Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Mỹ tróc nã tố cựu nhân viên Air TQuốc buôn lậu cho quân đội Trung Quốc

Trong phiên bản cáo trạng do tòa án liên bang ở huyện Brooklyn (thành phố New York, Mỹ) báo cáo, bà Ying Lin (46 tuổi) còn bị kết tội giúp một công dân China (đang bị Cục dò la liên bang Mỹ - FBI dò hỏi) trốn khỏi Mỹ hồi năm 2015, theo Reuters.

Các công tố viên không công bố danh tính công dân Mỹ đã tẩu thoát, nhưng truyền thông Mỹ cho hay đó là ông Qin Fei, bị FBI tình nghi có dính líu tới tình báo Trung Quốc.

Mối liên hệ giữa ông Quin và bà Lin được phơi bày sau khi FBI hồi năm 2015 thẩm vấn ông Ng Lap Seng, tỉ phú Macau bị kết tội có dính líu tới vụ ăn năn lộ Liên Hiệp Quốc và cũng có liên hệ với Lin.

Bà Lin, sống ở quận Queens (New York), bị bắt giữ vào tháng 8.2015 và bị cáo buộc có những giao dịch vốn đầu tư bất hợp pháp, nhưng sau đó được tòa tuyên trắng án. Nhưng bản cáo trạng ngày 31.8 cáo buộc Lin, lúc còn là nhân viên của Air Trung Quốc làm việc tại sân bay quốc tế John F. Kennedy (New York), đã giúp các sĩ quân đội TQuốc (khiến việc tại văn phòng thây mặt của TQuốc tại Liên Hiệp Quốc) chuyển các kiện hàng buôn lậu lên các chuyến bay trong khoảng New York tới China.

Bà Lin được trả công bình các loại rượu, vũ trang điện tử trong khoảng những cửa hàng miễn thuế cho giới ngoại giao, các công tố viên cho nhân thức.

Cũng theo bạn dạng cáo trạng, bà Lin đã giúp ông Qin lên chuyến bay của Air TQuốc đến Bắc Kinh vào ngày 28.10.2015 để trốn khỏi Mỹ. Bà Lin còn chịu bổn phận trang trí, sửa chữa căn hộ 10 triệu đô la Mỹ của Qin ở đảo Long Island, bang New York. Danh mục hồ sơ BĐS cho thấy bà Lin là nhân viên quản lý căn hộ này cho Qin.

Giải đáp thẩm vấn FBI, ông Ng cũng nhắc tới căn hộ của ông Qin và gọi Qin là cố vấn khiến việc trong tập đoàn Sun Kian Ip Group của ông Ng.

Các công tố viên buộc tội ông Ng đã hối lộ 500.000 đô la Mỹ cùng rộng rãi vàng tặng khác cho ông John Ashe, người đảm nhiệm Chủ toạ Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trong thời kỳ 2013-2014, để tổ chức của ông trúng thầu dự án trọng tâm hội nghị được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn tại Macau.

Ông Ashe tạ thế tham gia 04 tuần 6.2016 trong lúc đợi hầu tòa, và Ng thì không bị tróc nã tố.

Phúc Duy


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm đà nẵng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét