Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Chỉ số tiếp cận điện năng Việt Nam tăng 5 bậc

Đạt Báo cáo Môi trường kinh doanh 2017 (Doing Business 2017) của Nhà băng Địa cầu (WB) vừa thông báo, xếp hạng chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam được xếp thứ 96/190 nước được đánh giá, tăng 5 bậc so cùng năm 2016.

 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết chỉ số trên được WB kiểm tra xem xét các nguyên tố: Thời gian, độ tin cậy cung ứng điện và minh bạch về giá, thủ tục, tổn phí.

 

Thích hợp Báo cáo của WB, để cấp điện mới ở Việt Nam cần tiến hành 5 thủ tục với thời gian thực hành trong 46 ngày, phí tổn bằng 1.261,3% thu nhập bình quân đầu người. Độ tin cậy cung cấp điện và sáng tỏ về giá điện theo 3/8 điểm.

 

Nếu so sánh cùng kết quả từng được ban bố trong Báo cáo 2016 thì các yếu tố về số thủ tục, thời kì tiếp cận điện năng và tổn phí thực hiện đều được cải thiện rõ rệt. Đáng để ý là số thủ tục đã giảm từ 6 xuống còn 5 thủ tục, dù rằng phí tổn không đổi thay mà phối hợp cùng yếu tố thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng nên điểm số đánh giá về chi phí tốt hơn.

 

Đặc biệt, yếu tố thời gian tiếp cận điện năng đã có sự chuyển biến mạnh mẽ và rõ rệt nhất. Số ngày thực hành đã giảm từ 59 xuống còn 46 (giảm 13 ngày so cùng trước). Trong đó thời gian thực hiện công việc của các tổ chức điện lực chỉ còn 11 ngày, giảm 4 ngày.

 

Đạt WB, mức thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN 4 và tốt hơn các nước Indonesia, Myanmar, Campuchia, Lào, Timor Leste.

 

Đánh giá của WB cũng chỉ rõ chỉ số tiếp cận điện năng nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có đối mới tốt nhất, giúp đưa chỉ số kiểm tra chung về môi trường kinh doanh tại Việt Nam tăng 9 bậc so với năm trước.

 

Đây đích thực là tín hiệu đáng cổ vũ nhằm nâng cao bản lĩnh cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh ở Việt Nam đáp ứng tinh thần các Nghị quyết 19 của Chính phủ.

 

Cần phấn đấu hơn

 

Tương quan so sánh kết quả các nguyên tố kiểm tra chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam với trung bình các nước tại châu Á - Thái Bình Dương và các nước vững mạnh thuộc Công ty Cộng tác và Lớn mạnh kinh tế (OECD) cho thấy, thời gian tiếp cận điện năng của Việt Nam ít hơn gần 1/2 lần so với mức bình quân của các nước thuộc 2 nhóm này; số thủ tục tương đương trung bình các nước; độ tín nhiệm về  cung cấp điện và sáng tỏ về giá tiệm cận gần mức trung bình của các nước tại vị trí.

 

Ngoài ra, EVN vẫn cần phải quyết tâm tụ tập hơn nữa để không ngừng cải thiện chỉ số tiếp cận điện năng, qua đó góp phần nâng cao khă năng cạnh tranh của nền kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam.

 

EVN cho biết sẽ tiếp tục thực hành hiệu quả hơn nữa việc tăng nhanh vận dụng công nghệ thông tin, đa dạng hóa các kênh kết nạp thông tin từ phía khách hàng coi xét dây chuyền các phòng giao dịch, website online, các trọng tâm trông nom quý khách hàng để thu nạp, giải quyết kịp thời những thông tin phản hồi và mục đích sử dụng từ phía quý khách hàng.

 

Giờ đây, về thủ tục, các tổ chức điện lực đều đã tiến hành giải quyết thủ tục đáp ứng cơ chế một cửa qua đó đã đơn giản hóa  hồ sơ, hồ sơ và các thủ tục có ảnh hưởng tới chỉ số tiếp cận điện năng giúp tiết kiệm thời gian, ông sức cho quý khách. Những kết quả này cần phải được thực hành quyết liệt và hiệu quả hơn nữa nhất thị trường là tại điện lực các quận, huyện và các tổ chức điện lực của các tỉnh, thị thành.


Xem nhiều hơn: sản xuất vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét