Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Thế đối đầu nguy hiểm Trung

Theo bình luận viên lâu năm của tờ Thời báo Tài chính Gideon Rachman, găng giữa TQuốc và Mỹ "là một trong những chủ đề nổi bật và gian nguy nhất trong nền chính trị quốc tế".

Chỉ trong năm bốn tuần qua, tàu chiến của Mỹ và Trung Quốc, trong đó có cả bạn bè gần gụi nhất của Washington trong khu vực - Nhật Bạn dạng - đã khiến phần nhiều mọi thứ nhưng may mắn là vẫn chưa để xảy ra va chạm nhau.

Và, khi Bắc Kinh tiếp tục xây dựng những căn cứ trên các đảo mà TQuốc cải tạo trái phép nằm rải rác trên Biển Đông, Mỹ cũng khai triển máy bay ném bom ý tưởnrg tầm xa có kĩ năng đem hạt nhân ở Australia và Guam.

Theo tờ Tiêu điểm Chế độ Đối ngoại (Mỹ), đã rộng rãi lần Bắc Kinh và Washington rơi và cuộc khẩu chiến gay gắt. Khi Washington điều nhì lực lượng tàu phi trường chống chọi đến khu vực, người phát ngôn Bộ Quốc phòng TQuốc Dương Vũ Quân đã cảnh báo Mỹ "thận trọng".

Bên cạnh giới chức Mỹ đưa ra "lằn nhãi nhép đỏ" tại bãi cạn Scarborough ở Hồ Đông gần với Philippines, một bài xã thuyết trên tờ Thời báo Hoàn vũ, ấn phẩm của tờ Dân chúng Nhật báo - Tập đoàn ngôn luận chính thức của Đảng Cộng sản TQuốc, cảnh báo rằng hành động của Mỹ "làm cho tăng nguy cơ về cuộc chạm trán với China".

Đầu tháng này, Bộ trưởng Quốc phòng China Thường Vạn Toàn nói rằng Bắc Kinh nên sẵn sàng cho một "chiến tranh nhân dân trên đại dương".

Trong khi đó, việc Nhật Bản bổ dụng một người theo chủ nghĩa dân tộc làm cho Bộ trưởng Quốc phòng nước này cùng với quyết định của Mỹ khai triển hệ thống đánh chặn hoả tiễn đạn đạo ở Hàn Quốc đã "đổ thêm dầu tham gia lửa" tham gia cuộc chiến này.

Trong một số tuần qua, tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc đã thách thức tuyên bố chủ quyền của Nhật Bạn dạng liên quan tới quần đảo Senkaku do Tokyo kiểm soát nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông, và phi cơ đương đầu của TQuốc và Nhật Phiên bản đang nhập cuộc tham gia những trò chơi nguy hại.

Trong một sự kiện đặc biệt đáng lo sợ, tranh đấu cơ của Nhật Phiên bản đã khóa chỉ tiêu là một máy bay ném bom China trên màn hình radar tranh đấu. Hình như Washington không có quan niệm chính thức đứng về bên nào liên quan đến quần đảo tranh chấp này, Mỹ chắc chắn bảo kê Nhật Phiên bản trong trường hợp xảy ra bất kỳ cuộc xung bỗng quân sự nào với TQuốc.

Đằng sau hành vi hiếu chiến ở cả nhị phía Trung Quốc và Mỹ là vấn đề bình yên cơ bản, một trạng thái nguy hiểm khi nhị cường quốc có vũ khí hạt nhân mâu thuẫn với nhau.

Trong khoảng ý kiến của Bắc Kinh, Washington đang mua bí quyết "kiềm chế nhạo" Trung Quốc như Mỹ đã khiến với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh. Dựa vào động thái vừa mới đây trong khu vực, rất khó khăn để phản bác kết luận của Bắc Kinh.

bien nong Tàu săn ngầm lớp Tân Cương 037-IS của TQuốc nhả đạn pháo trong một cuộc tập trận bắn đạn thật.

 

Sau 20 năm vắng bóng, quân đội Mỹ đã quay về ở Philippines. Washington đang triển khai các chuỗi hệ thống chống hoả tiễn ở Hàn Quốc và Nhật Phiên bản và khiến thâm thúy hơn mối quan hệ quân sự với Australia, Indonesia và Ấn Độ. Kế hoạch "xoay trục sang châu Á" của Chính quyền của Tổng thống Obama đã chuyển số lượng lớn các lực lượng thiết bị Mỹ từ Đại Tây Dương và Trung Đông tới châu Á.

Ý tưởnrg Tác chiến Không-Hồ (Air Sea Battle hay ASB) của Washington - mới đổi tên thành JAM-GC (Joint Concept for Access and Maneuver in the Global Commons) - được cho là nhằm vô hiệu hóa chiến lược chống thâm nhập - chống tiếp xúc (A2/AD) của Trung Quốc.

Về phần bản thân, China đang tăng cường quá trình hiện đại hóa quân sự quy mô lớn, một phần là vì Bắc Kinh cảm thấy bị đe dọa bởi hai hoạt động của Mỹ. Trước tiên, Trung Quốc đã bị choáng váng bởi việc quân đội Mỹ đã nhanh chóng tấn công bại quân đội Iraq trong Chiến tranh vùng Vịnh thứ nhất, với hầu như không có thương vong về phía Mỹ. Lần thứ 2 là năm 1996, khi Chính quyền Clinton triển khai nhị nhóm tàu trường bay ở eo đại dương Đài Loan trong một công đoạn bao tay tăng lên giữa Bắc Kinh và Đài Loan.

Tất nhiên, bất chấp toàn bộ sự upgrade này, quân đội China vẫn cần một thời gian dài nữa mới có thể để thách thức được Mỹ. Hải quân China hiện chỉ có một tàu phi trường nhỏ, khi mà Mỹ có 10 tàu sân bay cỡ lớn, cộng với một kho vũ trang hạt nhân lớn hơn đa dạng so với đội ngũ khiêm tốn của Bắc Kinh.

Nghĩ suy này cũng được Nhật Phiên bản chia sớt và đây là điều đáng lo ngại. Quân đội Nhật Bạn dạng đã luôn luôn có ý kiến thổi phồng bản thân và về mặt truyền thống là bình chọn thấp tài năng của TQuốc.

Tóm lại, Mỹ và Nhật Bản cho rằng họ không bị doạ dọa bởi quân đội theo mô hình mới của China, và cũng không coi đó là một mối ăn hiếp dọa hiểm nguy. ngừng thi côngĐây là suy nghĩ nguy nan nếu nó dẫn đến kết luận rằng China sẽ luôn lùi bước khi một cuộc đối đầu trở nên tồi tệ. Sự máu chiến và mộng ảo là bạn đi cùng nguy nan trong bầu không khí bao tay bây giờ.

Công Thuận / theo Báo tin tức


Xem thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét