Các xe hơi nối đuôi nhau trong một vụ kẹt xe tại Trung Quốc - Ảnh: glitta |
Kẹt xe 12 hôm sớm
Bốn tuần 8-2010, nơi đây xảy ra vụ kẹt xe kéo dài suốt 12 ngày liền. Hàng ngàn chiếc xe vận chuyển và xe hơi con bận bịu kẹt trên tuyến tuyến đường dài gần 100km.
Các xe chỉ di chuyển được vài kilomet mỗi ngày, buộc tài xế phải ăn uống, nghỉ dưỡng ngay trên xe. Thực phẩm được những người bán hàng rong tranh thủ chào mời với giá cắt cổ lỗ.
Sau vụ kẹt xe kinh hồn năm 2010, chính quyền thành phố Bắc Kinh bắt đầu ứng dụng các chế độ nhằm giảm số phương tiện liên lạc tư nhân và động viên cư dân chuyển sang dùng dụng cụ liên lạc công cộng.
Kể trong khoảng năm 2011, các trọng điểm cấp cứu y tế tại Bắc Kinh đòi hỏi nhân viên dùng xe máy thay vì xe cứu thương để tiếp cận nạn nhân kịp thời, song song góp phần hạn chế nhạo kẹt xe.
Cũng trong năm này, lần đầu tiên chính quyền quy định hạn ngạch hoàn thành thủ tục xe, giúp giảm được 70% số xe đạt yêu cầu mới so với năm 2010.
Hình như, các xe cũng được chia ra thành năm đội ngũ dựa trên hai số cuối của đại dương số xe. Mỗi đội ngũ bị cấm chạy trên một tuyến tuyến phố nhất thiết trong một ngày từ thứ nhị đến thứ sáu. Những người cố tình vi phạm và lái xe tham gia các con phố cấm sẽ bị phạt rất nặng.
Pháp luật này giúp giảm lượng xe lưu thông trên xã, song song buộc cư dân sử dụng các phương tiện liên lạc công cộng trong ngày họ bị cấm đi xe.
Theo một bài báo trên tờ Trung Quốc Daily năm 2011, chính quyền thành phố cũng chia các tuyến tuyến đường trên phường thành ba hàng ngũ khác nhau dựa theo chừng ùn tắc xảy ra tham gia giờ cao điểm.
Trên những tuyến thị trấn thương nghiệp đông đúc thường xảy ra kẹt xe nguy hiểm, tài xế sẽ phải trả phí gửi xe rất cao. Càng đậu lâu, mức phí càng tăng.
Những tuyến đường ít đông hơn nhưng vẫn xảy ra ùn tắc sẽ có mức phí đậu xe thấp hơn một tí, còn các các con phố thông thoáng sẽ có giá thấp nhất.
Chính quyền thị trấn cũng luật pháp giá bán đậu xe mới. Các xe đậu ở lòng đường sẽ bị tính phí cao. Ngoài ra đó, nếu như tài xế chịu đưa xe tham gia các hầm, bãi đỗ thì chỉ cần đóng mức phí gửi xe thấp.
Theo số liệu của Trung tâm Tìm hiểu giao thông vận vận chuyển Bắc Kinh (BTRC), các luật pháp có hiệu quả rõ rệt chỉ ba bốn tuần sau khi được vận dụng.
27% người tham gia giao thông giảm tần suất dùng dụng cụ tư nhân, chuyển sang các dụng cụ liên lạc công cộng; tỉ lệ gửi xe trên các tuyến tuyến đường giảm 12%; 20% số lái xe mua chỗ đậu xe trên các tuyến các con phố có phí gửi xe thấp, tức những khu vực thông thoáng, ít xảy ra ùn tắc.
Năm 2013, BTRC cấu kết với Ngân hàng Quả đât tổ chức hội nghị chuyên đề nhằm lấy quan niệm của các chuyên gia tới trong khoảng các nước, vùng bờ cõi đang đương đầu với các vấn đề liên lạc gần giống Bắc Kinh như Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Mỹ, Nhật.
Ứng dụng kĩ nghệ
Những năm vừa qua, khi điện thoại thông minh biến thành trang bị càng ngày càng thông thường, các nhà tạo ra vận dụng mở màn dùng công nghiệp để giải quyết các vấn đề liên lạc.
04 tuần 11-2013, Trọng tâm Thông tin liên lạc vận vận tải Bắc Kinh trình làng vận dụng di động cho phép hành khách đi ô tô buýt theo dõi đường đi, các trạm dừng, khoảng phương pháp giữa các chuyến xe theo thời điểm thực.
Áp dụng này còn giúp hành khách ước tính thời gian chuyển di, vị trí đúng mực của ô tô buýt trên bạn dạng đồ để chủ động hơn trong việc chọn lựa hình thức đi lại.
Năm 2014, Tổ chức kinh doanh bình yên kỹ thuật số Gemalto câu kết với TQuốc Mobile tạo ra vận dụng tự động soát vé chuẩn y 22 triệu hành khách tại đô thị Bắc Kinh đi ô tô buýt và xe điện ngầm dễ ợt hơn.
Vận dụng này giúp thay thế vé xe bằng giấy, lập cập và đơn giản hơn cơ chế truyền thống là mua vé rồi thanh toán mặt.
04 tuần 6-2015, công ty thành lập công ty để khởi nghiệp EasyParking cũng phát triển phần mềm giúp các lái xe tìm chỗ đậu xe mà không cần phải chạy vòng vèo trên các tuyến phường, song song trả tiền phí gửi xe trực tuyến.
Các luôn tiện ích này giúp cư dân cảm thấy dễ chịu hơn khi sử dụng phương tiện công cộng, đồng thời tránh số lượng xe tư nhân lưu thông.
Hình như đó, chính quyền Bắc Kinh cũng cố gắng cải thiện cơ sở vật chất cơ sở, nâng cao chất lượng các phục vụ công cộng.
Hồi đầu năm nay, Ủy ban Giao thông vận vận chuyển Bắc Kinh cho biết từ năm 2016 - 2020 sẽ ứng dụng vài chế độ mới, trong đó có thu phí kẹt xe, hạ thấp giá vé phương tiện giao thông công cộng cho các hành khách đi ngoài giờ cao điểm và tạo dựng thêm 1.000km con đường bỏ ra cho ô tô buýt.
Xem nhiều hơn: váy ngủ hà nội
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét