Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Khởi động giai đoạn 2 dự án cấp điện cho xã đảo An Bình

Thông tin từ Tổng tổ chức Điện lực miền Trung cho biết: Ban QLDA Điện nông thôn miền Trung  (CPCCREB) và PC Quảng Ngãi đã với công ty tham mưu là Tổ chức TNHH Kỹ thuật vận dụng Việt Nam, khảo sát để lập giấy tờ Báo cáo kinh tế kỹ thuật dự án cấp điện cho xã đảo An Bình thời đoạn 2.



Đảo An Bình.

Thời đoạn 2 của dự án, EVNCPC sẽ đầu tư một hệ thống nguồn độc lập loại nhỏ (microgrid) lai ghép cùng nguồn diesel, gọi là nguồn lai HDSPS-hybrid diesel solar power system. Đây là giải pháp cung cấp nguồn khá phổ biến trên thế giới hiện giờ cho các nơi đảo. Trong biện pháp này sẽ thiên về chính sách làm việc nguồn năng lượng mặt trời làm cốt yếu, nguồn diesel là đề phòng và cung ứng vào một số giờ nhất định trong ngày.

Khu vực của dự án được chọn có nhiều tiện nghi như tương đối phẳng phiu, gần với các phụ tải lớn, không có cây lớn che khuất và ít chịu tương tác bởi sóng gió.

Ngày hôm nay, các thủ tục về điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thiết kế đất đã được UBND tỉnh coi xét. Phương án giải phóng mặt bằng cũng đã lập xong, đang trình UBND huyện Lý Sơn giám định, xem xét. Dự định, Công trình có thể triển khai thực hành giải phóng mặt bằng trong năm 2016, thi công vào quý I/2017 và hoàn tất trong mùa hè năm 2017.

Trước đó, cuối năm 2015, PC Quảng Ngãi đã đầu tư giai đoạn 1 của dự án, gồm hệ thống máy phát và đường dây hạ áp. Hiện trên đảo Bé đang dùng 2 máy phát diesel công suất 2x110kVA để cấp điện sinh hoạt cho nhân dân từ 18-23h hàng ngày và vận hành hệ thống lọc nước biển thành nước sinh hoạt. Nguồn nước ngọt ở đảo Nhỏ rất hạn chế do công suất của nhà máy lọc nước khá nhỏ nên chỉ đủ cho nhu cầu cơ bản, không có lượng nước dùng cho tưới tiêu. Cùng sự tránh về thời gian cung cấp điện và nguồn nước ngọt như vậy, nhân dân xã đảo khó có điều kiện để vững mạnh nông nghiệp và kinh doanh dịch vụ du lịch. Qua quá trình khảo sát thực địa, chính quyền và quần chúng xã đảo rất chờ mong vào nguồn điện trong dự án sắp được triển khai.

Xã đảo An Bình (đảo Nhỏ) có 105 hộ dân. Hình như cơ sở hạ tầng kỹ thuật tại đảo Lớn tương đối theo mục đích sử dụng dùng cho an ninh quốc phòng và phát triển kinh tế địa phương thì ở đảo Nhỏ còn khá nguyên sơ, khác lạ là chưa có điện bất biến 24/24h và nguồn cung nước sinh hoạt rất chống.


Tham khảo thêm: tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét