Chủ Nhật, 30 tháng 10, 2016

Bạo lực học trục đường: Khi thầy cô cư xử kiểu hàng tôm, hàng cá

Liên tục thời điểm vừa mới đây, không chỉ học trò tấn công nhau như phường hội đen mà các vụ việc thầy đánh trò đang gây bức xúc. Phần lớn đều đã bị xử lý nghiệm, nhưng hình ảnh thầy cô đã lệch đi khi họ hành xử thiếu văn hóa. Họ sẽ nhìn trò ra sao sau đó.

Khi thầy cô... “hàng tôm, hàng cá”

Chiều 21/10, Giám đốc Sở Giáo dục và Huấn luyện (GD-ĐT) Đà Nẵng Nguyễn Đình Vĩnh đã có kết luận giải quyết vụ việc phụ huynh vào trường Tiểu học và THCS Đức Trí, huyện Hải Châu, TP Đà Nẵng tát thầy giáo. Theo đó, bà Lê Thị Cúc, giáo viên môn Hóa, trường THPT Ngô Quyền, Đà Nẵng, người tát cô giáo của con bản thân mình vì hiểu nhầm cô tiến công xước má con, bị Thanh tra Sở GD-ĐT quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu tiền việt. song song, thầy giáo Lê Thị Cúc cũng bị trường THPT Ngô Quyền áp dụng cách thức kỷ luật là cảnh cáo.

Theo tờ trình của trường Đức Trí gửi Sở GD-ĐT Đà Nẵng, khoảng 16h35, ngày 12/10, thầy giáo Lê Thị Cúc, mẹ của em B.H.G dẫn theo sinh viên này tham gia trường, tát vào mặt cô giáo L.A. khiến cô ngã về phía trước. Tuy nhiên, cô L.A. nói không nhân thức học sinh H.G và bị tấn công nhầm.

Sau đó, khi Hiệu trưởng mời cô V.N.K.O. là giáo viên trông trưa làm rõ sự việc, bà Lê Thị Cúc đã doạ dọa và cầm máy tính bảng quay phim cô O. Ngay sau đó, bố của em H.G đã vào trường, lấy micro của cô giáo và nhị bên giằng co làm cô giáo này bị thương, chảy máu ở tay. Sự việc làm giáo viên và học sinh trong trường náo loạn.

Theo ông Mai Tấn Linh - Chánh Thanh tra Sở GD-ĐT Đà Nẵng, sự việc này đã được giải quyết nghiêm khắc. Theo đó, cô O., thầy giáo khiến xước má học sinh dù chỉ gây thương tích nhỏ bé và không cố ý nhưng vẫn phải chịu xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu tiền việt và bị đình chỉ công tác 1 bốn tuần.

Bạo lực học đường: Khi thầy cô cư xử kiểu

Thầy cô hành xử kiểu "hàng tôm, hàng cá"

Ngày 25/10, ông Cao Trường Sơn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Bến Ván (xã Lộc Bổn, thị xã Phú Lộc, Thừa Thiên- Huế) cho biết, về vụ thầy giáo đánh 6 học sinh bầm tím bắp đùi, giáo viên này đã bị kỷ luật cảnh cáo, buộc thôi công tác chủ nhiệm lớp.

Theo lời kể của học sinh M, vào ngày 22/10, trong giờ tin học, em M và 5 bạn cùng lớp lỡ tay làm gãy 1 chiếc ghế. Sau khi được một học sinh báo sự việc, thầy Lâm Minh Hào đến lớp và gọi 6 học sinh trên lên bảng xếp hàng và  dùng thước tiến công mạnh tham gia bắp đùi của những sinh viên trên làm vùng da ở bắp đùi những em này bị bầm tím, tụ máu. Bị tấn công quá đau nên những học sinh này rất lo ngại, phổ biến em di chuyển khập khễnh.

Cũng ngày 25/10, ông Tạ Hồng Lựu, - Trưởng phòng Giáo dục TP.Thanh Hóa, cho nhân thức, giờ ra chơi ngày 21/10, em T, sinh viên lớp 8A trường này trong lúc chơi đùa đã ném chai nước nhựa trong khoảng tầng 2 xuống sân trường, trượt qua đầu thầy Nguyễn Quý Cầu. Dù rằng học sinh này đã nhận lỗi nhưng trong lúc nóng giận thầy Cầu tát phổ biến cái tham gia mặt em, đá vào bụng và cào cấu tham gia ngực.

“Sự việc xảy ra ở trường THCS Quảng Đông là đáng nuối tiếc. Giáo viên Nguyễn Quý Cầu vì không kiềm dè bỉu được bản thân đã tấn công học sinh là đáng trách. Việc giáo viên tiến công sinh viên ngay tại lớp học là không thể chấp chiếm được. Thầy giáo Nguyễn Quý Cầu đã kiếm được lỗi do mình gây ra và xin khắc phục hậu quả” - ông Lựu cho biết.

Cũng trong ngày 25/10, một cô giáo mầm non tại tỉnh giấc Trà Vinh đã bị đình chỉ công tác để xác minh, khiến rõ vụ việc tát vào mặt trẻ trên lớp. Sự việc khiến nhiều người căm phẫn khi clip quay cảnh cô giáo này tát liên tục tham gia mặt trẻ được đăng tải trên mạng xã hội Facebook, ngay sau đó đã gấp rút thu được sự niềm nở của đa số cộng đồng mạng với 200.000 lượt theo dõi và gần 4.000 lượt chia sớt.

Sự việc đã được chỉ đạo Phòng GD-ĐT quận Cầu Kè, tỉnh giấc Trà Vinh xác nhận, đoạn clip là có thật và vụ việc xảy ra trên địa bàn quận tại Trường mầm non đô thị Cầu Kè.  Lãnh đạo phòng cho nhân thức, sẽ giải quyết nghiêm sai phép sau khi có kết luận chính thức về vụ việc. 

Và “đánh đổi” trong tích tắc

Có thể nói, ko phải hiện giờ, mà từ nhiều năm lại đây, các sự việc thầy cô hành xử thiếu văn hóa đến mức thô bạo với học sinh không còn là chuyện thảng hoặc. Dù thị trấn hội có thay đổi tới mức nào, thì chỉ có người thầy say đắm, tận tụy và dạy trò bằng cả trái tim và khối óc sẽ là người thầy cả đời học trò ghi nhớ, biết ơn và trân trọng. Và khi chúng ta còn đang loay hoay với nạn bạo lực học tuyến đường, anh em sỉ nhục, tấn công nhau như xã hội đen chỉ bởi những thứ “trời ơi” thì những người thầy lệch chuẩn như trên vô hình phổ biến cũ rích súy cho các em. Thầy có thể nhìn thẳng tham gia mắt học sinh để uốn nắn, dạy cho các em điều hay lẽ phải được nữa không?

Đã đành, các thầy đều ca cẩm, sinh viên hiện giờ được nuông chiều, bao bọc và khó khăn bảo hơn các thế hệ trước thế nhưng với học trò sự uốn nắn chính là bởi cái tâm của người thầy. Là chỉ huy của ngôi trường “đặc biệt” khi có tới 60% sinh viên sức học yếu kém, 20% học sinh bị các trường khác xếp loại yếu kém đạo đức khi “đầu quân” vào trường, nên theo thầy Nguyễn Tùng Lâm - Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội), yếu tố quan trọng nhất vẫn thuộc về người thầy.

Thầy Lâm cho nhân thức: “Thầy giáo cần học tính nhẫn nại, niềm nở hơn đến học sinh. Cần giáo dục hướng nghiệp, giáo dục luật pháp và giáo dục kỉ luật hăng hái cho học sinh. Ví như người thầy chỉ có tình mến thương và niềm yêu thích thôi chưa đủ. Mỗi người thầy cần phải là một “nghệ sĩ” kĩ năng và sáng tạo. Giáo dục không chỉ là khuôn sáo, mà phải cần tính mềm dẻo, linh hoạt”.

Hành động giáo dục “thương cho roi cho vọt” đã không còn phù hợp trong một thị trấn hội tiến bộ, tân tiến. Nhưng điều mà ít ai kiếm được thấy, đằng sau đó là cả nỗi đau, sự trăn trở ẩn sâu trong tâm hồn của người thầy giáo. TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ toạ Hội tâm lý Giáo dục Thủ đô cũng nghĩ là, với bất kỳ phụ huynh nào, khi xảy ra những khó khăn, mâu thuẫn của con trẻ trong nhà trong trên hè phố, đều cần tiếp cận sự việc một phương pháp thức giấc táo, khách quan để có cách xử lý tốt nhất, khác biệt là tránh gây tổn thương cho đứa trẻ.

Và đã người thầy thì không đi chệch khỏi “tuyến đường ray” của những chuẩn mực, đạo thầy trò. Vì thế, những cách thức kỉ luật dù có nghiêm khắc, nặng nằn nì đến đâu chỉ bởi một phút không kiềm chế nhạo được bạn dạng thân mà dẫu một đời dạy học nghiêm ngắn cũng không xóa nhòa được những thời khắc xấu xí, tấn công mất giá trị bạn dạng thân trước học sinh...


Xem tại: váy ngủ gợi cảm vera

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét