Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Nhân tố chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai hàng ngũ công tích khó nhọc, độc hại

Ông Bùi Sĩ Lợi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban các nhân tố phố hội của Quốc hội chắc chắn tương tự tại buổi Tọa đàm online “Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu” được Cổng tin tức điện tử Chính phủ đơn vị ngày 28.10. Hình như, nhóm lao động khiến cho việc ở vùng sâu, vùng xa, công sức bị suy giảm sức khoẻ cũng là lực lượng đối tượng chưa bàn tới.

Thời gian chín muồi để yếu tố chỉnh tuổi hưu?

Ủng hộ việc vấn đề chỉnh theo hướng tăng tuổi hưu đối với người công huân, Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Phạm Minh Huân nêu ra các lý do để chắc chắn thời điểm này phải đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu. Cụ thể, thứ nhất, Vietnam đang trong thời kỳ “kép”: Vừa đang trong độ tuổi dân số tiến thưởng vừa sắp phải đương đầu với quá trình dân số già. Quá trình chuyển hoá thành già hoá dân số của các nước tạo ra có thể lâu, nhưng ở Việt Nam sẽ chỉ khoảng dưới 20 năm. Chính cho nên, việc tăng tuổi hưu để sử dụng triệt để nguồn lực là thực tiễn mà chúng ta chẳng thể lánh né. Việc tăng tuổi hưu có thể giúp ứng phó tốt hơn với thách thức này.

Thứ nhị, ngoài việc sử dụng công trạng trẻ, chúng ta phải tận dụng cả công lao già, đặc biệt đội ngũ chuyên gia trình độ cao. 

Thứ ba, qua 3 lần dò la cho thấy quỹ BHXH đang mất bằng phẳng, cho nên việc nhân tố chỉnh chế độ là cần thiết. Mô hình của quỹ BHXH đang ở trong hiện trạng nếu không yếu tố chỉnh phương pháp đóng - hưởng sẽ có nguy cơ mất bằng phẳng trong một vài chục năm đến. Thứ tư, cố gắng đảm bảo bình đẳng giới cần được nối tiếp, nên việc nâng tuổi làm việc của công sức nữ lên ngang bằng hoặc gần bằng công trạng nam cần tính đến. Thứ năm, trong bối cảnh hội nhập, Vn đã và đang nhập cuộc phổ quát công ước quốc tế về yếu tố lao động, việc khiến cho cũng như quyền nhân loại; yếu tố nâng tuổi nghỉ hưu là nhân tố có tính toàn cầu, Vietnam cũng phải đặt trong bối cảnh bình thường.

Thông thường quan điểm, ông Trằn Đình Liệu - Phó Giám đốc điều hành BHXH Vietnam- cho biết, hiện các nước Lào, Campuchia, Thái Lan đều quy định tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi cho cả nam và nữ; Hàn Quốc và Nhật Bạn dạng cũng quy định tuổi hưu cho nam và nữ ở mức 65. Trên thực tế, tuổi hưu còn được xây dựng trên hạ tầng tuổi thọ nhàng nhàng của mỗi nước.

Quá phổ biến ảnh hưởng

Ông Lợi cho nhân thức bây giờ Chính phủ đang đưa ra các phương án để thuyết phục Quốc hội về yếu tố tăng tuổi nghỉ hưu. Tất nhiên, theo ông Lợi, Chính phủ phải đánh giá được ảnh hưởng kinh tế của việc điều chỉnh tuổi nghỉ hưu đến bằng phẳng hoạt động mua bán công tích như thế nào, tạo cơ hội việc làm cho công huân trẻ, giúp cho đối tượng là công huân có trình độ, chuyên môn công nghệ ra sao...

“Tôi phải khẳng định, những đối tượng là công trạng vất vả, độc hại, làm việc ở vùng sâu, vùng xa, công trạng bị suy giảm sức khỏe là hàng ngũ đối tượng chưa bàn đến trong điều chỉnh tuổi nghỉ hưu lần này. Cũng có thể, có một vài nơi đã cải thiện yếu tố kiện tốt hơn cho người công huân sẽ được sẽ để ý, nhưng phải trên hạ tầng bảo đảm sức khỏe cho người công huân”, ông Lợi nhấn mạnh.

Ông Lợi thừa nhận hiện Việt Nam đang là hoạt động mua bán công lao “sung sức” - dân số tiến thưởng, thành ra việc vấn đề chỉnh tuổi nghỉ hưu phải tính toán để vừa không gây tiêu hao chất xám và phung phá nhân lực chất lượng tốt; song song tận dụng được đội ngũ công trạng sung sức, có chuyên ngành công nghệ. Trước thực tiễn 6 tháng đầu năm 2016 vẫn có đến 191.000 học sinh tốt nghiệp mới ra trường chưa có việc khiến thì việc nâng tuổi nghỉ hưu là nhân tố phố hội rất cần được chú trọng.

Thống nhất ý kiến phải đổi mới trong việc tuyển dụng và sử dụng cán bộ, công chức, nhân viên, ông Lợi cũng nghĩ là hiện thời hàng ngũ cán bộ, công, viên chức có khoảng 2,8 triệu người và tiến đến phải chuyển các tổ chức tương lai công sang tự chủ tự chịu bổn phận, Nhà nước chỉ khoán chi tiêu đầu ra còn các tổ chức phải tự bằng vận để tuyển dụng, dùng nguồn nhân công hiệu quả nhất.

Không quá lúng túng chuyện “tham quyền cố vị”

Theo ông Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các điều phường hội của Quốc hội,  ​khi áp dụng tăng tuổi nghỉ hưu không nên quá thấp thỏm về việc “tham quyền cố vị”, một vài lãnh đạo cố gắng ở lại “giữ ghế” của mình vì nếu có một chế độ tốt thì việc tăng tuổi nghỉ hưu sẽ vẫn thực hiện được mục đích là sử dụng triệt để được nguồn công sức có trình độ chuyên môn công nghệ cao.

Tin bài nổi trội

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 1

    Chồng chở con đến chỗ làm rồi ra tay đoạt mạng thê thiếp

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 2

    Nga có thể đánh bại NATO và san phẳng Balkan chỉ trong 3 ngày

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 3

    Trao Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ cho đồng minh Đặng Ngọc Tùng

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 4

    Tổng thống Putin cảnh báo về giới hạn chịu đựng của Nga với Mỹ

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 5

    Rừng Yên ổn Bái “chảy máu“: Những điều nhận ra mà đau khổ lòng

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 6

    NÓNG 24H: Nói láo đi tập văn nghệ, nhị nữ sinh biến mất bí mật

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 7

    Đặc sắc khu vườn bí ngô Halloween thần tiên

  • Điều chỉnh tuổi nghỉ hưu: Chưa triển khai nhóm lao động nặng nhọc, độc hại ảnh 8

    Bình Thuận: Chủ tịch Hội VHNT thông qua khống đa dạng chuyến sáng tác gần 1 tỷ đồng


Đọc thêm: nhan seo top google

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét