Thứ Hai, 31 tháng 10, 2016

Nói Putin hoang tưởng, phương Tây đã bất lực?

(Quan hệ quốc tế) - Nghĩ là Putin hoang tưởng, dù có hiểm sâu đến mấy cũng chỉ là chiêu tấn công lén mà người ta chỉ đánh lén khi chẳng thể thắng lợi trực diện...

Quan hệ Nga và phương Tây ngày càng bao tay. Sức mạnh Nga hồi sinh dưới thời Putin đang đối trọng với Mỹ và đồng minh.

Trong khoảng trận chiến Syria đến cấu trúc bình yên thông thường Mỹ - Châu Âu, Washington và bè bạn đang đương đầu với thách thức của Moscow và Putin bị chỉ trích xúc tiến chạy đua trang bị trên trái đất.

Trước những quyết định có vẻ cực đoan của Putin, phương Tây cho rằng chủ tịch nhà nước Nga có điều về tâm lý. The Guardian đánh giá Putin hoang tưởng, phát triển sự lo ngại trong điện Kremlin. Việc Putin thỉnh thoảng bặt tăm cả tuần không lời giải thích là hiện tượng bất thường.

Noi Putin hoang tuong, phuong Tay da bat luc?
Hình ảnh Putin ở nai lưng cưỡi ngựa bị xem là dàn dựng. Ảnh : Reuters

Vì sao phương Tây lại nhận định võ đoán mơ đại dương như vậy?

Phương Tây bất lực khi đối phó với Putin?

Có nhẽ sau khi vận dụng chiến thuật răn doạ không hiệu quả, phương Tây buộc phải dùng chiêu thức mới là tấn công vào tâm lý cư dân Nga. Phương Tây sắm phương pháp chứng minh những quyết định của Kremlin được đưa ra khi chủ tịch nhà nước Nga có tâm lý không phổ biến.

Phương Tây muốn người Nga hiểu rằng nhà lành đạo mà họ gửi niềm tin, trao quyền lực không kĩ năng xuất chúng như lầm tưởng mà bận rộn chứng hoang tưởng.

Giải đáp phỏng vấn The Guardian, nhà hoạt động đối nghịch Nga Mikhail Zygar nghĩ là truyền thông Nga đã tô vẽ một hình ảnh Putin tuyệt vời, song sự thật hoàn toàn trái ngược. Việc Moscow phải chi tới 50 tỷ USD cho Thế vận hội Mùa đông 2014 hay sáp nhập Crimea đều ko kể toán kỹ nên gây thiệt hại rất lớn cho kinh tế Nga.

Hơn 15 năm qua Putin đã cố gắng thể hiện là nhà chỉ huy hiện đại năng động, nổi tiếng nhất là hình ảnh ông cưỡi ngựa để ngực è trong khu vực Tuva Siberia tham gia năm 2009. Song thực thụ đó chỉ là dàn cảnh và Putin phải thực hiện lại phổ quát lần để ghi hình.

Qua phơi bày sự thực cùng khó khăn nước Nga đang gánh chịu, phương Tây đánh vào niềm tự hào của người dân Nga với nhà chỉ huy của họ - Putin đã già và hoang tưởng. Ví như chiêu thức này chiến thắng, người Nga thay đổi ý kiến về Putin, lúc đó Kremlin phải ứng phó với nhị gọng kìm “nội công ngoại kích” nguy khốn.

Chưa biết chiêu thực mới của phương Tây thắng lợi đến đâu, song qua việc này có thể nhận mặt nhường nhịn như phương Tây đã bất lực khi đối diện với sức mạnh Nga và những quyết sách của Putin.

Phương Tây quyết phá hỏng những ý tưởnrg lớn của Putin

Có thể nhận mặt ba kế hoạch lớn của Putin mà phương Tây chĩa mũi nhọn tấn công. 

Thứ nhất, việc tranh cử Tổng thống vào năm 2018. Với chiến thắng vang lừng của đảng Nước Nga hợp nhất trong cuộc bầu cử Duma hồi tháng 9 đã cho thấy uy tín chỉ đạo của Putin là rất lớn.

Theo Zygar thì hành động quân sự ở Syria, nhập cuộc sự kiện ở Ukraine,.đã tạo nên căng thẳng giữa Nga và phương Tây, từ đó phát khởi cho một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Song mục đích của Putin là ngồi ghế Tổng thống Nga một nhiệm kỳ nữa. Ví như phương Tây đang cố chứng minh Putin điều này để hạ uy tín của Putin.

Thứ nhì, nước Nga đang trong vòng vây cấm vận, vì thế rất cần có những đối tác giúp giảm hiệu hứng thụ động của hai gọng kìm nguy hại : cấm vận – giá dầu. Dù găng Nga - phương Tây đang tăng thêm, song hiện lại có những công ty đối tác phương Tây muốn bắt tay với Nga, phớt lời cảnh báo của Washington.

Song mọi việc sẽ bế tắc nếu như Putin được chứng minh là người không phổ biến và Kremlin che chắn sự thật. Lúc đó thì đồng minh có thể mất mà đối tác cũng xa vời.

Thứ ba, cấu kết Nga – Trung đang phát hành sự đối trọng, thử thách Mỹ và bè bạn, Tập Cận Bình và Putin đang khiến giảm tối đa di sản của Obama khi rời nhiệm sở, cùng với đó là gây sức ép cho người kế nhiệm. Tranh chấp Tập Cận Bình – Obama tạo cơ sở cho nhân loại lượng cực thành hình, xung chợt Putin – Obama sản xuất Chiến tranh Lạnh mới.

Tương tự là, thế giới đa cực mới và Chiến tranh Lạnh mới hiển hiện sẽ nguy hại gấp phổ biến lần so với thế lưỡng cực Xô – Mỹ và Chiến tranh Lạnh giữa Washington và Moscow trước đây. Vì thế phương tây phải nỗ lực phá tan vỡ mối quan hệ này.   

Ngọc Việt


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét