc ở Hanoi hoặc Hồ Chí Minh city để làm visa, thủ tục và kê khai cũng khá phức tạp vì phải có thư mời, chứng minh này kia. Thông thường, nhanh hơn thì đăng ký làm dịch vụ với chi phí là khoảng 70$ / người / nhập cảnh 1 lần trong thời gian 3 tháng kể từ ngày nhận Visa.

Đồ dùng vật dụng cần thiết :

  • Nên mang theo áo khoác mỏng khi đi máy bay (đề phòng điều hòa lạnh trong khoang bay)
  • Thuốc hay dùng (becberin, hoặc các thuốc dị ứng, tiêu hóa v.v.v)
  • Đi mùa đông thì cần mang theo quần áo ấm, Trịnh Châu sẽ có tuyết vào mùa đông, thời tiết có lúc xuống – độ.
  • Nên có giày đi bộ, do đi bộ nhiều mà


Đổi tiền tệ : nên đổi ở Hà Trung, giá tốt hơn đổi ở ngân hàng hoặc sang Trung Quốc đổi.

Du lịch Trịnh Châu (Zhengzhou)

Vé Máy Bay : Như mình đã nói qua thì hiện đi Trịnh CHâu có nhiều đường bay, nhưng mà đa số các bạn phải transit ở 1 điểm nào đó thì mới tới được Trịnh Châu. Ví dụ transit qua ngả Hong Kong, qua Đài Loan, hoặc qua Singapore. Tiger Air đã khai trương đường bay mới Singapore – ZhengZhou với mức giá khứ hồi tứ̀ Hanoi là 11 triệu, còn đi tứ̀ Sài Gòn , giá khứ hồi là khoảng 9 triệu. Nếu lựa thời điểm khuyến mãi thì giá có thể rẻ hơn. Chi tiết về đường bay này bạn có thể xem tại Tiger Air

Trong chuyến đi này Andy đã chọn con đường bay mới của Tiger Air, trong khoảng Thủ đô qua Singapore chơi ở đây khoảng 2 ngày, sau đó bay tiếp 5,5 tiếng sang Trịnh Châu. Tổng thời gian chuyến đi khoảng 8 ngày, trong đó 2 ngày ở Sing và 6 ngày ở Trịnh Châu. Quả là một chuyến đi dài với rộng rãi trải nghiệm hấp dẫn

Chuyến bay từ Singapore của Tiger Air đến Trịnh Châu đi trong khoảng 12h15 tối, chuyến khá đông khách với phổ biến người làm ăn qua lại giữa Sing và Trịnh Châu. Bởi vì chưa lần nào bay đêm, nên tôi chưa sẵn sàng kỹ về áo ấm, mặc nguyên bộ đồ mùa hè với quần sooc và áo phông, đêm trên phi cơ khá lạnh, đành mua lâm thời cái chăn của Tiger Air với giá 15$ nhưng mà thấy khá xót. Mà may có chiếc chăn này nhưng mà đủ ấm cho giấc ngủ ngon lành.

Khoảng 7h00 sáng tàu bay hạ cánh, Trịnh Châu đón tôi trong 1 buổi sáng trong sạch và hơi ảm đạm, thời tiết mùa Hè ở đây khá nóng, mà so với Thủ đô thì vẫn mát hơn khoảng 2 – 3 độ. Sân bay Trịnh Châu là một phi trường mới, hoành tráng, rộng rãi, nhưng mà cũng không quá phổ quát khách.

Trong khoảng Trịnh Châu người chơi có thể đến 2 thành phố Lạc Dương và Khai Phong, đa phần tham quan tại 2 đô thị này. Lộ trình trong chuyến đi của tôi có 6 ngày:

Ngày 1: Singapore – trường bay Trịnh Châu – Đền thờ Bao bọc Công – Phủ Khai Phong

Ngày 2: tham quan Trạm xe buyt Millennium City Park – chợ đêm Drum tower Night market

Ngày 3: Khu Vườn non sông Yuntai Shan (Yuntai moutain) – nơi có dòng suối chảy qua các vách đá đỏ (Red stone valley)

Ngày 4: Glass sky walk trên đỉnh núi Yuntai Shan – chuyển động sang đô thị Lạc Dương – thăm Lăng và đền thờ Quan Công (Quan Vân Trường) – Thị trấn cổ hủ Luoyang

Ngày 5: Hang đá Long Môn (Longmen Grottoes) di sản quả đât – Chùa Thiếu Lâm Tự – tối xem biểu diễn Shaolin Zen Music Show (ngoài trời – to lớn)

Ngày 6: Về lại Trịnh Châu – thăm dòng sông Hoàng Hà (dòng sông Vàng)

Ngày 7: bay về lại Singapore

thực tế chuyến đi đã đi qua đa dạng điểm thăm quan chính ở tỉnh Hà Nam, giả dụ khách hàng đi lại bằng các con phố sắt hoặc các con phố bộ thì có thể đi trong khoảng Hàng Châu hoặc đi từ Bắc Kinh sang cũng khá dễ ợt, do mạng lưới tàu hỏa ở TQuốc khá tốt. Để rà soát giá và giờ tàu chi tiết game thủ có thể đọc thêm qua site https://www.travelchinaguide.com/china-trains/

Từ sân bay Trịnh Châu vào thành phố

Sau khi xuống máy bay thường các bạn sẽ tới cảng Terminal 2. Sau khi ra khỏi khu vực nhập cảnh bạn tới sảnh Arrivals, để ý tý sẽ có hướng dẫn đi tới quầy vé Bus, tới quầy mua Bus ticket. Giá vé 20 tệ vào thành phố, tùy địa điểm đến. Chi tiết lịch trình và giá vé xe Shuttles Bus bạn xem tại đây. Ngoài ra tứ̀ trường bay bạn cũng có thể tìm vé đường dài đi Lạc Dương, hoặc các thành phố khác, giá vé từ 70 tệ.

Về tàu điện thì mình chưa thử, nhưng bởịc đường đi có thấy đường ray tàu điện trên cao. Nếu bạn đi thì thử dùng loại phương tiện này và review xem sao nhé.

bus-zhengzhou-airport

Thị trấn Khai Phong thăm Khai Phong Phủ

Từ trường bay Trịnh Châu đoàn chúng tôi đi lại thẳng đến thành phố Khai Phong, con đường xá ở đây khá tốt với các con đường cao tốc thế hệ. Chỉ khoảng 1,5 tiếng xe đã tới đền thờ Bao phủ Công. Thành phố Khai Phong được mệnh danh là 1 trong số 8 đô thị cũ kĩ của TQuốc gồm có : Bắc Kinh, Tây An, Nam Kinh, Lạc Dương, An Dương, Hàng Châu, Diên An, và Khai Phong. Mà trải qua thời gian, chiến tranh, thị trấn đã không còn lưu giữ phổ quát dấu ấn cổ kính, nhưng thay tham gia đó là nhiều tòa nhà mới, trạm xe buyt, và các trạm xe buyt mênh mang. Các điểm Must see tại Khai Phong :

  • Đền thờ Bao phủ Công và Khai Phong Phủ
  • Trạm xe buyt Millennium City Park (diễn ra các hoạt động như: tiến công trận, Ném tú Cầu kén rể, thao diễn võ thuật, v.v.v)
  • Cửa hàng đêm tại Drum Tower (có nhiều món ăn đường thị trấn đậm chất Trung Quốc)
  • LOng Tĩnh (Dragon Pavilion)

Để tham quan hết các điểm đẹp ở Khai Phong game thủ cần trong khoảng 2 – 3 ngày. Cũng có thể là quá nhiều, vì chúng ta không có phổ biến thời gian như vậy. Người chơi có thể chọn lựa sao cho phù hợp trong khoảng 1,5 ngày là OK.

Đến thành phố Khai Phong (Kaifeng) người chơi sẽ chẳng thể bỏ qua 2 điểm thăm quan chính tại đây đó là Đền thờ Bao Thanh Thiên và Khai Phong Phủ (nơi diễn ra buổi trình diễn các hoạt động của Phủ Khai Phong). Hai nơi này thực tiễn nằm gần nhau bên bờ Hồ Baogong Lake. Đền thờ Bao phủ Công nằm ở bên phí tây của biển và khu thao diễn Kaifeng Fu nằm ở bờ phía đông của đại dương. Và giả dụ người chơi có phổ biến thời gian thì nên thăm quan cả 2 nơi.

Phủ Khai Phong (Kaifeng Prefecture) là một tổ phù hợp quần thể đa dạng tòa nhà, lâu đài, phủ v.v.v tạo dựng cửa trong khoảng 7h00 sáng tới 19h00, và trong đó các hoạt động chính gồm có:

9h00 sáng, mở màn

9h30 – 14h00: xem các buổi xử án của Bao phủ Công

Chiều: biểu diễn võ, và thăm quan thông thường

Chi phí vào cổng : 50 tệ người mập và 25 tệ con nhỏ

Tới đây game thủ sẽ có thời cơ xem các buổi trình diễn, diễn lại các sự tích về Bao bọc Công, tận mắt thăm quan nơi làm cho việc, và 3 bộ Chảm của Bao phủ Công.

phủ khai phong

Đền thờ Bao bọc Công : nơi thờ cúng chính của Bao phủ Công. Tới đây bạn sẽ được nghe đa dạng thông tin về Bao Công, và thực tế ông không giống với hình ảnh trong phim ảnh. Ông người thấp khoảng 1,6m và có nước da mặt trắng chứ không đen như trong phim (do người có khuôn mặt trắng thì thường không tốt, nên khi dựng phim họ chuyển thành mặt đen). Để có thêm tin tức về nhân vật nổi tiếng này bạn đọc thêm tại đây / Vé vào cổng 20 tệ / khách . Đền tạo dựng cửa từ 8h00 – 17h30

Dragon Pavilion là phần chính của Dragon Pavilion Park, Bến xe nằm ở phía tây bắc của thành phố Khai Phong, nơi sáu triều đại của TQuốc từng đóng đô tại đây. Và triều đại thịnh trị nhất là triều đại Bắc Tống (960-1127). Trải qua thời gian, toàn bộ các tòa tháp xây đắp đã bị tàn phá vì các cuộc chiến tranh. Trong thời nhà Minh (1368-1644), nó được xây đắp lại một phần và biến thành cung của Thái Tử . Tới đời Thanh , một vài công trình kiến trúc được xây thêm và bắt đâu mang tên là Long Tĩnh cho tới hiện nay.

Thời gian thành lập cửa : 8h00 – 19h00

Giá vé thăm quan : 80 tệ

Thời gian tham quan khoảng 2 tiếng

dragon-pavilion-1

Hoàng Cung thời nhà Tống – và 1 góc vườn bé xíu trong Dragon Pavilion – Ảnh sưu tầm

Trường học Millennium City Park

Nằm ở phía tây bắc của Khai Phong, Millennium Park City là một trạm xe buyt có quy mô phệ, nơi du khách có thể khám phá trực giác về lịch sử văn hóa triều đại Tống. Được kiến tạo vào năm 1992 và thành lập cửa cho mọi người vào năm 1998, những nơi công cộng quốc gia 5A bao gồm 40 ha (trong đó vùng nước chiếm 12 ha và hơn 3 ha quy mô xây dựng). Và có hơn 50 tàu bè được trang trí cổ lỗ, hơn 400 tòa nhà theo phong cách Tống. Về cơ bản trường học Millennium Park City đã tái hiện được các cảnh phồn thịnh của thị trấn Khai Phong trong thời nhà Tống, bên cạnh đó họ cũng có rộng rãi show thao diễn, trình bày các hoạt động đời sống sinh hoạt của người dân. Đi bộ trong ở dọc đường, du khách có thể có cảm nhận được như họ đang đi về thời Tống phương pháp đây 1000 năm trước. Các đoạn đường cổ hủ, với những hàng quán bán phổ thông mặt hàng như Tò hè, mặt nã Gỗ, các trò chơi dân gian, đông đảo tạo nên 1 môi trường rất cổ điển.

Thời điểm mở cửa : 8h00 – 22h00

Giá vé thăm quan : 100 tệ

Thời gian tham quan khoảng 2 tiếng. Đặc biệt buổi tối có hoạt động trình diễn Ca Múa nhạc ngoài trời khá to lớn và đặc sắc (vé tính riêng, theo chỗ ngồi)

cong-vien-khai-phong

cong-vien-Millennium-City-Park

Đoạn ghi hình – Nem Tú Cấu Kén Rể

Siêu thị đêm tại Drum Tower

Các đô thị du lịch lớn đều có cửa hàng đêm sa sầm uất, tới Ngao du Trịnh Châu game thủ cũng không thể bỏ qua chợ đêm tại đô thị Drum Tower. Một môi trường mênh mang với nhiều hoạt động con đường phố, tới đây tôi thực thụ choáng ngợp với các cửa hàng ăn uống ven tuyến phố. Có toàn diện các món ăn trong khoảng Tây Tạng tới Trung Á, của người Hồi, người Á v.v.v rất dị nhất phải kể đến các món ăn Nướng, mọi thứ đều được xiên que bạn bè sẵn, tùy thực khách chọn món và tính tiền. Đi dạo dọc thị trấn đâu đâu cũng thấy mùi đồ nướng. Đặc sản ở đây có nhẽ là món Đậu Phụ nướng, được tẩm ướp khá phổ quát hương vị, mùi vị của nó bay lên làm cho bạn không cưỡng được.

Tới đây mình vô tình gặp gỡ lại anh Ngộ Không và bác bỏ Chư, vốn thích chưng Chư đã lâu, nay mới được diện kiến. Chạy tới ôm ấp chưng và xin kiểu ảnh khiến kỉ niệm. Bác Chư đượcc ái thân thiết, cười nhăn nhở suốt. Lại còn làm đỏm, chụp với chính mình một vài kiểu liền. Chụp dứt bác xin 10 tệ, mình mà cả 5 tệ, cũng phấn kích nhận tiền.

drum-tower-kaifeng

Nơi nghỉ ngơi và nhà nghỉ tại Trịnh Châu – Khai Phong và Lạc Dương

Khách sạn ở Khai Phong

Trong chuyến đi này Andy đi theo đoàn nên ở khách sạn khá tốt. Như ở thành phố Khai Phong mình ở Zhong Zhou International hotel địa chỉ No.9,Daliang Road, Gulou, Kaifeng, giá khoảng 130$/ đêm. Phòng khá rộng, trâḿng, chất lượng dịch vụ tương ứng 4 sao (mà thực tế họ ghi 5 sao). Ăn sáng Buffet khá ngon với nhiều món ăn, đa dạng.

Ngoài ra nếu bạn đi với mức budget thấp thì có thể tham khảo : Khách sạn ở Kaifeng : Kaifeng International Hostel – 30 Ying Bin Road, Kaifeng, Trung Quốc . Khách sạn duy nhất thuộc hệ thống Youth Hostel , giá rẻ nhưng mà nhân viên nhân thức nói chút tiếng Anh – Gần Khai phong Phủ , Hồ Baokung và ở dọc đường đi Trịnh Châu – Tiện nghi ở mức độ tối thiểu. Giá khoảng 17$ / phòng, chi tiết giá phòng bạn có thể xem tại đây

Khách sạn ở Trịnh Châu

Thực tế Trịnh Châu có 2 khu là mới và cũ, ở khu vực thành phố mới, đường xá rất rộng, thoáng, các khách sạn cũng hoành tráng hơn, nhà hàng ăn uống ngon hơn và sạch sẽ hơn.

  • Hotel GuangDong Zhengzhou 4 sao
  • Khách sạn Civil Avaition Hotel trên đường Jinshui Lu cũng được vì khách sạn này cũng không đắt lắm. Lại có tuyến bus từ Airport tới đây (xem chi tiết line bus ở link trên). Giá phòng khoảng 400 tệ, có ăn sáng buffet và xe đưa miễn phí ra phi trường nữa.
  • Ngoài ra còn 1 lựa chọn nữa là khách sạn Holiday Inn Express Zhengzhou Airport, cách phi trường 1 đoạn, khách sạn có cu lịc vụ ăn sáng Buffet sớm, đồ ăn sáng tạm được. Phòng ốc ok, giá phòng khoảng 40$ / đêm

Ở thành phố Lạc Dương (luoyang) mình ở Hayatt hotel 5 star. Khách sạn nằm trong 1 mập̀a nhà lớn, khách sạn chỉ thuê 1 phần bự̀a nhà, sảnh lễ tân ở tầng 3 hay tầng 6 gì đó, còn tầng 1 thì chỉ có quầy Concierge và lễ tân tiếp đón, mọi thủ tục bạn đi thang máy lên sảnh lễ tân. Phòng khách sạn khá đẹp với style riêng, view ăn hiếp̣p từ tầng 9.

Núi Vân Đài (YuntaiShan moutain)

Núi Vân Đài nằm trong khu quần thể Yuntaishan global geopark tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.

Công viên địa chất toàn cầu Núi Vân Đài của TQuốc nằm ở phía bắc của thành phố Tiêu Tác, ở chân đồi phía Nam của Taihangshan Mountains. Với tổng diện tích khoảng 556 km2, Phố đi bộ địa chất được đặc thù bởi vì đường vết Nứt lớn trong Núi, kết hợp với phong cảnh ngoạn mục, được xuất hiện bởi các công đoạn thủy động lực, liên minh với sinh thái và văn hóa phong cảnh di tích tự nhiên.
Trạm xe buyt địa chất bao gồm một loạt các di tích địa chất có ý nghĩa khoa học và thẩm mỹ. Địa hình ở Vân Đài đại diện cho di sản địa chất có từ thời tân kiến tạo khoảng 23 triệu năm trước.

Nhà thờ địa chất được phân thành năm phần: Yuntaishan, Shennongshan, Qinglongxia, Fenglinxia, và khu vực danh lam thắng cảnh Qingtianhe. Ngao du lôi cuốn trong Khu vui chơi địa chất bao gồm các thác nước trong khu vực Núi Yuntaishan, các hẻm núi và suối tại khu vực Qinglongxia, các bức tường đá cao dong dỏng ở khu vực Fenglinxia, suối nước trong vắt ở sông Qingtianhe, trên đỉnh núi có thêm Glass Sky Walkk (cầu đi bộ với mặt kính phía dưới) rất độc đáo và ấn tượng.

Thông thường nếu đã tới đây bạn cần ít nhất 1,5 ngày hoặc 2 ngày, vì khu tham quan khá rộng và đi bộ nhiều. Bạn cần chuẩn bị sức khỏe tốt, và đôi giầy tốt. Lịch trình đi thăm quan Núi Vân Đài của Andy diễn ra bốǹ sáng ngày 3 trong lịch trình, khi di chuyển bốǹ thành phố Khai Phong đi thẳng tới Núi Vân Đài. Xe phụ vương̣y học̉ng hơn 2 tiếng, điều cảm nhận đầu tiên khi tới khu nhà tiếp đón của khu du lịch là Nắng, và không khí trong lành, Mát, bãi xe khá rộng, và hệ thống điện năng mặt trời được lắp đặt riêng cho mỗi trụ bắt nạt̀n.

Bus đi Vân Đài Sơn : Từ thành phố Trịnh Châu bạn có thể dễ dàng bắt xe bus đi Yuntai Shan, bến xe bus đường dài nằm đối diện Ga tàu, xe đi lúc 8h00 và giờ chiều về là 16h30.

Giá vé vào khu vườn quốc gia Yuntai : bạn cần tìm vé + bus ticket (vì khoảng cách tứ̀ trạm tiếp đón đến các điểm thăm quan là khá xa) , giá vé từ tháng 3 – tháng 11 là : 210 tệ đã bao gồm cả xe bus đưa đón. Còn đi các tháng còn lại giá vé 120 tệ (bao gồm vé xe bus). Sau khi ra khỏi cửa bạn sẽ dễ dàng thấy một loạt xe bus đậu sẵn. Giá vé có giá trị trong 2 ngày (vì thực tế nếu đi từ Trịnh CHâu tới đây thì cũng cần 2 ngày mới đi đủ 2 điểm thăm quan chính).

Điểm tham quan chính ở Yuntai moutain: có 2 điểm thăm quan chính ở đây được đánh là giá tuyệt nhất. Một là Hongshi Valley (Red Rock Valley). Nơi có phong cảnh ăn hiếp̣p tuyệt trần, với rãnh nước suối đổ tứ̀ trên cao xuống, vào mùa cạn nước thì nước hơi ít, nhưng mà có đập chắn phía thượng nguồn nên có thể điểu chỉnh lượng nước. Các vách đá ở đây có màu đỏ đặc trưng, cùng với những rãnh nước suối phụ thân̉y qua hàng triệu năm trước, tất cả tạo nên một khuông cảnh kỳ lạ, ấn tượng, và doạ̣p tự nhiên. Đường đi khá dài bốǹ đỉnh núi xuống, sau đó luồn qua các vách núi, có đoạn đi xuyên hầm qua núi, và men theo các sườn núi.

hongshi-valley-van-dai-son

Đoạn nạṭp nhất ở Hongshi Valley

Vào mùa đông thì cảnh lại khác nhiều đấy

yuntai shan moutain

yuntai shan moutain – Mùa Đông

Hongshi Valley

Hongshi Valley

Trong lịch trình chuyến đi của Andy thì mình ở Yuntai trong 2 ngày. Ngày đầu dạo chơi ở vách đá Hongshi, sau đó đi thăm lòng hồ thủy điện và trải nghiệm cảm giác mạnh với Cano siêu tốc, loại cano này có thiết kế để chịu các cú đánh võng, xoay ngược 180 độ, mỗi lần đi thì họ đánh vòng khoảng 3 – 5 lần.

Kế đến xe đưa đoàn vào Tanpu Valley – chỗ này là một thung lũng rộng lớn phía trên đầu nguồn của HongShi Valley, thung lũng chạy dọc theo bởi vì̀ng nước suối. Tứ̀ cổng soát vé đi vào bạn sẽ phải đi bộ khoảng 3 – 5km. Về cơ bản mình thấy chỗ này không bắt nạṭp cho lắm vào mùa Hè, hoặc ít nhất là trong giai đoạn mà không có nhiều nước. Vì nếu đi vào mùa nhiều nước bạn sẽ có cơ hội ngắm Thác Nước bắt nạṭp nhất tại đây Yuntai Waterfall, cao 314m, vào mùa đông thì các thác nước ở đây sẽ đóng băng phần nào, phong cảnh sẽ rất thú vị và lạ lẫm. Còn mùa thu thì lá phong, và các lá Kim sẽ chuyển sang mầu đỏ, vàng rất ăn hiếp̣p mắt. Chắc chắn sẽ thú vị cho những người sống ở khu vực nhiệt đới như mình.

Lịch trình thăm Yuntai Moutain Park

  • Nếu bạn đi trong 1 ngày từ Zhengzhou thì nên đi thăm Hongshi Valley – sau đó di chuyển thẳng lên đỉnh núi Yuntai Shan Park – để trải nghiệm Phoenix Ridge Glass Sky walk. Đây là 2 điểm must see tại Yuntai Moutain Park . Tuy nhiên bạn cũng cần tham khảo ở quầy bán vé xem các chuyến Bus có phù hợp thời gian để đi 2 điểm này trong ngày ko nhé. Nếu không kịp thời gian đi thì chắc bạn chỉ có thể đi Hongshi Valley và Tanpu Valley trong 1 ngày
  • Nếu đi 2 ngày bốǹ Zhengzhou thì sẽ khá là hợp lý, vì thoải mái thời gian, lại không mệt. Bạn lưu ý đi thăm quan tại Yuntai sẽ phải đi bộ khá nhiều. Ngày 1: thăm quan Hongshi Valley & Tanpu Valley, ngày 2 đi thẳng lên núi thăm quan Glass Sky walk, chiều bắt xe về lại Zhengzhou.

Khu vực vườn quốc giá Yuntai Moutain Park có khoảng 300 nhà nghỉ và khách sạn. Đa phần là nằm ngay dưới chân núi Yuntai (không phải đoạn bến xe bus đầu tiên lúc bán vé đâu nhé, mà vị̀c đường bốǹ bến xe bus đi lên). Khách sạn tốt nhất là Yuntai Place International hotel, khách sạn này không thấy có trên agoda, chắc phải liên hệ trực tiếp (phone: 0391.7705777). Hoặc bạn có thể tự tìm hiểu và đặt phòng các nhà nghỉ khác tại khu làng Yuntai.

glass sky walk tại Yuntai Moutain

Glass sky walk tại Yuntai Moutain – Núi Vân Đài


Kết thúc 3 ngày đầu trong nhiều trải nghiệm mới thật thú vị, đoàn Andy lại tiếp tục di chuyển sang thành phố Lạc Dương (luoyang city). Đây là cái nôi của Phật Giáo Trung Quốc và cũng là 1 trong 8 cố đô của Trung Hoa, nơi ghi dấu tới 15 triều đại đóng đô tại đây. Quả là một mảnh đất nghìn năm văn hiến. Dĩ nhiên cũng như Khai Phong, Lạc Dương đã trải qua nhiều biến động thời gian và chiến tranh, các tàn tích còn lại về các triều đại xưa kia không còn nhiều, mà thay vào đó là những khu phố mới, cảnh vật mới.

Đôi nét về Lạc Dương (Luoyang city)

“Bạn đọc ưa sử Tàu, đã đọc “Đông Châu Liệt Quốc” của Phùng Mộng Long, hẳn còn nhớ sự tích mở màn sách, khi vua U Vương nhà Tây Chu mê say tửu dung nhan, mê say niềm vui đáng giá ngàn quà của nàng Bao bọc Tự mà vô cớ sai đốt lửa ở các phong hỏa đài. Tới lúc giặc Khuyển Nhung tràn tới thì không còn chư hầu nào tới cứu trợ nữa, đế đô bị đốt phá và bản thân vua cũng tử nạn. Về sau, người kế vị là Chu Bình Vương phải dời dô trong khoảng Kiểu Kinh (thuộc Tây An) về Lạc Ấp ở phía Đông.

Nhà Đông Chu kéo dài hạn độ 5 thế kỷ đã mở đầu như thế và Lạc Ấp chính là đô thị Lạc Dương, phía Tây tỉnh Hà Nam hiện giờ. Nằm trên bờ sông Lạc Hà ở vùng đồng bằng trọng điểm, được vua Chu Công xây đắp tham gia thế kỷ 11 TCN, Lạc Dương là một trong 4 cố đô bự, cùng lúc, là một cái nôi tân tiến của Trung Hoa. Mảnh đất này từng là kinh kì của 15 triều đại phong kiến TQuốc như nhà Hạ (2205-1766 TCN), Thương (1766-1122 TCN), Đông Chu (1122-255 TCN), Tần (255-207 TCN), Đông Hán (208 TCN-220), Ngụy (221-316) và Bắc Ngụy (493-534)… Có thể thấy rằng trong vòng 16 thế kỷ, Lạc Dương đã đóng vai trò một trọng điểm kinh tế, phố hội, văn hóa và tôn giáo cần thiết trong lịch sử China.”

Bốǹ thành phố Lạc Dương bạn sẽ không thể bỏ lỡ các điểm Du lịch nổi tiếng bậc nhất Trung Hoa:

  • Long Môn thạch quật (Long Môn thạch động, hay Hang đá Long Môn)
  • Chùa Thiếu Lâm Tự́ (Shaolin Temple) – xem thêm :
  • Lễ hội hoa Mẫu Đơn (Lạc Dương quê hương của hơn 200 loài hoa Mẫu Đơn), diễn ra vào tháng 4
  • Đền thờ và Lăng Quan Vũ (Quan Công, hay Quan Vân Trường) – Một trong những vị tướng lừng danh nổi tiếng của Trung Quốc, được dân Trung Quốc coi như vị Thánh

Ngoài ra cũng còn 1 điểm nữa không kém phần nổi tiếng trong tín ngưỡng Phật Giáo Trung Quốc đó là đền thờ Bạch Mã, nơi đón nhận đạo Phật vào Trung Quốc đầu tiên, tứ̀ đây các Kinh dịch, chùa chiền được xây dựng nhiều nơi và lan tỏa đi khắp Trung Hoa.

Đi đến Lạc Dương : Từ Trịnh Châu đều có xe bus hoặc tàu hỏa đi Lạc Dương, bạn có thể dễ dàng tìm vé tại Trịnh Châu

Rời Núi Vân Đài sau khi bữa trưa tại đỉnh núi, đoàn lên xe thân phụ̣y thẳng tới Lạc Dương. Quãng đường đi khá xa nhưng mà với đường xá tốt, chúng tôi tới Lạc Dương vào khoảng 16h00. Đoàn đi thẳng tới đền thờ Quan Vũ. Một danh tướng nổi tiếng trong thời Tam Quốc phân tranh, chắc hẳn bạn nào đã từng xem phim Tam Quốc Diễn Nghĩa, hay đọc truyện thì đều biết đến danh tướng tài hoa những đầy truân chuyên này. Khi đặt chân tới ngôi đền trong tâm trạng tôi có đôi chút bồi hồi, bởi sự quá nổi tiếng của ông ở cả Trung Quốc và các nước châu Á, trong đó có Việt Nam. Tôi không biết những người trong đoàn đang có cảm nghĩ gì, nhưng mà với tôi những hồi ức trong phim về vị danh tướng này cứ tự nhiên hồi tưởng lại mà thấy ngưỡng mộ ông vô cùng.

Lăng Quan Vũ

Trong sách Tam quốc diễn nghĩa của La Quán Trung có viết, sau khi rời khỏi Mạch Thành, Quan Vân Trường bị các bộ tướng của Tôn Quyền là Phan Chương bắt sống. Quan Vũ không chịu đầu hàng Đông Ngô và bỉ xử chém. Lúc đó ông 58 tuổi. Tôn Quyền, chủ Đông Ngô đưa đầu Quan Vũ tặng Tào Toá bấy giờ đang ở Lạc Dương nhằm hướng sự phẫn nộ của nhà Thục vào nhà Ngụy. Nhưng mà Tào Tháo tương kế tựu kế, phần cũng kính trọng Quan Công là người trung nghĩa bèn sai chạm gỗ trầm hương khiến thân chính mình, ghép vào, rồi cho chôn cất ở Lạc Dương theo nghi tiết dành cho vương hầu.

Nơi được cho là chôn đầu Quan Vũ là Vũ Lâm, rộng hơn 130ha, bí quyết thị trấn Lạc Dương 7km về phía Nam, là quần thể kiến trúc cổ kính duy nhất ở TQuốc. Còn phần thân của Quan công được cho là chôn ở Đương Dương, tỉnh Đại dương Bắc. Dường như đó, ở thức giấc Sơn Tây cũng có ngôi tuyển mộ được cho là để chôn cất phần hồn của ông (Quan Công chết không toàn thây), ở Thành Đô, Tứ Xuyên lại có chiêu tập chôn cất áo mũ của ông.

lang-mo-quan-vu

Thành kính thắp Nén nhang trước Lăng Quan Vũ

đền thờ quan vũ

Đền thờ quan vũ

pho-co-luoyang

Phố cổ Luoyang

Thành cổ ở Lạc Dương (Luoyang Old Town District)

Một trong những điểm tham quan về đêm bạn có thể ghé con phố trong thành cổ Lạc Dương. Nơi đây khá sầm uất với các cửa hàng nhỏ phục vụ đồ ăn uống vỉa hè, các cửa hàng lưu niệm độc đáo như : giấy, túi thơm, khăn, … Đặc biết là các loại bánh truyền thống được bao bởi những sợi bột đánh bông lên, ăn vào thì tan ra quện với các loại hương vị ở trong, rất ngon. Đoàn chúng tôi cũng có sắm 1 ít bánh này về làm quà, nhưng mà trong quá trình vận chuyển thì bánh bị thân phụ̉y ra nên khuyên các bạn đừng mua về làm quà nhé.

Thành cổ Lạc Dương (thị trấn cổ Lạc Dương) nằm ở phía đông bắc của thành phố Lạc Dương, thức giấc Hà Nam. Nằm gần núi Mengshan và đối mặt với Long Môn Thạch Động (Longmen Grotto), với Sông Luo chảy qua. Thị trấn có một bề dày lịch sử 3050 năm kể từ khi Chu Công xây đắp một thành phố ở đây gọi là “Luo Yi ”. Có diện tích 56,7 km vuông, có một đô thị và bảy tiểu thị xã. Là thủ đô của nhiều đế quốc, Lạc Dương đã là trọng điểm chính trị, kinh tế và văn hóa trong lịch sử. Nó mang đậm thâm thúy văn hóa sông Hoàng Hà và sông La Chí Tường. Có nhiều di tích lịch sử nằm rải rác ở đây, bao gồm Cổng thành nhà Tùy (581-618), Đền Chu Công xây dựng tham gia thời nhà Tùy, chùa Wenfeng của nhà Tống (960 -1279), Đền Fuwen của nhà Nguyên (1271-1368), Hall of Glory (Mingtang) được xây dựng trong triều đại nhà Tuyến đường (618-907), Tháp Trống của nhà Minh (1368-1644) và nhà Thanh (1644-1911).

Với khung thời gian hạn hẹp, bạn chỉ có thể thăm quan khu phố chính và cổng thành, thưởng thực trực tiếp các món ăn đặc sản tại đây. Có vài hàng quán có khá đông khách với món ăn là Bún và các món nướng đặc trưng với nhiều hương vị đi kèm.

Kết thúc ngày 4 cả đoàn khá mệt, xe đưa chúng tôi di chuyển về lại thành phố Lạc Dương. So với Trịnh Châu thì còn thua xa, các khu phố mang đôi chút cổ kính hơn với các hàng cây lớn, vươn cao. Hệ thống xe điện ở đây khá nhiều, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các tuyến xe điện phụ thâṇy lòng vòng khắp thành phố. Bữa ăn tối ở Lạc Dương gây ấn tượng mạnh với chúng tôi bởi Nhà hàng làm khá ngon, cùng với lời mời rượu đến bốǹ vị Nữ Hoàng Đế – Võ Tắc Thiên (rất ấn tượng).

Đặc sản ở Lạc Dương và Hà Nam là các món Canh (súp), bởi mùa Đông ở đây khá lạnh, bởi vì vậy các món Canh Súp khá thịnh hành. Thực tế người dân ăn Súp hàng ngày, kể cả vào mùa hè. Hôm đó tôi được thưởng thúc món Súp vịt và 1 món Súp nữa với vị khá chua và cay (giống kiểu Tom Yum của Thái Lan). Và món Súp ngon nhất tại đây được lan truyền nhiều đến nổi tiếng là Súp Cừu, với giết thịt rán được ninh trong ít nhất 5 tiếng để phát hành màu trắng như sữa, phân thành món súp lý tưởng cho ngày lạnh ngắt.

Long Môn Thạch Quật và câu chuyện về nhà Phật

Hang đá Long Môn hay Long Môn động, phiên âm Hán-Việt Long Môn thạch quật tọa lạc phương pháp đô thị Lạc Dương 12 km về phía nam, tỉnh giấc Hà Nam, Trung Quốc. Các hang động này đa phần diễn đạt về các chủ đề về Phật giáo, được chạm khắc rải rác dọc theo nhị núi Xiangshan (về phía đông) và Long Môn sơn (về phía tây), trước mặt là sông Y Hà. Do lý do này, khu vực này thường được gọi là Y Khuyết (Cổng của sông Y). Từ phía bắc tới phía nam, khoảng cách có hang đá là 1 km. Cùng với hang Mạc Cao và Hang đá Vân Cương, hang đá Long Môn là một trong 3 vị trí điêu khắc cổ xưa nổi tiếng nhất ở Trung Quốc.

Theo Viện nghiên cứu hang động Long Môn, có 2.345 hang động và hốc, 2.800 câu khắc, 43 chùa và hơn 100.000 tượng Phật tại đây. 30% hang có niên đại trong khoảng thời Bắc Ngụy, 60% trong khoảng thời nhà Con đường, và số hang thuộc các triều đại khác tí hon hơn 10%. Thời Chiến Quốc, tướng Bạch Khởi của Tần đã từng tiến công bại liên kết của Hàn và Ngụy tại nơi này. Việc xây dựng các hang đá này mở màn tham gia năm 493. KHu vực này cũng được Unesco công nhận là di sản thế giới vào năm 2000.

Sau khi Phật giáo trong khoảng Ấn Độ truyền nhập vào TQuốc, quan chức địa phương xây đắp chùa Bạch Mã đầu tiên nên Lạc Dương trở thành thánh địa của Phật học. Hai đồng đội nhà sáng lập Lý học nhiều người biết đến của Lạc Dương là Trình Hạo và Trình Di cũng là người Lạc Dương nên nhân sĩ và quần chúng khắp nơi tập trung về Lạc Dương để học và lăng xê Lý học.

Thời Hán – Đường Lạc Dương là một trung tâm Phật giáo mập của Trung Quốc. Vì thế “Phật giáo Lạc Dương” là một định nghĩa rất chung thời đó. Quá trình đầu thời Đông Hán, vua Hán Minh Đế sau khi chiêm bao thấy người thần, đã sai sứ thần sang Ấn Độ “cầu pháp”, và đây được coi là chỉ tiêu xác định thời gian chính thức Phật giáo trong khoảng Ấn Độ truyền nhập tham gia Trung Hoa là vào đời Hán. Yếu tố này được biên chép sớm nhất trong sách“Lý hoặc luận” của Mâu Tử đầu thời Đông Hán: “Vua nằm mơ trông thấy người thần” và giải thích rằng: “Xứ Thiên Trúc (tức Ấn Độ) có kẻ đắc đạo, gọi là “Phật” bay vào khoảng hư vô, chính mình phát ra ánh sáng”. Vua Minh Đế “bèn sai Trương Khiên, Vũ Lâm Lang trung cùng 12 người cầu kinh Phật”. “Khi đó ngoài cửa Long Môn ở phía Tây thành Lạc Dương cho xây chùa Phật”.

Đến thời Tây Hán, vua nhà Hán cho người sang Thiên Trúc tìm hiểu Phật giáo và trở về Lạc Dương dịch và in“Kinh Tứ mươi hai chương”. Sử sách còn nói tham gia năm Vĩnh Bình thứ 7 (tức năm 64), vua sai người đi sứ và 3 năm sau trở về Lạc Dương. Chùa Phật được đổi tên là chùa Bạch Mã (Bạch Mã tự). Phụ thuộc hai viện dẫn là “dịch kinh” và “chùa Bạch Mã” có thể khẳng định Lạc Dương là một trọng tâm Phật giáo béo nhưng mà người có công mập trong việc lăng xê Phật giáo ở Trung Quốc là vua thời nhà Hán 

(trích nguồn Giác Ngộ)

Long-Mon-thach-dong

Long Môn Thạch Động

Long-Mon-thach-quat

Thông tin thêm về Long Môn Thạch Động

  • Trong khoảng thành phố Lạc Dương người mua có thể đi các tuyến xe bus số K53, K60, K67, K71, K81 hoặc K99 để tới Long Môn, giả dụ đi từ công viên tàu hỏa thì xe số K81 và xuống ở điểm sau cùng. Đi taxi thì khoảng 40 tệ.
  • vé tham gia cổng là 120 tệ
  • Vé tàu điện 10 tệ (nên tìm, chứ đi bộ 3 – 4km thì lê không nổi rồi)
  • Giờ tạo dựng cửa từ 8h00 – 17h00

Chùa Thiếu Lâm Tự

Chùa Thiếu Lâm là một ngôi chùa tại Tung Sơn, thị phố Đăng Phong, thức giấc Hà Nam, China. Chùa nổi tiếng trong khoảng lâu nhờ mối địa chỉ giữa Phật giáo Thiền tông và võ thuật. Là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, chùa nổi tiếng trên khắp quả đât với môn võ Thiếu Lâm Tự. Đây cũng là môn võ được xem như khởi thủy các phái võ TQuốc hiện thời, từng có câu thành ngữ nói về nhân tố đó: “Trần giới công lao xuất Thiếu Lâm” (mọi lao động võ thuật trong trần gian đều phát khởi trong khoảng Thiếu Lâm).

Theo vài tài liệu cũ kĩ, chùa Thiếu Lâm được xây dựng ở phía Bắc Tung Sơn vào năm 477. Vị trụ trì đầu tiên của chùa là thiền sư Người tình Đề Đạt Ma trong khoảng Ấn Độ. Thiền sư đến TQuốc tham gia năm 464 nhằm PR lối suy nghĩ Phật giáo. Người yêu Đề Đạt Ma cũng là nhà sáng lập nên võ phái Thiếu Lâm quyền pháp trong chùa. Ngôi chùa hiện thời đã trải qua gần như lần bị hủy hoại và được xây dựng lại. Hiện nay, Thiếu Lâm Tự có đến 8 chùa chi nhánh tại China.

Đến chùa Thiếu Lâm Tự bạn sẽ thường mất khoảng 1 – 2 ngày. Ngoài chùa Thiếu Lâm Tự nổi tiếng người chơi cũng không nên bỏ qua buổi thao diễn Shaolin Zen Music Ritual, vô cùng đặc sắc và tuyệt vời. Một số tin tức về Chùa Thiếu Lâm Tự bạn xem cụ thể bài : Tuyến phố tới Chùa Thiếu Lâm Tự

Thông tin về chùa Thiếu Lâm Tự

  • Tên Trung Quốc: 少林寺 (Shaolin Đắm đuối)
  • Địa chỉ: nằm ở phía nam của Tung Sơn, 13 km về phía tây bắc từ đô thị Đăng Phong, thị trấn Trịnh Châu, thức giấc Hà Nam.
  • Giá Vé: CNY100 (và CNY60 cáp treo khứ hồi).
  • Giờ tạo dựng cửa: 08h00-17h00
  • Thời điểm tốt nhất để kẹ thăm: tham gia mùa xuân và mùa thu.

Zen Music Shaolin Grand Ceremony

Tên China: 禅宗 少林 音乐 大典 (Chanzong Shaolin Yinyue Da Dian)
Địa chỉ: Daixian Valley, khoảng 7 km trong khoảng Chùa Thiếu Lâm và 10km từ vùng ngoại thành phía nam của phố Đăng Phong, Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam.
Thời gian tạo dựng cửa: 20h00-21h15 từ giữa bốn tuần Ba tới giữa tháng mười.
Giá Vé theo ghế ngồi: CNY 960 for President seat, CNY 428 for VIP seat, CNY 248 for seat in Zone A, CNY 198 for seat in Zone B, CNY 168 for seat in Zone C, CNY 85 for Children.
Gợi ý: nên mang theo áo ấm, vì sân khấu nằm ngay dưới chân núi, buổi tối xuống thời tiết khá lạnh.

Buôi trình diễn Zen Music SHaolin kết thúc lúc hơn 9h00 tối, đoàn lên xe về thẳng khách sạn ở Lạc Dương. Ngày hôm sau là ngày cuối chúng tôi xuất hành hướng về Trịnh CHâu và đi tham quan dòng sông Tiến thưởng (sông Hoàng Hà). Sông Hoàng Hà là 1 trong 2 con sông béo của Trung Hoa, bao gồm Trường Giang ở phía nam và Hoàng Hà ở phía Bắc.

Sông Hoàng Hà chảy qua 9 tỉnh giấc của CHND Trung Hoa, bắt nguồn từ núi Bayan Har thuộc dãy núi Côn Lôn trên cao nguyên Thanh Tạng phía tây thức giấc Thanh Hải. Hoàng Hà đổ ra Bột Hải ở vị trí gần thành phố Đông Dinh thuộc thức giấc Sơn Đông.

Tại Trịnh Châu hàng ngày đều có chương trình tour đưa khách đi thăm dòng sông Hoàng Hà bằng xuồng hơi (hovercraft). Giá vé tham quan và đi xuồng hơi là 130 tệ. Nói tầm thường cũng thử thưởng thức đi vụ xuồng hơi này, đi dứt cũng thấy bình thường. Lộ trình căn bản là đi ra 1 bãi giữa sông, sau đó tham quan chơi ở đó. Có 1 số hoạt động tại đây như : cưỡi ngựa, hoặc đi xe địa hình 3 bánh… Chơi ở đây 1 lúc rồi về lại bến. Lúc về bạn tham gia tham quan khu vui chơi nơi có quảng trường với 2 bức tượng của 2 vị vua từng thống trị ở đây, mình cũng không nhớ tên 2 vị vua này nữa.

Ngày cuối cùng ở Trịnh Châu trôi qua khá nhẹ nhàng, một chuyến đi dài 6 ngày trôi qua khá nhanh với nhiều điểm thăm quan rất dị tại Hà Nam. Có nhiều yếu tố tuyệt hảo và nhiều tin tức về lịch sử Trung Hoa. Quả thật thấy đất Trung Quốc có quá rộng rãi danh lam thắng cảnh và một bề dày lịch sử với phổ thông câu chuyện ly kỳ thú vị.

Qua bài viết này kì vọng khách hàng sẽ có thêm thông tin về Du lịch Trịnh Châu, Lạc Dương và Khai Phong. Nếu game thủ có chiến lược đi các điểm này có thể reply phía dưới mình sẽ cung cấp tư vấn nhé.

Đoạn ghi hình trong chuyến đi của Andy Nguyen, người dùng cùng xem nha

P/s: Chuyến đi của bản thân mình có sử dụng con đường bay thế hệ của Tiger Airways, bay thẳng từ Singapore đi Trịnh Châu. Anh chị em có thể đọc thêm giá chặng bay này từ 9 triệu (bay từ Sài Gòn) hoặc 11 triệu (bay trong khoảng Thủ đô). Bay chiều đi là bay đêm, và chiều về là bay sáng, cũng khá thuận lợi để nối chuyến nhưng mà không cần Nhập cảnh tại Singapore. Tìm hiểu chi tiết chặng bay này, khách hàng có thể xem tại trang web của Tiger Airways

may-bay-tiger-air

Các bài viết khác về Du lịch TQuốc nên đọc

Ngao du Lệ Giang TQuốc

Ngao du Hồng Kông

Du lịch Quảng Châu

Trục đường tới chùa Thiếu Lâm Tự

VN:F [1.9.22_1171]

please wait...

Rating: 10.0/10 (4 votes cast)

VN:F [1.9.22_1171]

Rating: +4 (from 4 votes)

Du lịch Trịnh Châu (ZhengZhou) - Thăm Chùa Thiếu Lâm Tự - Khai Phong Phủ, 10.0 out of 10 based on 4 ratings
The following two tabs change content below.

Xin chào các bạn! Tôi là Andy Nguyen - một người yêu thích Du Lịch và Dịch Chuyển, tôi thích đi nhiều nơi và ước muốn khám phá rộng rãi yếu tố trong cuộc sống. Hiện tôi đang làm cho Tour Guide & Quản lý Tour tại Cty Du Lịch Cánh Diều. - Nếu như người chơi thấy bài viết này hay thì bạn Like ủng hộ tôi nhé! - Nếu bạn cần tư vấn xin để lại lời nhắn phía dưới bài viết. SUPPORT TEAM TOIDI sẽ reply lại cho game thủ trong thời gian sớm nhất


Xem tại: 89 thịnh liệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét