Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Tỉ lệ đàn ông Việt Nam uống rượu bia đứng đầu thế giới

77% nam nhi vietnam uống rượu bia, trong khi đó tỉ lệ con trai uống rượu bia ở Châu Phi là 44%, Châu Âu trên 73%, còn tính phổ biến toàn quả đât thì tỉ lệ này xấp xỉ 48%.

Tăng chóng mặt

Trong kết quả dò la diện rộng về thực trạng sử dụng rượu bia ở VN do Bộ Y tế và Đơn vị Y tế trái đất đồng thi hành được thông báo sáng 26/9 cho thấy lượng người sử dụng rượu bia, lượng rượu bia được dùng, bệnh tật và tai nạn can dự tới rượu bia… đều gia tăng chóng mặt tại VN.

Theo ông Trần Quốc Bảo - Cục Y tế phòng ngừa Bộ Y tế, so sánh giữa năm 2010 và 2015 đã thấy lượng người dùng bia rượu ở chừng ăn hại tăng mạnh. Tỉ lệ nam giới dùng bia rượu ở mức độ vô ích năm 2010 là 25% thì đến năm 2015 tỉ lệ này trên 44%.

Năm 2010 người Việt tiêu thụ trên 2,4 tỉ lít bia thì đến năm 2015 con số này đã là 3,4 tỉ lít.

VN đang đứng thứ 2 ở Đông Nam Á (sau Thái Lan), thứ 10 ở Châu Á và 29 trên nhân loại về lượng rượu bia được sử dụng.

Khách uống bia tại một quán nhậu ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH 

Tất nhiên, nếu như tính riêng về tỉ lệ nam giới dùng bia rượu (Việt Nam là khoảng 77%) thì tỉ lệ này của VN đang đứng đầu tỉ lệ bình quân của khu vực và cả thế giới.

Tỉ lệ nam giới có sử dụng rượu bia ở châu Phi là 44%, nam giới châu Âu trên 73% còn tính tầm thường toàn nhân loại thì tỉ lệ này xấp xỉ 48%.

VN là giang sơn khởi nghiệp hay non sông say xỉn?

Ông Nguyễn Phương Nam, cán bộ của Doanh nghiệp Y tế trái đất tại VN, đặt câu hỏi "VN là đất nước khởi nghiệp hay nước nhà say xỉn?”.

Khi dò la trên 1.840 bệnh nhân tai nạn giao thông nhập viện thì có gần 67% người yếu tố khiển phương tiện có độ cồn trong máu cao, 45% nhập cuộc liên lạc nhì giờ sau khi uống rượu bia.

nong-do-con

CSGT kiểm tra nồng độ cồn của người yếu tố khiển dụng cụ giao thông.

“Trong khoảng hàng chục năm trước, Châu Âu đã có tính toán và cảnh báo nếu gia tăng 1% chi tiêu bình quân cho rượu bia thì sẽ tăng 0,85% số ca tử vong do tai nạn liên lạc, tăng 0,61% số ca bị thương và và 0,37% số ca bị xơ gan!”- ông Nam cho nhân thức.

Trao đổi với báo giới bên lề hội thảo, ông Lý È Tình - nguyên giám đốc Bệnh viện Thần kinh Thủ đô - cho nhân thức VN là 1 trong 5 nước có tầm vóc dân cư bình quân thấp nhỏ xíu nhất nhân loại, một trong những căn do theo ông Tình là có can hệ đến rượu bia.

“Mỗi năm gần đây Bệnh viện Thần kinh Thủ đô yếu tố trị cho 450-500 người nghiện rượu, khi mà khoảng 10 năm trước thì chỉ một số chục bệnh nhân/năm. Có những bệnh nhân nghiện rượu mới 15 tuổi. Giả dụ không hạn giễu cợt được rượu bia, chúng ta không thể tạo ra được” - ông Tình cho biết.

Bên cạnh tình hình "say xỉn" của nam giới ngày càng nguy hiểm thì Luật Phòng chống tác hại của lạm dụng rượu bia dự kiến phải tháng 5-2018 mới được đệ trình Quốc hội, chậm hơn rộng rãi lần so với các dự định lúc trước.

Theo ông Nguyễn Huy Quang đãng - Vụ trưởng Vụ Pháp chế nhạo Bộ Y tế, thành viên Ban biên soạn thảo dự thảo Luật này, những vấn đề vốn rất gây tranh cãi như cấm bán rượu bia sau 22 hoặc 24h vẫn sẽ có trong dự thảo luật.

Video: Gần 5.000 người tử vong vì sử dụng rượu bia gây TNGT

Nguồn: Tuổi Trẻ


Có thể bạn quan tâm: váy ngủ lụa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét