Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế của nả: Không dễ dàng quản lý, thiếu khả thi

Bộ Vốn đầu tư đang có dự kiến tiến công Thuế Của nả mang tính trực thu, tấn công tham gia những người có của cải lớn, chiếm hữu phổ quát. Chẳng hạn, với những người có 2 - 3 nhà thì nhà thứ nhị sẽ bị đánh thuế. Trên thực tại, sắc thuế này đã được buộc phải trong khoảng hơn 5 năm trước, với tên gọi là Thuế Nhà đất, nằm trong Luật Thuế nhà đất, song tại thời điểm đó đề xuất này không được Quốc hội duyệt y. Trong khi đó, theo phổ thông ý kiến, sắc thuế trực thu này chỉ có kĩ năng nằm trên giấy vì đi tham gia thực tiễn rất khó thực hiện, trong trường thích hợp thực hiện được thì sẽ sản xuất tiêu cực bắt tay ngầm để lách thuế!

Chẳng hề là lần đầu đặt ra

Thông tin này được ông Võ Thành Hưng - Vụ trưởng Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Nguồn vốn) đưa ra khi trả lời tin báo ngày 28.10. Theo ông Hưng, việc tiến công thuế trực thu vào các tài sản có giá trị như nhà đất chẳng hề lần trước tiên được nhắc tới. Cuối năm 2009, trong quá trình xây đắp dự thảo Luật Thuế nhà đất trước đây, Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội đã hợp nhất chưa đánh thuế nhà ở vì chưa có sự đồng thuận cao trong dân. Ở thời điểm đó, chỉ tiêu, theo Phó Chủ toạ Quốc hội Phùng Quốc Hiển, nguyên là Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách là nhằm hạn chế nhạo đầu cơ nhà ở. Trên thực tiễn giá trị nhà đất lại gắn liền với giá trị đất, và đầu cơ lại tập trung vào đất, căn cứ vào vị trí, địa thế của đất, mà không hề là đầu cơ trị giá xây đắp nhà trên đất.

Do vậy, để hạn dè bỉu đầu tư thì phải tập trung áp dụng dụng cụ nhân tố tiết đối với đất. Đương nhiên, theo ông Hiển, việc áp dụng thuế của nả nên không chỉ với nhà ở còn có phổ biến loại tài sản có trị giá lớn khác như oto, máy bay, tàu thủy, du thuyền... “Ví như chỉ áp dụng thuế của nả đối với nhà đất thì chưa bảo đảm tính hợp lý, công bằng của một sắc thuế. Mặt khác, vài nước có trình độ phát hành hơn vietnam cũng chưa áp dụng thuế đối với nhà đất. Và khác lạ, dự định số thu từ thuế nhà ở cho Ngân sách Nhà nước không lớn, trong khi đó chi tiêu cho công tác thu lại không bé xíu”, ở thời gian đó, ông Hiển đã phản hồi.

Thực hiện không khả thi, phát sinh tiêu cực

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ toạ Hiệp hội BĐS TPHCM - bình chọn, việc hạn dè bỉu đầu tư bất động sản, tránh bong bóng cho thị trường BĐS bằng cách thu thuế là biện pháp tốt, dĩ nhiên cũng cần cân nhắc việc thi hành. Ông Châu đưa ra cứ liệu, với việc tấn công thuế trong khoảng nhà thứ 2, thứ 3, tất nhiên trên thực tế tại Thành phố Hồ Chí Minh có phổ biến nhà tìm cả 3 căn hộ thì diện tích cũng chỉ xấp xỉ 100m2, khi mà đó, có khách hàng 1 căn nhà lên đến một số trăm mét vuông.

“Vậy nên, có vô tư với những người chiếm hữu đa dạng nhà, quy mô nhỏ tuổi bị tiến công thuế khi mà có người mua 1 căn nhà nhưng quy mô lớn”, ông Châu đặt nghi vấn. Nhân tố nữa, theo ông Châu, khiến cho sao để nhân thức 1 người chỉ chiếm hữu 1 nhà đất hay 2 - 3 căn nhà. “Việc này cơ thuế quan có làm cho được không khi cơ sở dữ liệu nước nhà về quản lý nhân khẩu vẫn đang sinh ra”, ông Châu nói với PV Lao Động.

Dưới tầm nhìn doanh nghiệp bất động sản, ông Nguyễn Văn Đực - Phó Giám đốc Cty Địa ốc Đất Lành nghĩ rằng, ví như chấp hành được thì việc lách luật là quá dễ, có muôn vàn cách thức lách luật. “Khi bị đánh thuế có thể cho người thân đứng tên. Và không loại trừ, khi thực hiện thì khách hàng nhà bắt tay ngầm với cán bộ thuế để kê khai chỉ tậu 1 nhà”, ông Đực cho nhân thức. Dù vậy, cũng có những ý kiến trái chiều nghĩ rằng, trong bối cảnh hiện nay, với thực trạng ngân sách khó khăn, việc tạo dựng ra các sắc thuế mới, tăng diện thu thuế đang được khai triển thì việc tấn công thuế với khách hàng nhà lần thứ 2, thứ 3 vẫn có thể được tính đến.

Ở quan điểm cá nhân, ông Nguyễn Trằn Nam - nguyên Thứ trưởng Bộ Xây đắp, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam - nghĩ rằng, việc tấn công thuế từ BĐS thứ nhì trở đi là có lí và đây là chính sách vừa đảm bảo tăng thu cho ngân sách Nhà nước, vừa góp phần bình ổn hoạt động mua bán BĐS, hạn chế nhạo trạng thái đầu cơ, lãng phí nhà đất! 

Mới chỉ là định hướng! 
Mua bán với PV Lao Động chiều ngày 30.11, ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chế độ thuế (Bộ Vốn đầu tư) cho biết, qui định tấn công thuế mua nhà thứ 2, thứ 3 mới chỉ là định hướng, mọi thứ còn chưa rõ ràng. “chậm triển khai là định hướng vậy, việc đưa vào dự thảo các văn bản quy định vẫn chưa có. Đại chúng không cần quá thấp thỏm”, ông Phạm Đình Thi nói.

Tin bài nổi bật

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 1

    Lộ con bài ý tưởnrg của Yamaha trên hoạt động mua bán xe ga Việt

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 2

    Lĩnh vực than khủng hoảng: Thuế cao, cấm xuất nhưng ào ạt nhập than với thuế suất bằng 0

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 3

    Lễ trao giải thưởng “Doanh nghiệp vì người công phu” năm 2016

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 4

    Khách hàng Việt sắp hết cơ hội tậu xe nhập?

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 5

    BĐS phía Tây Thủ đô: Dự án nào sẽ “cán đích” cuối năm?

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 6

    “Cuộc chiến nóng” từ Vietlott

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 7

    Các hiệp hội nước mắm truyền thống nhất tề “kêu cứu”

  • Mua nhà thứ 2, thứ 3 bị đánh thuế tài sản: Khó quản lý, thiếu khả thi ảnh 8

    Kinh tế 24h: Xăng có thể “chạm” mức 17.000 đồng/lít; Copy mô hình của hàng không, đường sắt sẽ “cất cánh”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét