Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Nhị 'vũ trang kín đáo" giúp Đặc công Hải quân VIệt Nam ra đòn từ dưới đại dương sâu

Trung đoàn 196 được thành lập ngày 2/8/1996, đây là đơn vị đặc công tinh nhuệ trực thuộc Quân chủng Hải quân Việt Nam. Cán bộ, đội viên của trung đoàn thường được gọi bằng biệt danh "Yết Kiêu thời văn minh", nhân tố đó cho thấy mức độ tinh nhuệ, can đảm hoàn hảo của họ.

Quân nhân Đặc công Hải quân được huấn luyện trong những yếu tố kiện vô cùng khắc nghiệt, có sức nhẫn nhịn dẻo dai dưới mặt nước sâu, bơi biển trục đường dài rất tự tin, các bài võ của bộ đội cũng phải thuần thục.
Dù vậy để phục vụ tốt đòi hỏi của tác chiến tân tiến thì việc trang bị công cụ chuyên dụng là buộc phải, không thể thiếu. Dưới đây là nhị loại khí tài đặc chủng có trong biên giễu cợt Trung đoàn 196 đặc công tàu lặn.

Tàu lặn mini lớp Yugo

Đặc công Hải quân Việt Nam1 Tàu ngầm mini lớp Yugo số hiệu 41 và 42 của Trung đoàn 196. Ảnh: Quân đội quần chúng.

Theo giáo sư Carl Thayer, Việt Nam đã chiếm được 2 tàu lặn mini lớp Yugo do Triều Tiên chế biến tham gia năm 1997, Yugo được xây đắp dựa trên nguyên mẫu Una của Hải quân Liên bang Nam Tư cũ (chữ Yugo viết tắt của Yugoslavia - Nam Tư trong tiếng Anh).

Loại tàu lặn này vừa có khả năng tiến công bằng ngư lôi, vừa có nhiệm vụ thả đặc công người nhái tác chiến trên đại dương. Kích thước của chúng rất khiêm tốn với chiều dài chỉ 18,82 m; chiều rộng 2,4 m; lượng giãn nước đầy vận chuyển 110 tấn; thủy thủ đoàn 4 người cộng thêm 6 quân nhân đặc nhiệm.

Tàu lặn lớp Yugo sử dụng động cơ diesel-điện, cho tầm hoạt động tối đa 550 hải lý (1.020 km) khi chạy ở tốc độ 10 hải lý/h (19 km/h) lúc nổi, hoặc 50 hải lý (94 km) khi đi lại ngầm với vận tốc 4 hải lý/h (7,4 km/h), độ sâu lặn lớn nhất 120 m. Vũ trang trang bị gồm 2 ống phóng ngư lôi cỡ 533 mm.

Do kích thước bé, động cơ chạy rất êm nên những chiếc tàu ngầm mini này có thể bất thần tiếp xúc tiêu chí để tung ra đòn tiến công mang tính hủy diệt, đây là khí tài lợi hại nhất của Trung đoàn 196.

Tàu bán ngầm I-SILC

Đặc công Hải quân Việt Nam2 Tàu bán ngầm I-SILC. Ảnh: Tuổi xanh.

Ngoài 2 tàu lặn Yugo, còn có tin tức cho biết vn đã kiếm được trong khoảng Triều Tiên cả thiết bị lặn I-SILC, phương tiện này hình thành lần đầu trong một phóng sự của báo Tuổi trẻ.

Thông số kỹ thuật cơ bản của tàu bán ngầm I-SILC: Chiều dài 12,8 m; chiều rộng 2,95 m; lượng giãn nước 10,5 tấn; 3 động cơ Johnson V8 công suất 260 sức ngựa cho tốc độ tối đa 50 hải lý/h khi chạy nổi hoặc 6 hải lý/h khi lặn; tầm hoạt động 200 hải lý; độ sâu lặn trung bình 3 m, tối đa 20 m.

Tàu có khả năng chuyển vận 8 bộ đội trong đó thủy thủ đoàn là 4 người, do kích thước rất bé bỏng nên khí tài này không được trang bị vũ khí.

Tuy thế với lợi thế ở độ linh hoạt, dễ thao tác, tàu bán ngầm I-SILC khi đoàn kết cùng tàu ngầm mini Yugo sẽ phát hành một cặp bài trùng vô cùng lợi hại, xứng đáng đảm đương vai trò quả đấm thép của Đặc công Hải quân Việt Nam.

Hải Dương / theo Quả đât trẻ


Có thể bạn quan tâm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét