Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Chiều tối nay, mưa lớn tiếp diễn có tài năng xảy ra ở TP.HCM

Chuyên gia dự đoán TP.HCM chiều tối nay (27/9) vẫn còn kĩ năng xảy ra mưa lớn nhưng ít có kĩ năng lặp lại lượng mưa như ngày hôm trước.

Chiều 27/9, chuyên gia khí tượng thủy văn Lê Thị Xuân Lan dự đoán, bây giờ mây đen kéo về khá dày và mưa to có tài năng xảy ra ở những các tỉnh giấc ven hồ Tây Nam như: Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau và các tỉnh biên giới với Campuchia như: Long An, Tây Ninh, Bình Phước…

TP.HCM chiều tối nay vẫn còn khả năng xảy ra mưa lớn nhưng ít có kĩ năng lặp lại lượng mưa như ngày hôm trước.

ngap-7

Trận mưa lớn chiều ngày 26/9 làm cho TP.HCM chìm trong biển nước.

Bà Lan cho biết: “Trận mưa bữa qua (26/9) là lịch sử và thất thường do ảnh hưởng của bão Megi ở phía bắc. Mưa lớn diện rộng sẽ còn kéo dài trong một số ngày đến nhưng lượng và vị trí gây mưa lớn ít có khả năng lập lại như cũ”.

Theo bà Lan, chỉ trong vòng 2 giờ đồng biển, lượng mưa đo được tại trạm số 8 Mạc Đỉnh Chi (Q.1, TP.HCM) lên tới 204mm. Một trận mưa được xem là to khi lượng mưa chỉ trong khoảng từ 50 - 100mm trong vòng 24 giờ đồng hồ.

“Đây là lượng mưa đo được kỷ lục trước giờ chưa có; là trận mưa đặc biệt lớn và bất thường”, bà Lan nói. Ở hồ hết các trạm trên địa bàn TP lượng mưa đo được đều trên 100mm tới gần 200mm. Mưa khác lạ lớn cũng xảy ra phổ biến nơi ở Nam bộ như: Biên Hòa 189mm, Trị An 122mm, Tiền Giang, Cà Mau đều trên 100mm.

Bãi xe của một công ty ở Q.7 bị ngập sâu trong ngước. Nhiều công nhân khóc ròng vì không có xe để về nhà sau giờ làm - Ảnh: Bạn dọc Phương Anh

Bãi xe của một tổ chức kinh doanh ở Q.7 bị ngập sâu trong ngước. 

Dựa theo ảnh mây vệ tinh bà Lan phân tích: Cơn bão Megi dù ở rất xa Việt Nam (trên vùng bờ đại dương phía gần như Đài Loan), nhưng đây là cơn bão rất mạnh, sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 14 (150-165 km/giờ), giật cấp 17.

Chính bởi vậy mà nó tạo thành một “đuôi” bão rất rộng và dài tới tận vùng đại dương Kiên Giang và Vịnh Thái Lan. Lượng mây chứa hơi ẩm lớn ở ngoài khơi Biển Đông bị gió mùa Tây nam hoạt động mạnh đưa vào đất liền gây mưa lớn diện rộng ở cả khu vực nam Tây Nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ.

Dự đoán cơn bão đang đổ bộ vào đất liền trong 1 - 2 ngày đến và theo ảnh mây vệ dịch hoàn lưu bão vẫn còn mây rất dày nên kỹ năng gây mưa lớn ở khu vực nam Tây Nguyên, nam Trung bộ và Nam bộ vẫn còn kéo dài trong một số ngày đến.

“Tất nhiên có một yếu tố khá cam đoan là lượng mưa và vị trí xảy ra mưa lớn ít có tài năng lặp lại như ngày hôm qua”, bà Lan nói.

Video: Người dân TP.HCM khố khổ vì mưa lớn

Nguồn: thanhnien.Việt Nam


Đọc thêm: váy ngủ 2 dây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét