Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Triệu năm F-35 Mỹ không thể thắng Su-35 Nga

su-35 Chiến đấu cơ Su-35 của Nga.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn vừa qua với Business Insider, chuyên gia Justin Bronk, tới trong khoảng Viện nghiên cứu Royal United Services (RUSI) ở London (Anh) đã thẳng thừng chỉ trích chương trình tạo ra đấu tranh cơ F-35 lên đến 1000 tỷ đô la của Mỹ.

“F-35 chẳng thể thắng lợi trong trận đấu tay đôi với Su-35 của Nga, không bao giờ trong một triệu năm đến”, ông Justin Bronk đánh giá.

Ngay trong khoảng công đoạn đầu phát triển chương trình F-35, một số báo cáo nghĩ là kĩ năng không chiến của siêu tiêm kích thế hệ 5 thậm chí còn thua cả F-16. Trong khi F-35 là đương đầu cơ tiến bộ, được kỳ vọng sẽ thay thế hoàn toàn máy bay chống chọi F-16 vốn đã lỗi thời.

Sau đó, vài khuyết điểm đã được khắc phục nhưng trọng tâm của F-35 dồn vào một chỗ vào chức năng tàng hình và không chiến không hề là thế mạnh của phi cơ tiêm kích tiến công liên hiệp (JSF).

Với nguyên nhân như vậy, các phi cơ thế hệ cũ như Eurofighter Typhoon hay Sukhoi Su-35 gần như cam kết sẽ vượt trội và tàn phá chống chọi cơ F-35 ở cự ly gần. "Đấu tranh cơ Typhoon và Su-35 hiệu quả hơn so với F-35 khi tăng tốc truy vấn kích, kể cả khi bay thẳng đứng. song song, Su-35 được bình chọn là cơ động hơn đa dạng", ông Bronk giải thích.

Su-35 đạt vận tốc tối đa 2.500 km/giờ, tốc độ hơn tranh đấu cơ thế hệ thứ 5 - F-35 của Mỹ (1.930 km/giờ). Tranh đấu cơ thế hệ 4 chung nhất hiện giờ F-16 của Mỹ cũng thua Su-35 về chỉ số này.

F-35 Không chiến chẳng hề là điểm cộng của đấu tranh cơ thế hệ 5 F-35.

Để có thể bảo đảm kĩ năng tàng hình hiệu quả, F-35 được kiến tạo với phần cánh nhỏ hơn. Vấn đề này tác động lớn đến tài năng không chiến.

Không chỉ vậy, F-35 cũng không thể mang theo phổ thông vũ khí do giới hạn trong kiến tạo. “Typhoon và Su-35 có thể mang theo lượng tên lửa lớn hơn phổ quát so với F-35 ở nhân tố kiện đấu tranh tầm thường. Nói bí quyết khác, ở cự ly gần, các máy bay đương đầu này có số lượng hoả tiễn tầm nhiệt chuẩn bị khai hỏa gấp đôi địch thủ”, ông Bonk nói.

Khuyết điểm của F-35 cũng là vấn đề mà Không quân Mỹ đã lường trước. Bởi quân đội Mỹ chấp thuận hy sinh kĩ năng không chiến để nâng cao tác dụng tàng hình và cảnh báo sớm. Mục đích của F-35 là theo dõi máy bay địch thủ từ ngoài tài năng quan sát và tàn phá chúng bằng các tên lửa hiện đại.

Theo ông Bronk, cả Su-35 hay chiếc Typhoon đều không thể nhận thấy được F-35 trừ khi tiếp xúc kẻ địch ở cự ly gần. Với lợi thế của phi cơ chống chọi thế hệ 5, F-35 cần “lánh né đối phương và chủ động tiến công ở thời điểm phù hợp”.

Đăng Nguyễn / Dân Việt


Xem tại: Tạp Chí Đàn Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét