Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Cần nhân rộng thái độ sống dè xẻn |

(Xây đắp) - Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân thể hiện sự quan trọng, một trong đòi hỏi đặt đang đặt ra với đất nước đó là dành dụm, chống tiêu hao. Trong đó tham nhũng chính là thứ tiêu hao kinh khủng nhất. Vì mái ấm của mình, vì sự phát hành bền vững của tổ quốc, mỗi cư dân cần nhận thấy và cương quyết chiến đấu chống lại những hiện tượng tham nhũng và phung phí.


Ông Nguyễn Thiện Nhân - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Trận mạc Tổ quốc vn phát động Tuần lễ.

Sáng 30/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực UBTW MTTQ Việt Nam phối thích hợp với Hội Kết hợp Thiếu nữ vn, Nhà băng Nhà nước vietnam đơn vị “Lễ khởi động Tuần lễ hưởng ứng ngày Dè xẻn trái đất năm 2016 tại vietnam”. Tham gia buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ toạ UBTW MTTQ vietnam Nguyễn Thiện Nhân; bà Nguyễn Thúy Anh – Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề thị trấn hội của QH; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Cấu kết thiếu phụ vn chỉ đạo các Bộ, ngành nghề, địa phương và khoảng gần 700 học sinh sinh viên, chi hội thanh nữ các quận, thị xã trên địa bàn thành phố Thủ đô.

Với chủ đề “Dành dụm bữa nay - Tươi sáng ngày mai”, Tuần lễ hưởng ứng ngày Dành dụm năm nay hướng đến lực lượng đối tượng trung tâm là thanh nữ, con trẻ, sinh viên, sinh viên - những người có vai trò tích cực trong việc xúc tiến phong trào dè xẻn.

Ưng chuẩn các hoạt động trong phạm vi chương trình như giao lưu với chủ đề “Làm cho thế nào để dành dụm hiệu quả”; Hội thảo Tiết kiệm - Đầu cơ và Tiêu xài; trao tặng sổ dè xẻn cho các nữ sinh viên có điều kiện kinh tế eo hẹp vượt không dễ dàng, khác lạ là các em nữ sinh quê miền Trung nơi vừa xảy ra thiên tai anh em lụt…các đơn vị đồng tổ chức ước muốn nâng cao nhận thức trong phố hội về tầm cần thiết của tiết kiệm và các chế độ dè xẻn; khác biệt trong việc vận động tiền nhàn nhã trong khoảng số đông, tạo vốn đầu tư, góp phần xóa đói giảm nghèo, xúc tiến tạo ra kinh tế xã hội của non sông. Đồng thời, củng cố niềm tin của cộng đồng, cư dân tham gia chuỗi hệ thống tài chính - nhà băng non sông...


Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Câu kết phụ nữ Việt Nam phát biểu mở màn.

Phát động Tuần lễ vn hưởng ứng Ngày Dành dụm trái đất, Chủ tịch UBTW MTTQ vietnam Nguyễn Thiện Nhân thổ lộ sự xúc động trước hình ảnh một người thiếu nữ ở Nam Định chỉ bằng công tác bán ve chai nhưng với ý chí vươn lên, cố gắng đổi đời và tinh thần tiết kiệm đã trở thành chủ tổ chức. Tấm gương vượt không dễ dàng này đã biểu hiện sức mạnh và ý chí của phụ nữ vn.

Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân chắc chắn, ngày tiết thế giới lần trước tiên công ty vào 31-10-1924 với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng đến xúc tiến các hoạt động tiết kiệm của toàn xã hội. Hiện giờ, rộng rãi người dường như đã lãng quên ngày tiết kiệm Thế giới nhưng ý nghĩa của ngày này vẫn có trị giá lâu dài.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân san sớt những câu chuyện về thực hành tiết kiệm ở các nước mà ông đã đến thăm như sau: “Năm 2008, tôi sang thăm Phần Lan, đây là nước có thu nhập làng nhàng trên đầu người ở mức độ cao trên trái đất và có sinh viên học giỏi nhất nhân loại. Tại sao họ giàu và chuyên nghiệp đến thế? Trong khoảng những việc rất cụ thể như khi tặng hoa cho tôi, bà Bộ trưởng Giáo dục Phần Lan chỉ tặng một bó hoa rất gầy chỉ to bằng bàn tay nhưng vẫn bộc lộ sự trân trọng. Về tới nơi nghỉ ngơi ăn tối, mọi thứ rất đơn giản, gọn nhẹ cả về cách đơn vị lẫn thời điểm. Phần Lan giàu hơn ta, có nhẽ do họ luôn luôn có thái độ sống rất dè xẻn. Ở Nhật Bạn dạng, tới thăm một chùa khá nhiều người biết đến. Chúng tôi không thấy người nào mang hoa quả, thậm chí không mang hương, người dân đến chùa với tấm lòng. Họ đóng góp thì mỗi người đóng góp một viên ngói, ghi tên bản thân tham gia đó để khi nào có viên ngói của chùa hỏng thì họ sẽ thay.

Năm 2010, tôi đến phố Sín Chéng, quận Simacai, tỉnh giấc Lào Cai thăm các cháu mẫu giáo ở vùng sâu, vùng xa và có mang theo phổ quát kẹo. Chúng tôi ngồi xuống chuyện trò, đưa kẹo cho các cháu ăn. Khi nhận được kẹo, các cháu cầm ngay viên kẹo cho ngay vào miệng mà không bóc vỏ. Bởi vì các cháu chưa bao giờ nhân thức đến cái kẹo như thế nào. Tôi đã bóc chiếc kẹo đó cho cháu nhỏ dại và trong lòng thấy rất băn khoăn, bề bộn vì giả dụ như ở dưới xuôi, mỗi bữa cơm chúng ta dè xẻn được chai bia, bớt đi chai rượu thì có nhẽ cũng đã giúp được đa dạng hoàn cảnh gian nan ở miền núi. Chúng ta hãy nhìn vào cỗ ván rác trong mỗi nhà hàng, trong mái nhà mình, xem mỗi ngày đang thải ra những gì? Chắc chắn trong đó phổ thông thứ còn tận dụng được và chúng ta vẫn chưa tiết kiệm. Cho nên, mỗi mái ấm vietnam hãy tự lên ý tưởnrg sẽ dè xẻn cái gì cho mái nhà và mỗi tập đoàn, doanh nghiệp hãy nâng cao ý thức dè xẻn khi sử dụng của nả công”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhắn nhủ.

Năm 2012 tôi thăm Ấn Độ, đi trên phố thì thấy những dấu bàn tay in đầy đủ ở tường. Sau đó chúng tôi mới hiểu người địa phương Ấn Độ trát phân bò lên tường để phơi, và dấu tay đó là của những người đi nhặt phân bò phơi khô, sau đó dùng làm cho chất đốt. Họ đã dè xẻn đến tương tự. Người Ấn Độ có câu nói rất hấp dẫn: “chúng ta hãy sống tiết kiệm, để người khác có cuộc sống tốt đẹp hơn. “

Theo Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân, vn rất có kĩ năng dành dụm mà con số do Hội LHPN đưa ra đã chứng minh yếu tố đó. Chỉ với số tiền tiết kiệm trong khoảng 5.000-10.000 đồng/bốn tuần, trong 5 năm (2012-2016), 11 triệu hội viên thiếu nữ đã tạo được nguồn quỹ dành dụm đạt hơn 6 nghìn tỷ đồng, hỗ trợ 1,5 triệu phụ nữ mượn tiền thoát có năng lực tài chính thấp vững bền. Yếu tố này đã biểu lộ sức mạnh và ý chí của thiếu nữ Việt Nam. Cuộc sống hôm nay phải nghĩ đến ngày mai. Người thiếu phụ vietnam tiết kiệm chính là lo cho gia đình bản thân, cho thị trấn hội, nhất là người có năng lực tài chính thấp.

Ở màn chơi giang sơn, Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, một trong yêu cầu đặt đang đặt ra với nước nhà đó là tiết kiệm, chống hoang toàng. Trong đó tham nhũng chính là thứ hoang toàng kinh khủng nhất, vì mái nhà của chính mình, vì sự sản xuất của đất nước, mỗi người dân cần cương quyết đương đầu kháng cự những hiện tượng tham nhũng và phung phí.


Các nhà băng trao học bổng cho sinh viên nghèo vượt khó.

Chủ toạ Nguyễn Thiện Nhân đề nghị các bộ, ban ngành nghề, đoàn thể, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ vn cần tiếp tục suy nghĩ để có những sáng kiến nhằm tăng nhanh thi đua dành dụm bởi dành dụm bữa nay chính là góp phần tham gia tương lai tươi sáng mai sau, trở thành niềm vui của gần như dân chúng Việt Nam.

Ngày Tiết kiệm quả đât được tổ chức lần trước tiên tham gia năm 1924 tại Italia với mục tiêu nâng cao nhận thức, hướng tới xúc tiến các hoạt động tiết kiệm của toàn thị trấn hội, nòng cốt là dành dụm tài chính nhằm tạo nguồn lực dồi dào phân bổ cho phát hành kinh tế - xã hội. Đây là năm trước tiên vietnam doanh nghiệp các hoạt động hưởng ứng ngày lễ này.

PV


Tham khảo thêm: váy ngủ đẹp quyến rũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét