Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị cô lập do mưa đồng đội

(Công lý) - Do tác động của không khí lạnh, các thức giấc miền Trung có mưa lớn, đồng minh trên các sông lên nhanh khiến phổ quát vùng ở 2 tỉnh giấc này đang bị ngập nặng, sinh ra bầy quét ở miền núi.

Theo Trọng tâm Dự đoán Khí tượng Thủy văn Trung ương, không khí lạnh đã gây mưa lớn trên diện rộng cho các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình trong khoảng đêm 30 đến ngày 31/10. Tính tới 10 giờ sáng nay (31/10), mưa lớn cộng với Nhà máy thủy điện Hố Hô (giáp ranh giữa thị xã Hương Khê, Hà Tĩnh với tỉnh Quảng Bình) xả cộng đồng khiến nước đang lên, ba thị trấn đã bị cô lập.

* Tại Hà Tĩnh, mưa lớn tại thị thị trấn Kỳ Anh (Hà Tĩnh) khiến đa dạng tuyến trục đường bị ngập lụt, nhiều địa bàn bị chia cắt. "Khoảng 5h30 sáng nay, Phòng giáo dục thị xã đã gửi công bố đến gần như các công viên trên địa bàn, cho phép 16.000 sinh viên được nghỉ học", ông Nguyễn Hữu Sum, Trưởng phòng giáo dục thị thị trấn Kỳ Anh, tin tức.

Thị thị trấn Kỳ Anh cũng đã có công bố khẩn cho các địa bàn trực thuộc cử cán bộ nắm tình hình, triển khai các biện pháp phòng chống bè lũ. Các dụng cụ, tàu bè hoạt động trên đại dương cũng được báo cáo lập cập tham gia bờ neo đậu, tránh trú tại các âu thuyền, Hoa Phượng đỏ cá để ngừa xảy ra tai nạn, rủi ro.

Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị cô lập do mưa lũ

Một nhà dân ở thị phố Kỳ Anh bị nước đàn phong bế. Ảnh: Thảo Nhi.

Phường Phương Mỹ hầu như bị cô lập hoàn toàn. Chủ tịch phường này là ông Hoàng Xuân Tần cho biết do mưa lớn kéo dài, kết hợp với nước trong khoảng thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về đã gây ngập lụt toàn phố. Toàn thể học sinh phải nghỉ học.

Còn tại các thị trấn như Phương Điền, Hà Linh, Hương Đô, những đoạn đường liên thôn bị ngập sâu. Một vài xã như Phương Điền và vài thôn Hà Linh người địa phương di chuyển bằng thuyền.

Theo ông Nai lưng Đình Hùng, Trưởng phòng Giáo dục huyện Hương Khê, tập thể về nên sáng nay, toàn huyện có 13 khu vui chơi với hơn 4.600 học sinh phải nghỉ học.

* Tại Quảng Bình, mưa to kéo dài từ chiều tối 30/10 tới sáng 31/10 làm cho nước sông từ thượng nguồn liên tiếp đổ về, gây ngập lụt ở vài khu vực phía bắc tỉnh giấc.

Tổng lượng mưa khu vực phía bắc tỉnh Quảng Bình phổ biến từ 150-220mm. Một vài nơi có mưa lớn xảy ra như Đồng Tâm 248 mm, Tân Mỹ 247mm, Quảng Minh 234mm. Quốc lộ 12 đoạn qua Tuyên Hóa bị nước sông Gianh tràn lên gần nửa mét.

Quảng Bình - Hà Tĩnh lại bị cô lập do mưa lũ

Mưa ngập ở TP Đồng Hới sáng 31/10. Ảnh: Lam Giang

Theo Đài Khí tượng Thủy văn Quảng Bình, tới 9h sáng 31/10, nước sông Gianh tại Mai Hóa đã lên mức 6,2 m, dưới báo động III 0,3 m. Lượng mưa trung bình tính đến 7h sáng cùng ngày ở khu vực các thị xã Tuyên Hóa, Minh Hóa bình thường ở mức 110 mm.

Thông tin trong khoảng UBND thị trấn Văn Hóa (quận Tuyên Hóa, Quảng Bình) cho biết, hiện có hơn 1.000 nhà dân trong phường đã bị ngập nước. Các trục tuyến phố chính tại thị trấn Mai Hóa đã bị ngập trên 1m.

Các thị trấn như Quảng Minh, Quảng Lộc, Quảng Hòa (thị thị trấn Ba Đồn), Mai Hóa, Văn Hóa, Đức Hóa (thị xã Tuyên Hóa) đã có phổ quát nhà dân bị ngập nước. Ở khu vực miền núi, một vài phố như Thương Trạch, Tân Trạch, Sơn Trạch của huyện Bố Trạch đã sinh ra bầy quét bé xíu làm phổ quát tuyến trục đường bị ngập ở các địa điểm thấp, các ngầm, cống tràn.

Sáng 31/10, Ban chỉ huy Trung ương về Phòng chống thiên tai, kiếm tìm cứu nạn (PCTT & TKCN) đã có công điện khẩn gửi các tỉnh giấc Bắc Trung Bộ cảnh báo về khả năng xảy bạn bè lớn tại các tỉnh giấc. 

Theo Trọng điểm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bè phái trên sông Gianh xuống dần và sông Ngàn Sâu tiếp tục lên.

Chiều nay (31/10), mực nước trên sông Gianh tại Mai Hóa xuống mức 4,25m, trên BĐ1 0,75m; trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ lên mức 13,3m, dưới BĐ3 0,2m; tại Hòa Thông qua lên mức 8,5m, dưới BĐ2 0,5m.

Nguy cơ cao xảy ra bè cánh quét trên các sông suối nhỏ dại, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng toàn thể tại vùng trũng, thấp các tỉnh giấc trên, khác lạ tại một số huyện: Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình). Cần phòng ngừa mưa bè đảng ảnh hưởng đến an ninh các đại dương chứa trên khu vực các thức giấc Hà Tĩnh, Quảng Bình; tối và đêm nay (31/10), bạn bè trên các sông ở Quảng Bình có kĩ năng lên lại.

Cảnh báo: Trong khoảng bữa nay (31/10) tới ngày 5/11, trên các sông trong khoảng Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ sinh ra đồng minh. Trong đợt bè lũ này, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận tầm thường ở mức BĐ1-BĐ2; riêng bè cánh trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra cộng đồng lớn, bè bạn quét trên các sông suối bé nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng toàn cục tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên. Cần phòng ngừa mưa anh em tác động đến an toàn các biển chứa trên khu vực các tỉnh trên, khác lạ là các hồ chứa thuộc các tỉnh giấc từ Nghệ An đến Thừa Thiên Huế.

Level rủi ro thiên tai: Cấp 1-2.


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét