Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Hàn Quốc cải tổ nội các, phổ thông quan chức "cáo quan về quê" - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Biển người xuống tuyến phố biểu tình yêu cầu Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye từ chức - Ảnh: Reuters

Hãng tin Yonhap dẫn báo cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết bà Park đã chỉ định nhì ông Choi Jai-kyeong và Bae Sung-rye tuần tự đảm nhiệm Thư ký cấp cao đảm trách vấn đề dân sự và Thư ký trưởng cáng đáng các điều công. 

Nữ Tổng thống Hàn Quốc cũng ưng ý đơn xin từ chức của ba phụ tá đắc lực gần gũi là Lee Jae-man, Jeong Ho-seong và Ahn Bong-geun trong vụ bê bối dính đến người bạn thân của bà.

Báo cáo của Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cũng nhắc tới tên của 5 quan chức cấp cao khác được bà Park hài lòng cho từ chức. Đáng xem xét trong số này có cả Lee Won-jong, Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Sự ra đi của một loạt quan chức cấp cao trong nội các Hàn Quốc cho thấy áp lực từ dư luận đang đè nặng lên bà Park vì bê bối can dự đến "bà đồng" Choi Soon-sil, bạn thân của bà. Bà Park công nhận đã để cho bà này tiếp xúc và biên tập phổ quát tài liệu quan trọng của giang sơn.

Sự việc làm đa dạng người dân Hàn Quốc giận dữ xuống tuyến phố biểu tình và yêu cầu Tổng thống phải bị luận tội. Mức tín nhiệm dành cho bà Park sụt giảm xuống mức thấp chưa từng có.

Đứng trước cảnh huống đó, nữ Tổng thống Hàn Quốc đã có cuộc luận bàn với người đứng đầu đảng cầm quyền Saenuri ngày 28-10. Sau cuộc bàn bạc, bà Park đã đòi hỏi 11 thư ký cấp cao phụ việc từ nhiệm và tới ngày bữa nay đã có 5 người "cáo quan về quê".

Người phát ngôn của đảng Saenuri Kim Sung-won ngày 30-10 xác thực với Yonhap rằng Hội đồng Vô thượng - công ty quyết định cao nhất của đảng, đã đơn vị một cuộc họp khẩn tại Seoul và đạt được sự đồng thuận về việc bắt buộc xây dựng một nội các được sự ủng hộ của cả phe cầm quyền và đối nghịch. 

Phổ biến ý kiến khác cũng nổi lên, yêu cầu Tổng thống Park phải thành lập một chính phủ trung lập được chỉ định bởi cả đảng cầm quyền và đảng đối chọi chứ không nên nằm trong tay một bản thân mình bà.

Ở diễn biến liên quan, cựu lãnh đạo của đảng Quần chúng đối chọi Ahn Cheol-soo đã kêu gọi bà Park phải thay ngay thủ tướng mới được cả phe cầm quyền và đối chọi bằng lòng. Đồng thời đó, bà phải chuyển giao đầy đủ quyền lực của Tổng thống, trong đó có cả quyền can dự đến vấn đề đối ngoại, cho vị thủ tướng mới.


Xem nhiều hơn: váy ngủ winny 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét