Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chưa mặn mà với xe đưa rước học sinh - Tuổi Trẻ Online

Học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG
Sinh viên Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3 (TP.HCM) đi xe đưa rước của Công ty TNHH MTV phục vụ công ích Thanh niên xung phong - Ảnh: NHƯ HÙNG

Ông Phạm Ngọc Đào(phó hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, Q.3, TP.HCM):

Phục vụ tốt nhưng ít sinh viên dùng

Năm học trước, sau khi tuyên truyền, chuyển động học sinh đi xe đưa rước, trường phát phiếu đạt yêu cầu cho 3.000 sinh viên nhưng chỉ có 100 em tham gia. Hiện trường phối hợp với Tổ chức kinh doanh TNHH MTV dịch vụ công ích Tuổi teen xung phong đơn vị đưa rước cho 100 em này. Dịch vụ công ti rất tốt, nhân viên thân mật.

Cuối giờ, nhân viên vào trường điểm danh, dẫn học sinh ra tận xe. Nhà em nào ở trong ngõ sâu, viên chức dẫn vô đến nhà. Những em nào đi xe không quen bị mệt, nhân viên gọi điện hỏi thăm. Phụ huynh cho con đi xe đưa rước nói dịch vụ rất tích cực, tiết kiệm thời gian đón đưa và không sợ mưa nắng. Học sinh cũng có thời gian ngồi trên xe ôn bài.

Số học sinh nhập cuộc xe đưa rước còn ít có lý do là rộng rãi phụ huynh có nhân tố kiện muốn tự đưa con tới trường cho chắc ăn chứ không muốn ủy quyền người khác. Hơn nữa, phụ huynh nhập cuộc ít còn do chi phí. Một em đi xe của Công ty TNHH MTV phục vụ công ích Bạn teen xung phong đóng khoảng 900.000 - 1 triệu tiền việt tùy theo cự ly gần xa, cao hơn giá của phù hợp tác xã (khoảng 300.000 - 400.000 đồng/em).

Đợt khảo sát đầu tiên, đưa giá của thích hợp tác xã có 300 phụ huynh chứng nhận. Nhưng khi chuyển qua xe của Công ti TNHH MTV phục vụ công ích Tuổi teen xung phong chỉ còn 100 phụ huynh đạt yêu cầu. Trường lựa chọn công ty này vì họ đầu tư xe mới hoàn toàn nên lặng tâm hơn cho sinh viên.

Ông Nguyễn Văn Cải(phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, thị xã Củ Chi):

Trợ giá ít, phụ huynh không hoàn thành thủ tục

Trước đây, khi được free hoàn toàn xe đưa rước, học sinh trường tôi (sĩ số 1.000 em) tham gia khá đông trong 3-4 năm. Nhưng vài năm trở lại đây, trường không đơn vị xe đưa rước nữa vì sinh viên, phụ huynh không đạt yêu cầu. Căn do sinh viên không đi xe đưa rước nữa là do cự ly từ nhà tới trường không quá xa, yếu tố kiện di chuyển cho sinh viên ở khu vực cũng an toàn, tiền trợ giá ít nên phụ huynh không chứng nhận nữa.

* Phó hiệu trưởng một trường THCS ở Q.3:

Ngại xe cũ, 
không bình an

Phụ huynh học sinh không đậm đà với xe đưa rước là do trợ giá thấp. Ngoài ra đó, các trường khiến đại dương sơ để nhận lại tiền trợ giá rất nhiêu khê. Để nhận lại tiền trợ giá, trường phải ký mấy trăm hồ sơ, đóng dấu cả xấp đủ loại hồ sơ. Mỗi lần công ti đưa biển sơ qua là... ngợp luôn. chậm triển khai là chưa kể xe của hợp tác thị trấn còn cũ kỹ, không an toàn.

Tôi chứng kiến đôi lúc sinh viên không đủ chỗ ngồi phải đu sau xe, có em ngồi ngủ gục nên có thể nhào ra ngoài bất kỳ lúc nào. Xe cũ, không đảm bảo an toàn cho học sinh nên phụ huynh không chứng nhận. Mà đầu tư xe mới thì tiền đóng quá cao, phụ huynh cũng không hoàn thành thủ tục. chậm triển khai là cái vòng lẩn quất chưa giải quyết được.

Bà Nguyễn Thị Thu Cúc (hiệu trưởng Trường THPT Gia Định, Q.Bình Thạnh):

Báo giá cao quá 
nên thôi

Sinh viên trường tôi phổ biến em ở các quận 7, 9, 12, Gò Vấp... thường đi ô tô buýt tới trường. Trường cũng nghĩ tới việc đơn vị xe đưa rước cho sinh viên nhưng nghe báo giá cao quá (khoảng 1 triệu tiền việt/học sinh) nên thôi. Tôi thấy công ty được xe đưa rước cho học sinh đi rất tích cực. Nếu có đơn vị nào đơn vị đưa rước học sinh chất lượng tốt, giá cả hợp lý thì chúng tôi chuẩn bị phù hợp tác. Các doanh nghiệp cứ đến trường làm việc, chào giá thấy được tôi sẽ tham khảo quan điểm phụ huynh rồi cho chứng nhận.

* Ông Nguyễn Đức Trị(phó giám đốc Trọng tâm Quản lý và điều hành vận chuyên chở hành khách công cộng TP.HCM):

Đầu cơ xe mới, tăng một thể ích cho xe đưa rước

Xe đưa rước sinh viên, học sinh có trợ giá ở TP.HCM đã được triển khai từ năm học 2001-2002 với 14 trường tham gia, đến niên học 2012-2013 tăng lên 274 trường. Dĩ nhiên, tới niên học 2015-2016 giảm chỉ còn 133 trường tham gia. Gần giống, số lượng học sinh đi xe đưa rước thời gian cao nhất là khoảng 41 triệu lượt sinh viên/niên học 2012-2013, tới niên học 2015-2016 giảm còn khoảng 17 triệu lượt.

Nguyên do khiến cho số lượng sinh viên đi xe đưa rước giảm nhìn trong khoảng phía nhà trường là tâm lý e ngại trong việc xác thực số học sinh đi xe đưa rước hằng ngày; từ phía doanh nghiệp vận chuyển vận là phần nhiều xe đưa rước học sinh đã dùng trên 10 năm nên chất lượng xe giảm bớt.

Để thu hút học sinh đi học bằng xe đưa rước, chúng tôi đã bắt buộc giải pháp thực hiện trong quá trình 1 (năm 2016) là xây dựng đề án ngân sách hỗ trợ lợi nhuận vay đầu cơ xe mới cho các tổ chức; vấn đề chỉnh số lượt được trợ giá/học sinh và mức trợ giá học sinh đi xe đưa rước, sử dụng thẻ định danh để quản lý số lượt sinh viên đi xe đưa rước...

Bước vào quá trình 2 trong năm 2017, chúng tôi sẽ đề nghị tiếp tục triển khai dùng thẻ định danh, thay đổi vẻ ngoài trợ giá, lắp camera tại các cổng trường. Bên cạnh đó, chúng tôi yêu cầu Ban An toàn giao thông TP, Sở Giáo dục và tập huấn, UBND huyện, thị xã triển khai quy định hạn dè bỉu sinh viên dùng xe tư nhân tới trường.

N.ẨN ghi

HÀ BÌNH ghi

Xem tại: váy ngủ satin

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét