Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Điện gió sẽ giảm gần ½ giá tiền vào năm 2050

Điện gió càng ngày càng biến thành phổ biến trên khắp địa cầu vì chí phí chế tạo đang giảm dần nhờ những cải tiến về công nghệ và các cơ chế ưu ái. 



Ảnh minh họa.

Nghiên cứu mới đây vì Phòng thử nghiệm giang sơn Lawrence Berkeley (Hoa Kỳ) thực hành công bố trên Tập san Nature Energy khẳng định giá tiền điện gió sẽ còn tiếp tục giảm.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát 163 chuyên gia năng lượng hàng đầu địa cầu và khẳng định mức giá điện gió sẽ tiếp tục giảm 24-30% so với giá thành điện gió năm 2014 vào năm 2030 và 35-41% vào năm 2050.

Thích hợp nhóm nghiên cứu, turbin lớn và hoạt động hiệu quả hơn sẽ giúp giảm giá tiền điện gió. Các turbin gió cao hơn cùng cánh quạt rộng hơn sẽ giúp khai thác sức gió tốt hơn, vì thế tạo ra nhiều năng lượng hơn.

Sản lượng điện gió toàn cầu đã tăng 4 lần trong thời đoạn từ 2006 tới 2015. Hơn 97% sản lượng điện gió hiện nay đều là từ các trạm điện gió trên lục địa, không những thế sản lượng điện gió ngoài khơi cũng đang tăng lên, khác lạ là ở châu Âu.

Năng lượng điện gió có thể biến thành nguồn năng lượng chủ chốt trong khoảng thời gian dài hay không dựa vào rất lớn vào phí tổn sản xuất điện gió. Do vậy, các chuyên gia đã nghiên cứu dữ liệu về tổn phí sản xuất điện gió trong dĩ vãng, tính toán xu hướng và dự báo cho tương lai.

Thích hợp đó, các nhà nghiên cứu của Lawrence Berkeley đã dùng một bảng khảo sát chi tiết cùng các câu hỏi tập hợp vào quá trình thiết kế, vận hành của ba loại hình điện gió: điện gió trên bờ, điện gió cố định ngoài khơi biển cả và điện gió nổi ngoài khơi.

Kết quả cho thấy, hiện tại điện gió trên bờ rẻ hơn so với điện gió ngoài khơi. Không những thế, tổn phí gia công điện gió ngoài khơi sẽ giảm nhiều hơn so với tổn phí sản xuất điện gió trên lục địa vào năm 2050 do tới thời khắc đó công nghệ dùng, xây dựng các nông trại điện gió ngoài khơi đã tương đối trưởng thành và kiên cố sẽ có nhiều cải tiến.

Giá bán điện gió phụ thuộc rất nhiều vào loại hình thiết kế nông trại gió. Bên cạnh đó, đối với hoàn toàn các loại hình điện gió, yếu tố thiết yếu nhất thị trường là phải có tuabin lớn với cánh quạt rộng để khai thác tối đa năng lượng gió, giúp tăng sản lượng điện.


Đọc thêm: báo giá vỏ tủ điện

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét