Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Lộ bằng cớ TQuốc trang bị cho Triều Tiên

ten-lua Hình ảnh so sánh hoả tiễn Rogon của Triều Tiên (trái) và hoả tiễn JL-1 của Trung Quốc (phải). Ảnh Daily Mail.

Cựu quan chức tình báo Bộ Quốc phòng Mỹ Bruce Bechtol, Tấn sĩ Bruce Bechtol nhận định, vụ phóng hoả tiễn của Triều Tiên ngày 5.9 vừa qua có thể là bằng cớ cho thấy China đang lặng lẽ cung ứng/bán vũ trang cũng như công nghiệp cho Bình Nhưỡng, vi phạm lệnh cấm của Liên Phù hợp Quốc.

Cụ thể, Bình Nhưỡng đã phóng 3 tên lửa tầm trung Rogon vào hồ Nhật Bạn dạng nhằm biểu dương hàng ngũ trong bối cảnh các nhà chỉ đạo của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới tập hợp ở thành phố Hàng Châu, miền Nam China để dự hội nghị thượng đỉnh.

Điểm lạ là, qua ảnh có thể thấy các tên lửa của Triều Tiên giống hệ tên lửa JL-1 của Trung Quốc. "Trông nó đồng nhất tên lửa nhiên liệu rắn của TQuốc JL-1. Hãy nhìn kỹ chúng mà xem, chúng giống nhau đến ngạc nhiên", Tiến sĩ Bechtol nhìn mạnh với tờ The Daily Star.

Triều Tiên đã đưa ra hàng loạt vụ phóng thử hoả tiễn mới đây - một phần trong chương trình nhằm mục đích chế tạo các tên lửa hạt nhân có tài năng tấn công phủ đầu vào Mỹ.

TQuốc là bạn hữu ruột của Triều Tiên, song mối quan hệ giữa 2 nước giờ đây đã trở nên căng thẳng, rạn nứt do Bình Nhưỡng được cho là không còn răm rắp "nghe lời" TQuốc như trước.

Bất chấp sự khuyên can lẫn chỉ trích của Bắc Kinh, Bình Nhưỡng vừa qua vẫn tiếp diễn phóng thử hàng loạt tên lửa và khác biệt là cũng tiến hành thử hạt nhân lần thứ 4 đầu năm hay.

Dù thất vọng với Triều Tiên, tất nhiên, Bắc Kinh được cho là vẫn chối từ kiểm tra hàng hóa đi vào Triều Tiên nhằm nhận thấy các mặt hàng nhập cảng không được phép vào Bình Nhưỡng.

Phương Đăng / Dân Việt


Tham khảo thêm: Tạp Chí Đàn Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét