Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Tạo nguồn điện bằng công nghệ đốt chất thải rắn

Đốt chất thải rắn (CTR) có thể giảm được 90% - 95% thể tích và khối lượng chất thải, cung cấp lượng nhiệt và điện đáng kể. 

 

Đây là giá trị của CTR được đúc kết từ buổi báo cáo phân tích xu hướng công nghệ, chủ đề “Xu hướng đốt chất thải phát điện” vì Trung tâm Thông tin khoa học - công nghệ (KH-CN) TPHCM vừa đơn vị.

 

PGS-TS Phùng Chí Sỹ, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Môi trường (ENTEC), cho biết: Công nghệ đốt chất thải ngày càng được vận dụng rộng rãi do có một số ưu điểm nổi bật so với các công nghệ khác, như giảm được 90% - 95% thể tích và khối lượng chất thải, có thể tận dụng nhiệt, tiết kiệm được diện tích so cùng biện pháp chôn lấp, giảm thiểu ô nhiễm nước, mùi hôi, giảm phát thải khí nhà kính... Hàng năm, nước ta có trên 300 triệu tấn CTR. Khối lượng chất thải phát sinh càng ngày càng nhiều đang tạo sức ép rất lớn đối cùng môi trường, mà CTR lại là nguồn tài nguyên tái hiện có thể mang tới ích lợi kinh tế…

 

Ở Nhật Bản, quốc gia đứng đầu trong việc tiêu hủy rác bằng phương pháp đốt, cùng sản lượng lên tới 32 triệu tấn/năm, chiếm 72% tổng lượng CTR. Các nước khác như Thụy Điển, Đan Mạch, tiêu hủy 55% - 65% lượng CTR hàng năm bằng phương pháp này. Riêng ở Việt Nam, vấn đề đốt chất thải gần đây đã được để ý, song còn rất khiêm tốn, trên toàn quốc có khoảng 50 lò đốt CTR sinh hoạt, đa phần là các lò đốt cỡ nhỏ, công suất xử lý dưới 500kg/giờ.

 

Trong xử lý CTR, công nghệ đốt khá nhu yếu. Nhiệt được chế tạo vì một lò đốt có thể được lắp đặt để tạo ra hơi nước nhưng mà về sau có thể được dùng cho turbin để phát điện. Tiêu biểu, năng lượng ròng có thể chế tạo từ từng tấn rác thải thị thành là khoảng 2/3 MWh điện và 2 MWh cho sưởi ấm. Như vậy, đốt khoảng 600 tấn chất thải từng ngày sẽ gia công ra được khoảng 400 MWh điện.

 

Đã có một số dự án đốt chất thải để phát điện được tiến hành, là phương thức mang lại hiệu quả kinh tế lẫn môi trường. Tại TPHCM, Đơn vị TNHH Kobelco Eco-Solution Việt Nam đang tiến hành nghiên cứu dự án có công suất tối đa là 500 tấn CTR thành phố/ngày để tạo ra 8MW điện, dự kiến đặt tại Khu phức hợp quản lý CTR Tây Bắc, huyện Củ Chi. Đơn vị cổ phần Hitachi Zosen cũng tiến hành dự án xử lý CTR thành thị để phát điện có công suất xử lý tối đa là 1.000 tấn/ngày, tạo ra 16MW điện năng.

 

Thiên hướng công nghệ đốt CTR để phát điện kỳ vọng sẽ trở nên xu thế mới tại Việt Nam. Việc khai thác để biến CTR trở nên nguồn tài nguyên quý là cần yếu, phù hợp với Chiến lược quản lý tổng hợp CTR đã được Chính phủ ban hành.


Đáp ứng Trung tâm Thông tin KH-CN TPHCM, từ đầu thập niên 80 của thế kỷ trước đã có đơn đăng ký bảo hộ sáng chế về đốt chất thải phát điện. Vì thế tới nay đã có 277 sáng chế về vấn đề này; trong đó hướng nghiên cứu về lắp đặt lò đốt chất thải phát điện đang được lưu ý nhiều nhất thị trường Hà Nội, chiếm 61% tổng lượng sáng chế. Kế tiếp là hướng nghiên cứu về trang bị thu hồi nhiệt, chuyển hóa thành điện năng chiếm 31% và  hướng nghiên cứu về phương pháp xử lý chất thải chiếm 23%... Các thống kê cũng cho thấy việc nộp đơn đăng ký sáng chế về công nghệ, trang bị đốt chất thải phát điện có thiên hướng tăng, đặc biệt là thời đoạn từ năm 2000 trở đi, tức sáng chế này đã được quan tâm ngày càng nhiều.


Đọc thêm: sản xuất vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét