Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Bấn loàn 4 'con nghiện' đâm kim tiêm nghi nhiễm HIV vào em bé xíu 12 tuổi

Theo thông tin đã đưa, ngày 3/9, công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, tổ chức vừa kết nạp tin tức, thụ lý dò hỏi vụ việc một nữ sinh vật học lớp 6, trên phố đi học về bị đội ngũ thanh niên chích kim tiêm dính máu vào người.

Theo trưng bày của anh Chu Đình H. (SN 1983, trú tại phố Hoằng Ngọc, Hoằng Hóa): Khoảng 11h30 ngày 30/8, con gái anh là cháu Chu Thị T. (SN 2004), học sinh lớp 6 trường THCS Hoằng Ngọc trên phố đi học về, khi cách nhà vài trăm mét, cháu T. thấy 4 giới trẻ đang chích ma túy bên cạnh trục đường nên hò hét bỏ chạy.

Do bị lộ, đội ngũ thanh niên kia đã đuổi theo khống chế nhạo cháu nhỏ tuổi, một trong số 4 tên đã sử dụng kim tiêm dính máu chích tham gia cánh tay T. rồi lên xe bỏ chạy.

Khu vực nơi cháu T. bị đội ngũ bạn teen chích kim dính máu vào thường ít người hỗ tương, các con nghiện tên địa bàn hay dồn vào một chỗ về đây tiêm, chích ma túy.

con nghiện đâm kim tiêm nghi nhiễm HIV1 Khu vực cháu T. bị đội ngũ con nghiện khống dè bỉu chích kim tiêm.


Hành vi của con nghiện là hành vi cực kì gian nguy, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của cháu bé bỏng. Nhất là trong trường hợp kim tiêm đã qua dùng, có dính máu và nạn nhân chỉ là một em nhỏ xíu 12 tuổi, là người chưa thành niên.

Với hành vi trên, các tập đoàn tác dụng cần phải cố gắng chiến đấu, mua bắt kẻ tội ác để trừng phạt theo pháp luật của pháp luật.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nai lưng Huy Tuấn, đoàn trạng sư TP. Đại dương Chí Minh cho nhân thức: "Với việc chích kim tiêm dính máu vào người khác, con nghiện có thể bị xem xét bổn phận hình sự với nhị hành vi: cố tình truyền HIV cho người khác hoặc cố ý gây thương tích. Tất nhiên, trước hết, việc cho cháu T. đi rà soát sức khỏe và xét nghiệm việc có bị nhiễm HIV hay không là nhân tố cần thiết hơn nhất".

Trạng sư cắt nghĩa rõ: "Giả dụ con nghiện nhân thức kim tiêm có nhiễm HIV mà vẫn cố ý đâm vào cháu nhỏ thì cam đoan sẽ vi phạm pháp luật hình sự qui định tại Yếu tố 118 BLHS 1999 sửa đổi".

Theo đó, tổ chức tính năng có thể khởi tố vụ án, khởi tố bị can để giải quyết theo pháp luật tại điểm c, khoản 2, Vấn đề 118 về tội cố ý truyền HIV cho người khác, mức phạt thong thả mười năm đến hai mươi năm hoặc tù bình thường thân.

con nghiện đâm kim tiêm nghi nhiễm HIV2 Kim tiêm dính máu (Hình minh họa).


Dường như, trạng sư Tuấn thể hiện sự quan trọng cần phân biệt Vấn đề 118 tội cố tình truyền HIV cho người khác với Điều 117 tội cố ý lây truyền HIV cho người khác.

"Truyền và truyền nhiễm là nhị định nghĩa hoàn toàn không giống nhau. Theo đó, cố ý lây truyền HIV là người đó nhân thức chính mình bị HIV, nhưng vẫn cố tình quan hệ tình dục, hoặc sử dụng kim tiêm phổ biến, cọ xát máu vào vết thương người khác...

Tuy nhiên với hành vi truyền HIV ở Điều 118 chủ thể của tội tội vạ có thể là người bị nhiễm HIV nhưng cơ bản là người không bị nhiễm HIV, giả dụ là người bị nhiễm HIV thì vi rút HIV mà họ truyền cho người khác chẳng phải vi rút HIV trong cơ thể của họ mà vi rút từ thân thể của người khác. Đây là tín hiệu cơ bản để phân biệt giữa hai tội này và cũng bởi vậy mà vấn đề luật chỉ sử dụng động trong khoảng "truyền" mà không dùng động từ "truyền nhiễm".

Theo từ điển tiếng Việt thì "lây" là truyền trong khoảng cơ thể này sang thân thể khác, nên khi nói lây HIV cho người khác cũng có nghĩa là truyền HIV từ thân thể chính mình sang thân thể người khác", trạng sư Tuấn cho hay.

Với trường phù hợp kim tiêm không nhiễm HIV, luật sư cho nhân thức: "Tùy theo độ nguy nan của hành vi mà tổ chức tính năng có thể lưu ý tầm nã cứu bổn phận về hành vi cố tình gây thương tích để xử phạt hành chính hoặc giải quyết hình sự theo luật pháp tại Vấn đề 104 BLHS. Dường như, người vi phạm phải bồi hoàn cho người bị hại theo luật pháp của quy định vì làm cho tổn hại đến sức khỏe, ý thức của người khác".

Dương Nhung / Theo Người đưa tin


Đọc thêm: Tin Mới 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét