Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

China “vắt kiệt” nguồn cá ở ngư trường Hồ Đông

Nguồn cá ở Biển Đông đang cạn dần do khai thác quá mức (Ảnh: National Geographic)

Nguồn cá ở Hồ Đông đang cạn dần do khai thác quá mức (Ảnh: National Geographic)

Tin báo National Geographic (Mỹ) ngày 29/8 đã đăng tải bài phóng sự bình chọn về hoạt động khai thác cá ào ạt tại Đại dương Đông trong những năm vừa qua, gây tác động hiểm nguy tới hệ sinh thái biển và đặt một trong những ngư trường quan trọng với nguồn cá dồi dào nhất nhân loại trước nguy cơ cạn kiệt hoàn toàn. Đứng trước thực trạng đáng lo lắng này, các ngư dân vietnam và Philippines là những người chịu tác động nặng nề nhất vì Đại dương Đông vốn được coi là nơi nuôi sống họ trong khoảng phổ biến năm nay. Theo đánh giá của National Geographic, cỗi nguồn chủ chốt dẫn tới tình trạng này chính là hoạt động của các ngư gia China với lối hành xử theo kiểu “cá lớn nuốt cá nhỏ bé” trên Đại dương Đông.

Ngư trường quan trọng bậc nhất nhân loại trước nguy cơ cạn kiệt

Trong khoảng trước đến nay, Hồ Đông vẫn được biết đến với tầm quan trọng không chỉ về kinh tế mà còn về môi trường và quân sự. Mỗi năm, trị giá của lượng hàng hóa thương mại được lưu thông qua vùng biển này lên đến 5.300 tỷ đô la. Dường như đó, nếu như xét về sự đa dạng sinh vật học, Hồ Đông còn được ví như một “version” rừng Amazon dưới nước. Cùng với đó, nguồn cá ở vùng biển này có thể cung cấp thực phẩm và việc khiến cho hàng triệu cư dân ở 10 đất nước và vùng lãnh thổ xung quanh nó. Ước lượng có khoảng 3,7 triệu ngư gia đang tiến công bắt cá trên Biển Đông và thu về hàng tỷ đô la Mỹ mỗi năm.

Đồ họa thể hiện giá trị thương mại của Biển Đông (Nguồn: National Geographic)

Đồ họa biểu hiện trị giá thương mại của Đại dương Đông (Nguồn: National Geographic)

Tất nhiên, sau một vài chục năm khai thác không có tội vạ, sản lượng cá trên Đại dương Đông hiện đã giảm đáng kể so với trước đó và đang có nguy cơ cạn kiệt, bắt nạt dọa trực tiếp đến bình an lương thực cũng như tiềm năng phát hành kinh tế của các nước sống dựa vào nguồn khoáng sản này. Các chuyên gia tính toán rằng tại vài khu vực trên Đại dương Đông, sản lượng cá chỉ còn chưa đầy 1/10 so với 50 năm lúc trước và rộng rãi loại cá có trị giá cao như cá ngừ hay cá mú đang ngày một trở nên khan hãn hữu hơn.

John McManus, nhà sinh học biển đến trong khoảng Trường Rosenstiel thuộc Đại học Miami, Mỹ, đánh giá: “Có nhẽ chúng ta đang chứng kiến một trong những thảm họa đánh bắt cá tồi tệ nhất trên nhân loại. Chúng ta sẽ thấy hàng trăm loài cá mất tích trên Đại dương Đông với vận tốc rất với tốc độ cao, hết loài này tới loài khác”.

Theo phân tích của National Geographic, TQuốc dường như là một trong những nguyên do dẫn tới thực trạng này.

Từ phổ biến năm qua, Trung Quốc đã ngang nhiên tuyên bố độc lập đối với đa phần quy mô Biển Đông dựa trên yêu sách “đường chín đoạn” phi lý do nước này tự tiện vẽ ra. Yêu sách của Bắc Kinh đã vấp phải sự phản đối khỏe khoắn từ các quốc gia khác trong khu vực khiến găng tay càng ngày càng có xu hướng leo thang và phức hợp hơn. Theo đó, một vòng quẩn quanh tức thì xuất hiện khi việc giành giật khu vực đánh bắt cá theo tuyên bố chủ quyền của mỗi nước dẫn đến các tranh chấp trên biển Đông, khi các tranh chấp trên biển Đông diễn ra bít tất tay lại càng đẩy sự cạnh tranh giữa ngư dân các nước lên cao. Chung cuộc, nguồn khoáng sản cá càng thêm hết sạch.

Những suy tính của TQuốc tại Đại dương Đông

Cá ngừ đông lạnh trên tàu Trung Quốc tại cảng General Santos của Philippines (Ảnh: National Geographic)

Cá ngừ đông lạnh trên tàu China tại Cảng General Santos của Philippines (Ảnh: National Geographic)

Với tình trạng cạn kiệt của các nguồn cá gần bờ như hiện tại, ngư gia các nước vòng vèo Hồ Đông bắt buộc đi xa hơn để tìm kiếm các nguồn cá mới và họ phải đi tham gia cả những vùng đại dương đang xảy ra tranh chấp để khai thác. Đây cũng là lúc Trung Quốc ra tay hành động để thực hiện ý đồ trên Biển Đông. Theo đó, Trung Quốc đã nhanh chóng chớp thời cơ, tăng cường hỗ trợ cho các ngư dân nội địa khi đánh bắt cá tại vùng biển này.

Bắc Kinh đã tài trợ tiền cho các ngư gia, trợ cấp nước ngọt, xăng dầu và chi phí để ngư gia đóng tàu cứng cáp và lớn hơn, thậm chí còn thiết bị thêm vũ khí cho các tàu tấn công cá để dùng trong các trường hợp quan trọng. TQuốc tổ chức đào tạo quân sự cho các tàu, vũ trang chuỗi hệ thống liên lạc tiến bộ qua chương trình định vị GPS để ngư gia có thể gắn kết với đội ngũ hải cảnh khi phải đương đầu với tàu của nhóm chấp pháp các nước hoặc khi muốn cảnh báo tàu cá nước khác cùng tới đánh bắt. Chưa hết, nhóm cảnh sát hồ China cũng được tăng cường tại Biển Đông để cung cấp ngư gia khi ra khơi tiến công cá. Gần như đều nằm trong ý đồ độc chiếm và thâu tóm nguồn khoáng sản trên Biển Đông của Bắc Kinh.

“Nguyên nhân độc nhất để các lực lượng ngư dân độc thân (của TQuốc) có thể đi ra tận Trường Sa tấn công bắt cá là vì họ được trả tiền để làm cho vậy”, Gregory Poling, Giám đốc Hàng ngũ ý định minh bạch hàng hải châu Á thuộc Trọng tâm Phân tích kế hoạch và quốc tế (CSIS), nhận định.

Không chỉ dùng chiến thuật đầu cơ thẳng cánh cho các ngư gia đánh bắt cá ở Hồ Đông, China còn tăng mạnh việc bồi đắp và xây dựng đảo nhân tạo để hỗ trợ cho các hoạt động quân sự, từ đó cản trở các nước khác tới vùng hồ này khai thác cá.

“TQuốc đang tăng mạnh kiểm soát Hồ Đông bằng việc xây đắp các đảo và cản trở các nước nhà khác khai thác các nguồn khoáng sản tại đây”, Zachary Abuza, chuyên gia về chính trị Đông Nam Á và an toàn hàng hải tại Đại học Chiến tranh đất nước Mỹ, đánh giá.

 Hàng trăm tàu cá Trung Quốc trong một lần ra khơi từ Chiết Giang (Ảnh: Daily Mail)

Hàng trăm tàu cá TQuốc trong một lần ra khơi trong khoảng Chiết Giang (Ảnh: Daily Mail)

Eugenio Bito-onon Jr., một ngư dân Philippines cho nhân thức, tại vùng nước bao quanh Đá Xubi thuộc quần đảo Trường Sa của vn, Trung Quốc đã “vét sạch” nguồn cá và từ 3 năm trở lại đây, chưa lúc nào vắng bóng tàu cá Trung Quốc ở khu vực này. Trong khi đó, Gilbert Elefane, thuyền trưởng một tàu tiến công cá ngừ của Philippines tại Palawan, cho biết trong mỗi đợt tiến công cá kéo dài 2 tuần tại Hồ Đông, TQuốc huy động hàng trăm tàu cá tham gia cùng một lúc dù trước đó một vài năm, số tàu TQuốc không vượt quá 30 chiếc.

National Geographic nhận định, việc ban hành một luật pháp phổ biến để kiểm soát ngặt nghèo và vấn đề chỉnh hoạt động tiến công bắt cá tại Hồ Đông là vấn đề gần như thường thi hành được trừ khi những mâu thuẫn hàng hải trong khu vực này được khắc phục hoàn toàn. Ngoài ra đó, chuyên gia Gregory Poling của CSIS dự báo rằng sẽ phải mất khoảng thời điểm rất dài nữa trước khi một ý tưởnrg quản lý hiệu quả nguồn tài nguyên tại Hồ Đông có thể được thực thi, đặc biệt trong bối cảnh TQuốc vẫn chưa trong khoảng bỏ yêu sách “các con phố chín đoạn” của nước này, và thậm chí còn ngày một quyết liệt hơn trong việc theo đuổi tham vọng trên Đại dương Đông.

Thành Đạt

Theo National Geographic


Tham khảo thêm: Báo Mới Hằng Ngày

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét