Chủ Nhật, 28 tháng 8, 2016

Chuẩn hóa các thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng

Thời gian thực hành thủ tục hành chính về tiếp cận điện năng đã giảm từ 18 ngày xuống còn 8,15 ngày ở các công ty điện lực.

 


PC Đà Nẵng phấn đấu rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng phục vụ quý khách hàng sử dụng điện 

Thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 18/3/2014 của Chính phủ và Quyết định số 3575/QĐ-BCT ngày 23/4/2014 của Bộ Công Thương về những nhiệm vụ, giải pháp mấu chốt cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh giang sơn; trong đó có nhiệm vụ “Rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng đối cùng các đơn vị, dự án đầu tư xuống còn tối đa là 70 ngày”, Bộ Công thương nghiệp đã ban hành Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 quy định một số nội dung rút ngắn thời gian tiếp cận điện năng.

Chi tiết, thời kì tiếp cận điện năng của quý khách mua điện đơn hàng đấu nối vào lưới điện trung áp được rút xuống còn từ 36 - 41 ngày trong năm 2015 (trong đó, thời kì thực hành thủ tục của các cơ quan quản lý quốc gia là 18 - 23 ngày, thời kì thực hành thủ tục của các tổ chức điện lực là 18 ngày). Từ tháng 7/2015 đến nay thì thời gian thực hành thủ tục của các tổ chức điện lực là 8,15 ngày. Đây là đối mới lớn về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước. Cụ thể là thích hợp kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2015 của Nhóm nghiên cứu Doing Business của Nhà băng Trái đất (WB) mới ban bố đối với 189 nền kinh tế trên địa cầu trong đó có kết quả kiểm tra về chỉ số tiếp cận điện năng; các nguyên tố về thời kì tiếp cận điện năng và phí tổn thực hành đều có cải thiện so với năm 2014. Thích hợp kết quả đánh giá này, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2015 của Việt Nam tăng 22 bậc so với năm 2014 và đứng ở khu vực 108/189. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam là chỉ số có kết quả chỉnh sửa tốt nhất Hà Nội trong 10 chỉ số đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam. Nội dung đổi thay của ngành điện Việt Nam cũng được Doing Business ghi nhận trong danh sách 19 nước có cải thiện hiệu quả quy trình tiếp cận điện. Trong đó, số ngày thực hành của Việt Nam là 59 ngày (bao gồm các thủ tục của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN và các tổ chức chức năng liên quan) tốt hơn các nước Indonesia, Timor-Leste, Campuchia, Myanmar và Lào.

Tại Hội nghị chuẩn hóa chuỗi thủ tục hành chính về dán nhãn năng lượng và tiếp cận điện năng được đơn vị mới đây, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã đề ra những biện pháp nhằm rút ngắn thời kì tiếp cận điện năng hơn nữa như: Thực hiện phương châm "dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát"; tăng cường thực hiện chế độ 1 cửa đối cùng mọi giao thiệp của quý khách hàng; không ngừng công khai, sáng tỏ về trình tự, thủ tục, đơn giá, định mức hay xây dựng các thiết kế mẫu cho khách hàng chọn lọc... 

EVN cũng kiến nghị các cơ quan Trung ương và các địa phương một số nội dung như: Sửa đổi Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014 thích hợp hướng chuyển thành hậu kiểm đối cùng nội dung công nhận thích hợp quy hoạch các công trình Trung áp; UBND các tỉnh/ tỉnh thành phê chuẩn bỏ hoặc chuyển sang hậu kiểm đối cùng các thủ tục Thỏa thuận khu vực cột /trạm điện và hành lang lưới điện, cấp phép thi công công trình xây dựng, kế hoạch bảo vệ môi trường hoặc gộp các thủ tục làm một để thực hành song song với một cơ quan manh mối theo cơ chế "1 cửa liên thông"; UBND các tỉnh/ thị thành lãnh đạo các Sở/ Ban/ Nghề thực hành đúng các nội dung tại Điều 5 của Thông tư 33/2014/TT-BCT ngày 10/10/ 2014. Chi tiết: Ban hành quy định về thời kì giải quyết thủ tục thỏa thuận địa điểm cột/ trạm điện và hành lang lưới điện (<=05 ngày làm việc đối với lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối cùng lưới điện trung áp đi ngầm); Ban hành quy định về thời kì giải quyết đối cùng thủ tục cấp phép thi công xây dựng công trình điện (<=07 ngày làm việc đối với lưới điện trung áp trên không và <=10 ngày đối cùng lưới điện trung áp đi ngầm).

Có thể thấy, thay đổi cách tân thủ tục hành chính trong lĩnh vực tiếp cận điện năng, giúp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh đất nước là nhiệm vụ không chỉ của riêng các công ty Điện lực nhưng mà là sự hợp sức, thống nhất và đồng hành của các cơ quan hành chính. Bởi thế đòi hỏi các cơ quan, doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực để cải thiện hơn nữa môi trường làm việc, thủ tục hành chính... để mỗi bước nâng cao chất lượng nhất dịch vụ quý khách, cải thiện độ tin tưởng cung cấp điện, tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, nhằm sử dụng cho càng ngày càng tốt hơn yêu cầu của khách hàng và xã hội.


Tham khảo thêm: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét