Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Nhớ Phạm Bằng và những vai diễn ​lý trưởng, sếp hói... - Tuổi Trẻ Online

Phạm Bằng (thứ 2 trong khoảng phải sang) trong vở Hồn Trương Ba da Hàng Làm thịt. Vở diễn "đóng đinh" hình ảnh Phạm Bằng với hình ảnh Lý Trưởng.

Trong gần 60 năm theo nghề diễn xuất, Phạm Bằng hóa thân thành nhân thức bao anh hùng trong đa dạng tác phẩm khác nhau. Ông tới với sàn diễn kịch để rồi gắn bó với nghiệp diễn như một mối duyên tiền định.

24 tuổi, Phạm Bằng là sinh viên trường Cao đẳng Giao thông Công chính, ông cùng bằng hữu đóng một vài vở kịch. Mặc cho mái ấm phản đối, Phạm Bằng vẫn nhập cuộc đóng kịch. Khi có cơ hội đến với nghệ thuật, ông lựa chọn vào đoàn Văn công Thủ đô, vì vào đó vừa được học, vừa được diễn, lại có thêm thu nhập.

Đoàn văn công tách ra thành đa dạng doanh nghiệp, Phạm Bằng đi theo đoàn Kịch Hà Nội. Tại đây, ông nhập cuộc đa dạng vở diễn như Giờ phút quyết định (đạo diễn Nguyễn Bắc), Đêm bốn tuần 7 (đạo diễn Dương Linh)… và rồi nhận ra tình ái, niềm ham mê với nghiệp diễn.

Sau 10 năm ở đoàn Kịch Hà Nội, Phạm Bằng chuyển sang đoàn kịch nói Trung ương (Nhà hát Kịch vn). Tại đây ông có vai diễn để đời là hóa thân tham gia hero Lý Trưởng trong vở kịch Hồn Trương Ba da Hàng Thịt (kịch bạn dạng Lưu Quang quẻ Vũ).

Lý Trưởng chỉ là một vai nhỏ xíu trong vở kịch, hình thành trong hai màn kịch, nhưng Phạm Bằng khiến nhân vật ghi dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. Vai diễn của ông tuyệt vời đến mức có khán giả đã đến rạp xem đi xem lại vở kịch phổ thông lần.

Chạm mặt hôm Phạm Bằng khản giọng, phải thay diễn viên khác đóng Lý Trưởng, có khán giả nhận ra, chờ vở diễn chấm dứt lên sàn diễn “khiếu nại” sao không để Phạm Bằng đóng.

Cũng với vai diễn trong Hồn Trương Ba da Hàng Giết mổ, Phạm Bằng kiếm được Huy chương Quà tại Hội diễn Sàn diễn Toàn quốc.

Phạm Bằng ông nhiều người biết đến là diễn viên điển trai. Trong ảnh là ông và hoàng hậu khi trẻ.

Khi có chỗ đứng vững bền trên sàn diễn kịch, Phạm Bằng có dịp rạng ngời ở chương trình “Gặp mặt nhau cuối tuần”. Trên màn ảnh bé dại, Phạm Bằng đầy đủ đóng đinh với hình ảnh “sếp”. Ông thường nhập vai giám đốc, trưởng phòng, và được người theo dõi, bạn diễn gọi bằng tên nhiệt tình là “Sếp” hoặc “Sếp Hói”.  

Vài tiểu phẩm mà Phạm Bằng hóa thân trong khoảng thời “Gala cười” tới nay vẫn được phổ quát người theo dõi nhớ tới. Trong tiểu phẩm Công viên yêu bà xã phát năm 2003, Phạm Bằng đóng vai giáo sư Văn Ái, ra trường một học viện có tên Êm ấm. Ông tạo dựng lớp tuyển sinh dạy yêu cung phi dành cho những người đại trượng phu với các học viên do Công Lý, Tự Long, Xuân Bắc thủ vai.

Ở Gala Cười năm 2004, Phạm Bằng hiện ra trong tiểu phẩm Đóng dấu. Ông đóng vai trưởng phòng, còn Công Lý hóa thân thành anh dân cày. Tiểu phẩm với nhì hero nhưng tạo ra không ít tiếng cười, mang đậm tính công kích.

Phạm Bằng càng ghi dấu ấn với hình ảnh “sếp” khi tham gia trong tiểu phẩm Chuyện của sếp cùng các danh hài Quang quẻ Thắng, Vân Dung, Quốc Khánh. Sinh ra trong các phim giới thiệu rộng rải, Phạm Bằng luôn gắn liền với hình ảnh một ông sếp.

Một thời, mọi mái ấm ngồi trước màn ảnh bé nhỏ đều thân thuộc với hình ảnh “sếp hói” Phạm Bằng

Với trải nghiệm và duyên diễn hài, Phạm Bằng cũng một số lần nhập cuộc “Chạm mặt nhau cuối năm” - gala hài kịch được hy vọng nhất hàng năm. Ông nhập vai Táo Văn nghệ trong chương trình năm 2005, rồi vào vai Táo Khoáng sản Không gian trong năm 2006.

Khoảng 10 năm quay về đây, Phạm Bằng thường phù hợp tác với các nghệ sĩ hài như Công Lý, Quang Thắng, Vân Dung, Vượng “râu”… chấp hành các phim hài Tết. Ông hóa thân vào các vai sở trường như Tri phủ, quan quận… đem đến tiếng cười cho khán giả. Ở tuổi ngoài 80, người xem vẫn được thấy ông “diễn sung” trong các phim hài như series Chôn nhời.

Phạm Bằng trong kịch hài tết Chôn nhời 

Cho tới đầu năm nay, ở tuổi 85, Phạm Bằng vẫn tự tay đua xe đi đóng phim. Ông tâm sự muốn làm cho việc cho vơi đi sự trống vắng trong cuộc sống. Nhưng một nghệ sĩ với gần 60 năm tuổi nghề, kiếm được đủ huy chương danh hiệu, rạng ngời trong lòng đại chúng, phải yêu nghiệp diễn biết bao mới tiếp tục góp sức tới sức lực sau cuối tương tự.

Phạm Bằng vẫn đóng phim ở tuổi ngoài 80.

>> Xem Phạm Bằng đóng tiểu phẩm hài Nhà tài trợ:

>> Xem Phạm Bằng đóng tiểu phẩm hài Đạo và diễn:

Đạo và Diễn

HIỀN ĐỖ - Ảnh tư liệu

Xem tại: váy ngủ 2 dây

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét