Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Bài diến thuyết xúc động của Thủ tướng trong ngày khai giảng

Trên đây là trích đoạn trong bài diến thuyết gọn gàng, xúc động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày khai giảng năm học mới tham gia sáng 5/9 tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai trường tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô. (Thi hành: Mạnh Thắng)

Hòa bình thường trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng, sáng 5/9, tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô, lễ khai học khác lạ được tổ chức với sự tham gia của Thủ tưởng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Bình thường.

Sau lễ chào cờ và đọc thư của Chủ tịch nước, Hiệu trưởng Phạm Thị Kim Nga nhắn gửi sinh viên “trong phút giây này hãy nhìn sang người bạn bên cạnh để thấy có phổ biến bạn không được may mắn trông thấy màu sắc thân thương của sân trường. Cô mong rằng học sinh cùng nhau học tập, san sẻ bằng sự tình thực nhất”.

Trong bài diến thuyết gọn nhẹ không quá 15 phút, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự quan trọng khai trường là sự kiện quan trọng được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, mọi mái ấm khác lạ quan tâm. Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu xây cất 34 năm là câu chuyện chiến thắng về quan điểm “hồ hết người địa phương, phổ biến hay khiếm thị, nói rộng hơn là người khuyết tật đều được quyền tiếp xúc với giáo dục một cách thức đồng đẳng”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh trống khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (ảnh : Mạnh Thắng)

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tấn công trống khai giảng tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (ảnh : Mạnh Thắng)

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng biểu dương trường đã hoàn thành sứ mạng của bản thân mình, bằng trách nhiệm, tình nâng niu thâm thúy tham gia tiềm năng con người, nhà trường đã xây đắp một không gian giáo dục hòa đồng, sâu sắc, nhân bản, để các học sinh học tập, vui chơi, kết thân cùng nhau.

Không gian ấy có ý nghĩa, đáng được trân trọng. Ý nghĩa hơn vì vn có hơn 2 triệu người khiếm thị. Người khuyết tật không chỉ thuần tuý là đối tượng chế độ mà còn là nguồn lực sản xuất đất nước khi chúng ta bước vào kỷ nguyên trí óc.

“Các cháu thân thương, người thường học thành tài đã khó, người khuyết tật càng không dễ dàng hơn. Bởi vậy, đừng chịu đầu hàng căn số, hãy luôn tinh thần rằng kế bên mình có những thầy cô đồng hành, bằng hữu sẻ chia, ngôi trường này chính là ngôi nhà thứ hai của các em, là chỗ dựa cho các em khiếm thị trong cuộc sống này. Để vượt qua tình cảnh, đừng tự ti, mặc cảm, tôi hy vọng các học sinh luôn đùm bọc, chiều chuộng nhau”.

(Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc)

Thủ tướng nhắc tới sự xúc động khi đọc được trên báo câu chuyện cô Nguyễn Thúy Ngà, thầy Phạm Đình Thắng khiếm thị nhưng vẫn hết dạ dạy dỗ học sinh. “Thầy Thắng chính là một Lục Vân Tiên thời nay. Khiến thầy cô giáo đã khó khăn, khiến cho thầy cô giáo của học trò khiếm thị lại càng gian khổ hơn, đòi hỏi sự hy sinh, tình kính yêu các em.

Bữa qua, tôi đã nghe Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói lực lượng thầy giáo là yếu tố đột phá của chấn hưng giáo dục Việt Nam. Tôi hoàn toàn đồng tình yếu tố này. Đối với phụ huynh học sinh, dù xuất hiện hay không có mặt ngày bữa nay, tôi cho rằng việc hòa hợp giữa nhà trường và gia đình tạo sự thành công trong giáo dục. Chúng ta tạo mọi điều kiện cho các em trưởng thành, khiến cho người hữu ích, lòng mến thương, sự san sẻ khiến cho nên nhân cách, phẩm giá của loài người. Vì vậy, phụ huynh cần phối phù hợp với nhà trường để việc chăm chút cho học sinh được tốt nhất”, Thủ tướng nói.

Được biết, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu hiện có 1.700 học sinh, trong đó 200 em khiếm thị. Niên học mới này, trường đón thêm 19 học sinh khiếm thị.

Cô trò Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trong ngày khai giảng (ảnh: Mạnh Thắng)

Cô trò Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu trong ngày khai học (ảnh: Mạnh Thắng)

Qua 34 năm xây đắp, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu đã có phổ biến thắng lợi. Khối tiểu học, 84,5% học sinh kết thúc hoàn hảo và kết thúc tốt nhiệm vụ.

Khối THCS, với 99,2% sinh viên đạt hạnh kiểm tốt, 89,1% học sinh đạt học lực khá và giỏ. Nhiều sinh viên đạt giải sinh viên chuyên nghiệp cấp đô thị, cấp huyện các môn Lịch Sử , Ngoại ngữ và tích thích hợp liên môn.

Khác lạ, năm học mới đây, nhiều sinh viên khiếm thị đã phấn đấu để đạt phổ biến thành tích. Trường có một sinh viên được tuyên dương sinh viên khuyết tật trên toàn quốc, một sinh viên được cử thanh dự cuộc thi Thách thức kĩ nghệ thông tin bỏ ra cho người khuyết tật khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, sẽ được doanh nghiệp tại Bắc Kinh vào bốn tuần 11 và một sinh viên đoạt giải cuộc thi viết thư UPU.

Đội sport của nhà trường tham gia Hội thi sport bỏ ra cho người khuyết tật toàn quốc đã xuất sắc dành giải nhất toàn đoàn với 4 HCV, 6 HCB và 8 HCĐ. Đội văn nghệ của sinh viên khiếm thị tiếp tục dành giải lý tưởng tiêu biểu toàn đoàn tại Liên hoan nghệ thuật bỏ ra cho con trẻ có hoàn cảnh đặc biệt của toàn TP Hà Hà Nội.

Hàng ngũ cán bộ của nhà trường cũng đạt phổ thông danh hiệu thầy giáo chuyên nghiệp, Chiến sĩ thi đua, Công sức tiên tiến... Với những thành tích đáng kiêu hãnh, niên học 2015- 2016, nhà trường tiếp tục được đề xuất khen thưởng tập thể Công phu hoàn hảo cấp Thị trấn.

Trong phần hoàn thành bài diến thuyết để chuẩn bị tham gia trồng cây ở ngôi trường khác biệt này, Thủ tướng cho rằng: “Dù đất nước còn nhiều gian khổ, song Đảng, Nhà nước sẽ ngày một niềm nở, cũng tin cẩn các em sau này tiếp tục đóng góp cho sự phát hành của tổ quốc. Rồi trong khoảng mái trường này, sẽ có thêm rộng rãi người nghị lực trưởng thành như: Đào Thu Hương, thủ khoa khiếm thị của Đại học Sư phạm; Khúc Hải Vân, hiệp sĩ mù Công nghiệp tin tức đã trưởng thành".

Dưới đây là một số hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự khai trường tại trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, Thủ đô sáng nay 5/9:

Mỹ Hà


Xem nhiều hơn: Báo Mạng 24h

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét