Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Mây axit - sự cay đắng ở Mosul mà Thổ Nhĩ Kỳ không ngờ tới

(Tin tức 24h) - Thổ Nhĩ Kỳ lo lắng đón mây axit độc hại mà khủng bố IS đã tạo nên ở Mosul bay sang quốc gia này.

Thổ Nhĩ Kỳ đang báo động dân chúng khẩn cấp vì một đám mây mập mạp bao trùm Trung Đông có thể gây mưa axit do nhà máy lưu hoàng bị đốt cháy do nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo cực đoan (IS) ở Mosul hồi 04 tuần trước.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, Veysi Kaynak cho nhân thức, Cơ quan Khí tượng học và Điều hành thiên tai Thổ Nhĩ Kỳ đang nỗ lực mua giải pháp để ngăn chặn cơn mưa độc hại và làn khói độc từ Mosul bay sang.

Trai dang o Mosul ma Tho Nhi Ky khong ngo toi
Nhà máy lưu hoàng bị IS đốt cháy. Ảnh: RTE

“Theo dự đoán của Tổng cục khí tượng Thổ Nhĩ Kỳ, kịch bản xấu nhất có thể xảy ra là đám mây axit lớn tưởng sẽ bay qua biên thuỳ phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq, thuộc thức giấc Hakkari và đi thẳng đến hồ Caspian” - ông Kaynak nói.

Biên tập viên khí tượng của đài truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ NTV, Gokhan Abur cho nhân thức: “Khởi đầu trong khoảng 27/10, gió sẽ thổi từ phía đông nam đưa khói độc cùng với đám mây axit tham gia bờ cõi Ankara. Cơn mưa sẽ hòa trộn với làn khói mang theo SO2 (lưu huỳnh đi-ô-xít) sẽ phát hành H2SO4 (axit sulfuric) – một loại hóa chất độc hại.

Trai dang o Mosul ma Tho Nhi Ky khong ngo toi
Đám mây axit trên bầu trời Iraq. Ảnh: NASA Earth Observatory

Báo The Wall Street Journal trần thuật: “Những người trong khu vực bị tác động bởi vụ cháy kể họ cảm thấy nghẹt thở, mắt hot rát, mũi và họng cay xè khi hít thở làn khói độc hại này. Chưa hết, da ướt sẽ bị cháy phỏng dưới ảnh hưởng của đám mây hóa chất được gió thổi lan xa”.

Trọng tâm Sức khỏe và Bình yên nghề nghiệp Canada (CCOHS) cho nhân thức khi bị đốt cháy, lưu hoàng liên kết với ôxy chia thành khí dioxide lưu huỳnh cay, không màu rất độc hại, nhiều lúc còn gây chết người. “Chỉ cần xúc tiếp với chất khí này trong thời điểm ngắn cũng có thể bị ảnh hưởng dài lâu về hô hấp” - CCOHS cảnh báo. Khi dioxide lưu huỳnh chạm chán nước, nó phân hủy để chia thành axít sulfuric.

Trai dang o Mosul ma Tho Nhi Ky khong ngo toi
Binh bộ đội quân đội Iraq phải dùng mặt nạ phòng độc.

Trận mưa axit độc hại là hậu quả của việc khủng bố IS đốt nhà máy sulfur al-Mishraq hồi đầu bốn tuần 10/2016 để cản trở bước tiến của quân đội Iraq và đội ngũ người Kurd tại đây. Nhóm khủng bố còn đốt nhiều giếng dầu giá trị hàng triệu đô la Mỹ Mỹ, gây thiệt thòi về kinh tế và hủy hoại môi trường hiểm nguy.

Vào hôm 21/10, phóng viên của hãng tin Reuters đã ghi kiếm được có phổ quát khói bốc lên trong khoảng khu vực chứa rộng rãi chất hóa học độc hại của nhà máy. Việc hít phải khí lưu hoàng dioxide có thể khiến cho tác động đến phổi và gây khó thở.

Giới chức quân đội Mỹ xác nhận rằng, gió đã đưa các loại khí độc này đi rất xa và buộc đội ngũ của Mỹ tại trường bay Qayyarah West phải đeo mặt nạ chống độc.

Trai dang o Mosul ma Tho Nhi Ky khong ngo toi
Binh quân nhân quân đội Iraq sử dụng mặt nạ phòng độc ở Mosul.

Dù đám cháy ở nhà máy lưu huỳnh đã được dập tắt nhưng lượng khói độc tỏa ra có thể gây ra những thiệt thòi lâu dài đối với không gian và cư dân tại khu vực này.

Liên Hợp Quốc cho biết, các công ty y tế đã phải huy động nhân công để nhân tố trị cho hơn 1.000 trường thích hợp nghẹt thở ở những khu vực bao quanh nhà máy sulfur.

Tổ chức môi trường Liên Phù hợp Quốc (UNEP) cũng lên án những hành động đốt phá, gây thiệt hại về người, kinh tế cũng như là không gian của các chiến binh cực đoan IS.

Giám đốc UNEP, Erik Solheim thể hiện sự quan trọng: “Dù cuộc chiến với IS có kết thúc, Iraq sẽ phải nhẫn nhịn hậu quả của việc tàn phá không gian trong rộng rãi thập niên sau đó. Nó là một thảm họa kéo dài, khiến cho điều kiện sống của cư dân nguy nan và cực khổ”.

Ngọc Dương


 


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét