Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2016

Xây dựng chuỗi hệ thống qui định đủ mạnh để giữ vững quyền lực |

Theo chuyên gia, giả dụ phát hiện cán bộ có biểu lộ vi phạm qui định, biến chất, kể cả cán bộ cấp cao, cần giải quyết nghiêm để khiến cho gương…


Hình minh họa

Trong 30 năm đổi mới, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn bền chí phương châm “nhìn thẳng vào sự thực, đánh giá đúng sự thực, nói rõ sự thật”. Đây là tranh bị sắc bén để xây đắp, chỉnh đốn Đảng, giữ vững vị thế, vai trò cầm quyền của Đảng trong chỉ huy giang sơn và thị trấn hội. Văn kiện các kỳ Đại hội của Đảng suốt 30 năm thay đổi luôn biểu lộ đậm nét phương châm này. Khác lạ, ở những thời gian lịch sử, có ý nghĩa bước ngoặt, phương châm này đã trở thành một cơ sở, tiền đề cho những quyết sách cần thiết của Đảng.

“Vấn đề quan trọng là Đảng ta không che giấu khuyết điểm”

ThS Nguyễn Văn Phổ biến, Tin báo Cộng sản nghĩ là, điểm qua văn kiện 6 kỳ Đại hội Đảng trong 30 năm thay đổi cho thấy, nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thật đã biến thành ý kiến xuyên suốt, là phương châm nghĩ suy và hành động của Đảng trong giai đoạn đổi mới. Tại mỗi kỳ Đại hội, bên cạnh việc nêu lên những kết quả giải quyết được, Đảng nghiêm khắc kiếm được rõ những hạn chế trong công tác chỉ đạo, chỉ huy và nghĩ là, những hạn chế giễu, yếu kém này chủ đạo là do khởi thủy chủ quan. Thái độ đó biểu lộ nghĩa vụ, sự dũng cảm của Đảng trước dân chúng và dân tộc.

“Nhìn thẳng tham gia sự thực, đánh giá đúng sự thật, nói rõ sự thực và hành động đúng sự thật thể hiện sự dũng cảm, tinh thần bổn phận và đạo đức của một Đảng cầm quyền trước vận mệnh dân tộc và chế độ. Phương châm này còn thể hiện phẩm chất, đạo đức, văn hóa của một Đảng cầm quyền. Trong đổi mới, Đảng luôn quán triệt ý kiến “dân là gốc” vì lợi ích của dân chúng, dựa vào nhân dân. Nếu không được sự ủng hộ, tin yêu của nhân dân, thay đổi sẽ thất bại. Trong đổi mới và hoạt động chỉ đạo, chỉ đạo, Đảng không giảm thiểu khỏi sai lầm, thiếu sót. Những lúc như thế, Đảng gan dạ đương đầu với sai lầm, nghiêm khắc, thực tình kiếm được lỗi. Đặc biệt, khi đã kiếm được lỗi thì quyết tâm sửa chữa, giải quyết, đưa công cuộc đổi mới đến chiến thắng. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã bình chọn “nhân tố cần thiết là Đảng ta không bưng bít khuyết điểm, sai lầm mà đã công khai thừa nhận, thực lòng lắng nghe quan điểm nhân dân; và một khi đã nhận thấy và nhìn thấy sai trái thì phấn đấu sửa chữa để nỗ lực đi lên, trong khoảng đó Đảng ngày một trưởng thành”- ông Tầm thường phân tách.

Lên tiếng Chính trị của Ban thi hành Trung ương Đảng khóa XI tại Đại hội XII của Đảng rút ra 5 trải nghiệm sau 5 năm thi hành Quyết nghị Đại hội XI, trong đó kinh nghiệm thứ 2 là “nhìn thẳng vào sự thật, đánh giá đúng sự thực, nói rõ sự thực, bám sát thực tế của non sông và trái đất, đồng thời nắm bắt, dự đoán những diễn biến mới để kịp thời xác định, yếu tố chỉnh một số chủ trương, nhiệm vụ biện pháp cho thích hợp. Phải coi trọng tổng kết thực tế, nghiên cứu lý luận, chỉ huy quyết liệt, kiên cường sáng tạo để đơn vị thực hiện chiến thắng những chủ trương chính xác của Đảng và Nhà nước.

Công bố tổng kết vài yếu tố lý luận-thực tiễn qua 30 năm thay đổi, cũng đưa ra danh sách rằng, 4 nguy cơ mà Hội nghị đại biểu toàn quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII nêu lên vẫn sống sót, xuất hiện diễn biến phức tạp như nguy cơ “tình tiết tự do” của các thế lực thù địch với những âm mưu mới tinh xảo và nham hiểm chống phá ta những những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào Đảng, vào chế độ xuất hiện bị giảm bớt.

Trong 10 năm lại đây khi vn hội nhập sâu rộng tham gia khu vực và quả đât, đa dạng yếu kém nội tại, nhất là nhưng bất cập về thể chế, quản trị tổ quốc đã bộc lộ rõ hơn. Chất lượng lớn mạnh, năng suất, hiệu quả, sức cạnh tranh, tính tự chủ của nền kinh tế còn thấp, văn hóa thị trấn hội, giáo dục tập huấn, công nghệ kĩ nghệ còn phổ quát bất cập, đạo đức phường hội xuống cấp… Đây là những duyên cớ chính yếu làm cho kinh tế chưa phát hành vững bền, chưa tương thích với tiềm năng và thực tại nguồn lưc được huy động.

Đặc biệt, do tác động trong khoảng mặt trái của cơ chế hoạt động mua bán, sự thiếu tu dưỡng, rèn luyện cũng như những khiếm khuyết từ chế độ, bộ máy đảng và Nhà nước, nên có một phòng ban không nhỏ bé cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, quan liêu, tham nhũng… Tình trạng này đang ngăn cản việc thi hành các con phố lối chủ trương, chế độ của Đảng, gây bất bình và làm cho giảm bớt lòng tin của nhân dân, ăn hiếp dọa sự tồn vong của Đảng và cách thức.

Xây dựng chuỗi hệ thống qui định đủ mạnh để kiểm soát quyền lực

TS Nguyễn Đình Hòa, Viện Hàn lâm Khoa học Thị trấn hội vn nghĩ là, Đảng là một công ty chính trị có kỷ luật ngặt nghèo, gồm những người ưu tú, vừa “hồng” vừa “chuyên”, toàn tâm toàn ý, tình nguyện tự giác phụng sự lợi ích của Giang sơn. Song, như Chủ tịch Đại dương Chí Minh đã nói, đảng viên và cán bộ cũng là con người, mà cõi tục chẳng hề thần thánh, nghĩa là không giảm thiểu khỏi những thiếu sót do sự truyền nhiễm từ bên ngoài vào. Khuyết điểm có phổ thông loại và điều gian nguy là chúng có thể làm cho tổn hại đến uy tín cũng như sức chống chọi của Đảng nếu như như thường được kịp thời phát hiện, sửa chữa.

Hiện giờ chúng ta đang phải đương đầu với rộng rãi thử thách hoành tráng. Trong đó có thái độ không để ý việc trau dồi, đoàn luyện đạo đức cách mệnh, chưa trang nghiêm thực hiện phê và tự phê… khiến cho không ít cán bộ đảng viên sa ngã trước những cám dỗ đời thường. Sự không thắng lợi, không vượt lên nổi cái “tôi” nhỏ xíu và ích kỷ để biến thành nô lệ của những ham muốn tư nhân ở một bộ phận cán bộ đảng viên vừa là nguồn cội sâu xa, vừa là sự tiếp tay dẫn đến những tệ nạn như tham nhũng, ân hận lộ, cửa quyền, mất câu kết…

ThS Nguyễn Văn Thông thường cũng nghĩ rằng, một trong những hạn chế nhạo, yếu kéo tồn tại dằng dai qua phổ thông nhiệm kỳ nhưng lờ lững được khắc phục, thậm chí ngày một trở nên nhức nhói, làm giảm bớt lòng tin của nhân dân đối với Đảng là tình trạng suy thoái về lối suy nghĩ chính trị, đạo đức, lối sống trong một phòng ban không tí hon cán bộ, đảng viên, kể cả một vài cán bộ cấp cao. Đây là nguy cơ lớn bắt nạt dọa tới sự tồn vong của Đảng và cơ chế.

Để giải quyết các nguy cơ này và tiếp tục tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, theo ông Nguyễn Văn Phổ biến, cần quán triệt phương châm “nhìn thẳng tham gia sự thật, bình chọn đúng sự thực, nói rõ sự thật”. Theo đó tập trung vào các đội ngũ giải pháp về đơn vị, cán bộ và hình thức, chế độ. Nghiên cứu, xây đắp và ban hành hệ thống văn bản quy định đồng bộ, đủ mạnh để ngăn dự phòng tham nhũng, kiểm soát quyền lực… “Vì sự tồn vong của Đảng và hình thức, giả dụ phát hiện cán bộ có bộc lộ vi phạm luật pháp, hư hỏng, thoái hóa, biến chất, kể cả cán bộ cấp cao, cần xử lý nghiêm để khiến cho gương, giải đáp câu hỏi mà lâu nay nay đang “râm ran” trong Đảng và phường hội: một bộ phận không nhỏ tuổi cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống là những khách hàng nào?”.

TS Nguyễn Đình Hòa, Viện Hàn lâm Công nghệ Phố hội Việt Nam cũng nghĩ là, cùng với việc chấp hành đồng bộ rộng rãi giải pháp khác, Đảng cần xem xét tăng mạnh công tác rà soát, chấp hành phê bình và tự phê bình để đẩy lùi chủ nghĩa cá nhân trong các công ty Đảng, bộ máy Nhà nước. Giáo dục đạo đức cách mệnh cho cán bộ, đảng viên để họ thực sự biến thành những “công bộc”, “tôi tớ” trung thành của dân chúng. “Cái tâm trong trắng, lành mạnh thì mỗi cán bộ Đảng viên mới thực sự có động cơ, tình cảm và đạo đức cách mệnh chính xác, mới luôn nghĩ và hành động vì ích lợi bình thường của quần chúng. #, của nước nhà. Nếu đại chúng luôn cảnh giác và hăng hái chống chọi chống lại chủ nghĩa cá nhân vốn biểu hiện mà được che đậy dưới phổ thông cách thức tinh vi, cũng có tức là họ đã tinh thần vươn đến cái phổ biến vì đồng đội, đồng đội”.

Theo Minh Hòa/VOV.VN


Xem thêm: váy ngủ hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét