Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Công an được giữ dụng cụ gây tai nạn trong bao lâu?

Khi người tham gia liên lạc gây ra tai nạn sẽ bị công an giữ công cụ giao thông. Trong phổ thông trường hợp, do thiếu hiểu nhân thức pháp luật mà người có dụng cụ bị lâm thời giữ không bảo kê được quyền lợi của bản thân. Trong chương trình "Ba phút cùng luật sư" kỳ này, trạng sư Nguyễn Đức Chánh, cộng tác viên Thư viện Qui định, sẽ trả lời chi tiết cho bạn đọc về thời hạn công an được quyền giữ công cụ và lợi quyền của người có dụng cụ bị nhất thời giữ.

Công an được phép giữ dụng cụ gây tai nạn tối đa không quá 30 ngày

Thưa trạng sư, một bạn đọc cho nhân thức họ yếu tố khiển xe gắn máy chạy lấn tuyến và va chạm với một xe máy khác, gây thương tích nhẹ cho người ngồi phía sau xe. Trường thích hợp này bạn đọc trên sẽ bị xử lý như thế nào thưa ông?

Đối với các hành vi vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện liên lạc tuyến đường bộ tùy vào tính chất và chừng mực gian nguy cho thị trấn hội mà sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP hoặc có thể bị truy cứu bổn phận hình sự về “Tội vi phạm các pháp luật về yếu tố khiển phương tiện liên lạc tuyến đường bộ” theo quy định tại Nhân tố 202 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Dựa trên những thông tin bạn cung cấp có thân xác định được hành vi của bạn là vi phạm hành chính. Theo đó, ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn có thể bị tạm thời giữ dụng cụ, giấy má có liên quan người điều khiển và công cụ vi phạm.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, công an chỉ được giữ phương tiện giao thông gây tai nạn tối đa là 30 ngày

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh, công an chỉ được giữ dụng cụ liên lạc gây tai nạn tối đa là 30 ngày

Thưa trạng sư, độc giả này cũng cho biết là đã nộp phạt và cũng đã đàm phán, bồi thường xong cho phía bên kia nhưng công an vẫn giữ xe của độc giả này đến nay đã là 2 04 tuần. Do vậy, độc giả muốn hỏi thời điểm tối đa để công an phải giải quyết trả xe cho họ là bao lâu?

Theo khoản 8 Vấn đề 125 Luật giải quyết vi phạm hành chính năm 2012 luật pháp: “Thời hạn trợ thời giữ tang chứng, công cụ vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể trong khoảng ngày lâm thời giữ. Thời hạn tạm thời giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có rộng rãi cốt truyện phức tạp, cần bắt đầu xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể từ ngày tạm thời giữ vật chứng, giấy phép, chứng chỉ hành nghề”.

Như vậy, theo quy định trích dẫn ở trên, thời hạn trợ thì giữ tang vật, công cụ vi phạm hành chính, giấy phép, chứng chỉ hành nghề là 7 ngày, kể trong khoảng ngày lâm thời giữ. Thời hạn lâm thời giữ có thể được kéo dài đối với những vụ việc có rộng rãi cốt truyện tinh vi, cần tiến hành xác minh nhưng tối đa không quá 30 ngày, kể trong khoảng ngày tạm bợ giữ tang vật, giấy phép, chứng chỉ hành nghề.

Tới thời điểm này là nhị bốn tuần kể từ ngày bị nhất thời giữ và bạn cũng đã đóng phạt ngừng, đền bù dứt nên việc tổ chức công an giữ xe của bạn là chưa đúng luật pháp luật pháp.

Vậy bạn đọc này cần làm cho những hồ sơ gì để lấy lại xe của chính mình? Ví như phía công an không khắc phục thì bạn đọc này phải làm cho sao?

Trường thích hợp của bạn, thời hạn giữ xe đã quá thời hạn theo qui định và bạn đã thực hiện bổn phận nộp phạt hành chính theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền mà công ty công an vẫn chưa trả lại xe, thì bạn có thể làm đơn gửi tố giác lên công ty công an đang giải quyết đại dương sơ vụ việc để yêu cầu xem xét, khắc phục việc trả lại xe cho bản thân theo luật định.

Ví như không được khắc phục đúng thời hạn bạn có quyền khởi kiện hành chính về hành vi hành chính của tập đoàn công an tại Tòa án có thẩm quyền theo qui định của Bộ luật Tố tụng Hành chính 2015.

Vâng, xin cảm ơn Thư Viện Pháp Luật và luật sư Nguyễn Đức Chánh đã cung cấp chấp hành chương trình này!

Tùng Nguyên - Phạm Nguyễn - Thiên Thanh (thực hiện)


Đọc thêm: Đọc Báo Mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét