Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Người bạn khiến Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước hợp tác thăm dò

Các công tố viên Hàn Quốc cho biết bà Choi Soon-sil, người bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye bị kết tội dùng quan hệ với bà Park để can thiệp vào công tác nhà nước và trục lợi, đã về nước. Chi tiết, bà Choi bay từ Anh về đến Hàn Quốc tham gia sáng 30.10. Theo một công tố viên cấp cao, việc bà Choi về nước là tình nguyện.

Yonhap dẫn lời ông Lee Kyung-jae, luật sư đại diện của bà Choi nói rằng bà sẽ công ty một buổi họp báo ngay trong ngày 30.10. Ông Lee cho nhân thức bà Choi sẽ phù hợp tác với công ty công tố trong công đoạn dò xét các kết tội chống lại bà, đồng thời cũng nhờ luật sư sắp xếp lịch thẩm vấn với công tố viên. 

"Bà ấy thổ lộ sự ăn năn lỗi thâm thúy vì đã gây ra sự muốn bỏ cuộc và thấy vọng đối với công chúng", ông Lee nói. Cũng theo trạng sư này, bà Choi sống ở Đức 2 tháng qua, nhưng trong chuyến bay về Hàn Quốc lần này, bà bay từ London (Anh) để giảm thiểu giới truyền thông ở Đức.

Người bạn làm Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước hợp tác điều tra - ảnh 1

Ông Lee Kyung-jae, luật sư thây mặt của bà Choi Soon-sil Reuters

Bà Choi, 60 tuổi không giữ bất cứ địa điểm nào trong chính quyền nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn lên tư nhân Tổng thống Hàn Quốc, thậm chí có quyền tiếp xúc tài liệu mật cũng như biên tập diễn thuyết của bà Park. Ngoài kết tội can thiệp vào công việc nhà nước, bà Choi cũng đang bị điều tra với buộc tội lợi dụng quan hệ với Tổng thống Park để ép đa dạng tập đoàn lớn, trong đó có Samsung, đóng góp cho 2 doanh nghiệp phi lãi do bà thiết kế.

Vụ bê bối liên quan đến người bạn thân này làm Tổng thống Park phải khốn đốn và uy tín sụt giảm nghiêm trọng. Tối 29.10, hàng nghìn người đã xuống tuyến đường tuần hành ở thủ đô Seoul để phản đối và đòi bà Park từ nhiệm.

Cũng trong ngày 29.10, các công tố viên đã lục soát nhà riêng và văn phòng của một loạt viên chức cấp cao trong Phủ tổng thống, kể cả còn đương nhiệm hay đã nghỉ việc, tịch thâu đa dạng máy tính, tài liệu và vũ trang điện thoại để dịch vụ dò la. Phía Nhà Xanh khẳng định phù hợp tác trọn vẹn với cuộc dò la và sẵn sàng phục vụ các yêu cầu cung ứng tài liệu, hồ sơ.

Bên cạnh đó, bà Choi thừa nhận đã đọc tài liệu can dự tới tổng thống trước khi chúng được báo cáo, nhưng chưng bỏ kết tội trục lợi nguồn vốn hay lập bè lũ bí mật để giữ vững công việc của quốc gia.

Người bạn làm Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng đã về nước hợp tác điều tra - ảnh 3

tin can dự

Tổng thống Hàn Quốc điêu đứng vì bạn thân

Tổng thống Park Geun-hye đang đối mặt với sức ép nặng vật nài từ buộc tội dung túng cho người bạn thân “khuynh đảo chính trường”.

Ngọc Mai


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét