Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Chưng sĩ kể giây lát khó thở cứu gầy trai bị cọc sắt đâm xuyên ngực, thủng tim

Các bác sĩ nhì Bệnh viện Thống Nhất và Nhi Đồng 1 TP.HCM chỉ có đúng đúng 1 phút hội chẩn và phải thực hiện mổ tim không cần siêu thanh. Ê kip trải qua 4 giờ mổ nghẹt thở, phải "đấu trí với tử thần" để giành lại mạng sống cho nhỏ

BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho nhân thức, hiện sức khỏe bé xíu trai, người ngã từ tầng 3 và bị thanh sắt hàng rào đâm thủng tim, phổi đã trôi chảy, sinh hiệu ổn định. Bệnh nhi hiện vẫn phải thở máy nhưng cơ bản đã tỉnh táo, qua cơn nguy khốn.

Trước đó, theo tin tức từ Bệnh viện Thống Nhất, khoảng 20 giờ, ngày 26-10, bệnh viện tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi H.V.N.M (5 tuổi) trong hiện trạng bất tỉnh nhân sự, mạch không dễ dàng bắt, vật vã, máu chảy rộng rãi. Nhỏ bị một vết thương trước ngực trái, sau lưng có hai vết thương. Mái ấm bệnh nhi cho nhân thức nhỏ nhắn té trong khoảng tầng 3 xuống và bị hai thanh sắt hàng rào xuyên từ sau ra trước ngực, phải gỡ ra mới đưa được nhỏ nhắn đi cấp cứu.

60 giây hội chẩn

Thuật lại ca mổ thần tốc ngoài dự kiến trong đêm, bác bỏ sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho nhân thức, khoảng hơn 20 giờ ngày 26-10, ông đang sẵn sàng đi công tác riêng thì nhận được máy tính bảng từ giáo sư Nguyễn Đức Công, Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất ở khu vực huyện Tân Bình gọi báo cáo có ca bệnh nguy nan cần cung cấp theo thứ tự “Báo động đỏ liên viện”.

"May mắn là nhà tôi gần bệnh viện và sẵn có taxi đang chờ. Ngay ngay tức thì, tôi lên taxi và tới bệnh viện Thống Nhất khoảng 10 phút sau cuộc gọi. Tới nơi tôi thấy thằng bé đã xanh như tàu lá. Vết thương trên ngực đã được đồng nghiệp ở Bệnh viện Thống Nhất khâu tạm thời nhưng trông sắc diện bệnh nhi, tôi biết chắc bên trong đang chảy máu hiểm nguy nên đề xuất mổ ngay mà không cần phải chẩn đoán thêm", chưng sĩ Hiếu kể.

Bác sĩ kể giây phút nghẹt thở cứu bé trai bị cọc sắt đâm xuyên ngực, thủng tim - Ảnh 1.

Bác bỏ sĩ Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 TP.HCM thuật lại câu chuyện

Với kinh nghiệm về nhi, trước tình trạng của bệnh nhân, bác bỏ sĩ Hiếu xác định kỹ năng gầy bị thủng tim. Theo bình chọn của bác sĩ Hiếu, phải vừa hồi sức, vừa mổ ngay mới có cơ may cứu sống em nhỏ tuổi được mà không cần phải làm cho siêu thanh tim vì chẳng thể tốn thêm thời gian.

Các chưng sĩ đã đàm luận chỉ trong vòng chưa đầy 1 phút ngay trên bàn mổ và hợp nhất quan điểm. Lệnh báo động đỏ được phát đi, tổng thể êkíp trực và các chưng sĩ nhiều năm kinh nghiệm nhất và cả Giám đốc Bệnh viện Thống Nhất đều xuất hiện để cùng chưng sĩ Hiếu tiến hành mổ. Tổng cộng, có khoảng 20 người, trong đó có 3 chưng sĩ chuyên phẫu thuật tim, phổi xuất hiện tại phòng mổ để tiến hành ca cấp cứu.

Bác bỏ sĩ Hiếu cho biết: “Vừa mổ ra thì thấy máu trong lồng ngực ào ra. Nhận thấy ở màng tim có một vết rách khoảng chừng 3cm. Máu thoát ra trong khoảng vết rách đó. Tôi đánh giá đây là một trường thích hợp đâm trúng tim rồi. Lúc đó, máu vọt ra rất là phổ biến. Chúng tôi đưa một ngón tay vô chặn nó lại. Hên là ngón tay tôi đưa vô trúng chỗ lỗ thủng của tim nên giảm được một lượng máu chảy ra đáng kể”.

"Khi tạo dựng lồng ngực của nhỏ tuổi, chúng tôi mới thấy sự cả quyết của bác sĩ Hiếu là cực kì đúng đắn. Tim bệnh nhi thủng một lỗ khoảng 3cm. Máu từ vết thương chảy ra liên tục", một chưng sĩ Bệnh viện Thống Nhất nói.

"Việc khâu bít tức thì được bắt đầu, tất nhiên khâu hoàn thành vết thương ở tim và kiểm tra đến phổi thì chúng tôi tiếp tục phát hiện 2 vết thủng nữa. Phải mất hơn một giờ căng thẳng, các vết thương mới được khâu bí hiểm thành công", bác bỏ sĩ Hiếu thuật lại.

Sau đó, các chưng sĩ tiếp tục thám sát phần phổi. “Phổi bệnh nhân có hai vết rách nữa ở vùng thùy dưới phổi bên phải, mỗi vết rách khoảng hạn độ 3cm”, bác sĩ Hiếu nói.

Do bệnh nhi bị mất máu quá nhiều, bệnh nhi còn bị 2, 3 vết thương ở thành ngực, lực lượng y tế phải khâu các vết thương hở, hồi sức tích cực, liên tục tiếp tổng cộng 5 đơn vị máu cho gầy. Có thời gian, tim bệnh nhi đã ngưng đập nhưng nhờ bóp bóng kịp thời nên hoạt động trở lại.

Ca mổ kết thúc hơn nửa đêm. Khi hiện trạng bệnh nhi vừa ổn định, áp huyết trở lại, bệnh nhi nhanh chóng được chuyển sang BV Nhi Đồng 1 tiếp diễn điều trị.

"Không còn chảy máu tim phổi nhưng tình trạng sức khỏe của nhỏ xíu tiếp tục xấu, qua chẩn đoán hình ảnh, chúng tôi phát hiện một khối máu lớn nằm trong ngực nên một lần nữa thành lập lồng ngực để tìm duyên do. Thủ phạm được xác định một vết thương khác nằm ở phần xương khuông", bác bỏ sĩ Hiếu nói.

Giành giật mạng sống của bé bỏng với tử thần

Người thân bệnh nhi cho nhân thức, tí hon đang chơi ở lầu 3 (khoảng hơn 10m) thì rơi ra khỏi lan can.

"Nghe tiếng động, chúng tôi chạy ra xem thì thấy bé bỏng nằm ngửa, lưng bị nhị thanh sắt ngọn của bờ rào đâm thấu. Quá bồn chồn, chúng tôi tháo dỡ nhỏ bé ra khỏi nhì thanh sắt và đưa ngay lên xe cứu thương", phụ huynh cho nhân thức.

Ngay từ thuở đầu, chẳng thể chuyển bệnh nhi trong khoảng Bệnh viện Thống Nhất qua Bệnh viện Nhi Đồng 1 vì trạng thái nhỏ nhắn rất yếu, sốc, máu chảy ồ ạt, mất máu phổ quát. Ví như chuyển liền thì tí hon sẽ không chịu nổi, tử trận.

Một cuộc chiến trí quá kỳ diệu, bít tất tay và cũng cực kỳ với tốc độ cao gọn của các bác sĩ, nhiều lúc tưởng chừng mực như không thở được với ước muốn độc nhất cứu nhỏ bé thoát khỏi nguy hại. Và hiện nay, các chưng sĩ đã có thể tạm bợ an lòng để tiếp diễn giúp bé nhỏ bình phục.

Bác sĩ kể giây phút nghẹt thở cứu bé trai bị cọc sắt đâm xuyên ngực, thủng tim - Ảnh 2.

Hiện sức khỏe nhỏ nhắn đã trôi chảy, sinh hiệu ổn định

Ngoài các vết thủng, các bác sĩ có xác định nhỏ tuổi bị gãy xương khung và một đốt sống lưng. Tổn thương này khiến cho hai chân nhỏ nhắn bị yếu, nhưng kỹ năng hồi phục đi lại tương đối cao.

Hiện BV Nhi Đồng 1 sẽ tiếp tục theo dõi ngặt nghèo hiện trạng bệnh nhi, trước khi chấp hành quá trình yếu tố trị tiếp theo.

Khá khiêm tốn khi nói về quyết định quan trọng, góp phần giữ tính mệnh bệnh nhi, BS Hiếu cho nhân thức đó là chiến thắng của trật tự báo động đỏ. “Sự cả quyết của GS Công trong quyết định không chuyển viện mà đưa tham gia phòng mổ ngay đã cứu mạng bệnh nhi”, BS Hiếu cho biết.

Tiên đoán sức khỏe của bệnh nhân còn chưa rõ ràng, đương nhiên theo bác sĩ Hiếu, đây là trường phù hợp bị thủng tim thủng phổi được giải phẫu chiến thắng do phần nhiều yếu tố và có cả may mắn.

"Với các vết thương thủng tim do dị vật đâm, giả dụ rút dị vật ra khỏi thân thể, nạn nhân có thể chết do mất máu. Trường hợp này, nhỏ dại thoát chết do nhà đất gần bệnh viện, tuy nhiên khi tới bệnh viện thì được truyền máu và mổ kịp thời", bác sĩ Hiếu lý giải.

Qua trường thích hợp trên, các bác bỏ sĩ khuyên phụ huynh có con bé phải hết sức cẩn trọng, không cho nhỏ đùa nghịch ở những địa điểm có thể gây té ngã dẫn tới tổn thương.


Tham khảo thêm: váy ngủ gợi cảm hà nội

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét