Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

EVN theo mục đích phát điện, chống lũ các hồ chứa


EVN cho biết, Tập đoàn đã hoàn tất mục tiêu chống lũ năm 2016 của 4 dự án thủy điện là Huội Quảng, Lai Châu, Trung Sơn và Thác Mơ mở mang.

Đốivới việc bổ sung vào điện tổ quốc 660MW của tổ máy 2 Thủy điện Lai Châu và tổ máy 2 Thủy điện Huội Quảng, Tập đoàn còn khởi công dự án Nhiệt điện Vĩnh Tân 4 mở rộng (600MW), đồng thời hoàn thiện cấp Chứng chỉ phát điện tạm thời (PAC) có điều kiện cho 4 tổ máy, gồm tổ máy 2 Nhiệt điện Mông Dương 1, tổ máy 2 Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và 2 tổ máy Nhiệt điện Duyên Hải 1.

Tuy nhiên đó, tình hình thi công các dự án nguồn điện tại Trọng tâm Điện lực Vĩnh Tân như Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, Vĩnh Tân 4 mở rộng và các dự án Nhiệt điện Thái Bình, Thủy điện Sông Bung 2, Thủy điện Trung Sơn, Thủy điện Thác Mơ mở rộng và Thủy điện Đa Nhim mở rộng căn bản bám sát tiến độ.

Để đáp ứng an toàn cho hạ du, các hệ thống cảnh báo cũng được các đơn vị thủy điện thuộc EVN vận hành hiệu quả, cùng nhiều phong cách khác biệt, đáp ứng thông tin kịp thời cho chính quyền địa phương và nhân dân vị trí hạ du công trình thủy điện. Hàng năm trước khi vào mùa mưa lũ, các doanh nghiệp thủy điện đều thực hiện công tác đánh giá rà soát các dây chuyền cảnh báo, thích hợp vận hành bình ổn.    

Đối cùng hệ thống quan trắc, giám sát hồ chứa, ông Ngô Sơn Hải cho biết: Để có thông tin kịp thời, tin yêu về tình hình thời tiết và khí tượng thủy văn, các công ty thủy điện thuộc EVN đều ký bản hợp đồng phân phối bản tin dự báo. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức quan trắc ở tuyến đầu mối bằng nhiều phương pháp không giống nhau, liên kết giữa dây chuyền tự động và thủ công nhằm đáp ứng các số liệu quan trắc cho kết quả tín nhiệm.

Cập nhật diễn biến mưa lũ từng giờ

Thực tiễn hiện thời, EVN đã đưa vào vận hành trang web: hochuathuydien.evn.com.vn. Trang web này tích lũy số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện đang được 23 công ty thuộc EVN quản lý và cung ứng số liệu quan trắc vận hành của 37 hồ chứa thủy điện. Các Tổ chức thủy điện định kỳ cập nhật các thông tin về vận hành hồ chứa đạt quy định, khi vận hành thường ngày cập nhật 2 giờ một lần, khi có xuất hiện lũ được cập nhật 1 giờ/lần, 30 phút/lần, 15 phút/lần tùy theo biên độ xuất hiện lũ của mỗi hồ chứa.

Các thông tin về vận hành hồ chứa ở trang web trên đã được EVN phân phối cho Văn phòng thường trực Ban lãnh đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT&TKCN Bộ Công Thương. Hiện trang web trên được EVN giao cho Trung tâm Viễn thông và Công nghệ thông tin (EVNICT) của Tập đoàn vận hành.

Gian nan gặp khó khăn lớn nhất thị trường hiện thời, thích hợp Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải là hàng năm, trước mùa lũ, các đơn vị thuộc EVN đều lập phương án phòng, hạn chế lũ, lụt cho vùng hạ du đập, trình UBND các tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, đông đảo các đập thủy điện chưa có bản đồ địa hình, phân bố dân cư vùng hạ du cùng tỷ lệ quan trọng dùng cho cho việc xây dựng phương án; khó xác định ranh giới vùng tương tác ở hạ du đập, khác lạ đối với nhiều đập của nhiều chủ đầu tư xây dựng trên với một lưu vực sông; chưa đồng bộ trong việc điều phối chung giữa các chủ đập khi các hồ chứa trên với lưu vực cùng tham gia xả lũ; chưa có sự  nhất thị trường Hà Nội quán trong sử dụng các mục đích để phân cấp quản lý an toàn đập,...

Ông Trần Quang Hoài - Thường trực Ban lãnh đạo Trung ương về PCTT&TKCN cho rằng: Thời gian qua Bộ Công Thương, EVN có sự liên kết chặt chẽ cùng Ban lãnh đạo trong công việc phòng chống thiên tai. Đặc biệt EVN đã  thực hành tốt công tác vận hành, quản lý phát điện, đảm bảo bình yên hồ chứa góp phần hạn chế lũ cho hạ du.

Tuy vậy ông Hoài mục đích sử dụng Bộ Công Thương, EVN tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin hồ chứa thủy điện lên website và có phân tích, dự báo xu thế nước về. Tuy thế các thông tin phương án theo bình yên đập, hạ du, bản đồ ngập lụt hạ du, lượng mưa trong lưu vực, phương án xả lũ, phương án phối hợp địa phương… cần cung cấp thông tin đầy đủ. Sau cuộc họp này, Ban chỉ đạo sẽ đơn vị đoàn đi đánh giá để đánh giá khách quan tình hình nhằm báo cáo Ban chỉ huy để đưa ra phương án theo trong công việc PCTT&TKCN.

EVN đã đưa vào vận hành trang web: hochuathuydien.evn.com.vn. Trang web này tích lũy số liệu quan trắc và vận hành hồ chứa thủy điện đang được 23 công ty thuộc EVN quản lý và cung ứng số liệu quan trắc vận hành của 37 hồ chứa thủy điện. Các Tổ chức thủy điện định kỳ cập nhật các thông tin về vận hành hồ chứa phù hợp quy định.

Tham khảo thêm: tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét