Thứ Hai, 26 tháng 9, 2016

Thiếu phụ trung niên bôi rộng rãi mỹ phẩm, da thành nhạy cảm - Tuổi Trẻ Trực tuyến

Phụ nữ thích làm đẹp nhưng để bảo vệ da, các bác sĩ khuyên chị em nên hạn chế sử dụng mỹ phẩm - Ảnh: DUYÊN PHAN
Thanh nữ thích làm cho đẹp nhưng để bảo kê da, các bác sĩ khuyên chị em nên hạn chế nhạo sử dụng mỹ phẩm - Ảnh: DUYÊN PHAN

Rộng rãi đàn bà tới gặp mặt chưng sĩ da liễu vì da có điều như sạm da, da rất dễ bị đỏ... Bác sĩ khám dứt, vừa đặt bút kê toa hoặc không kê toa nhưng đề xuất sử dụng những item hỗ trợ như sữa rửa mặt giữ ẩm thì bệnh nhân nói luôn: “Giờ tôi không bôi được cái gì hết. Tôi bôi cái gì cũng bị dị ứng”.

Có bệnh nhân kể chỉ cần một sợi tóc bay nhẹ tham gia da cũng cảm thấy ngứa toàn mặt, ra tuyến phố bụi phổ quát cũng thấy ngứa hoặc khi môi trường đổi mới trong khoảng nóng sang lạnh cũng bị ngứa.

Trong khoảng lạm dụng vật phẩm chăm bẵm da

TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, cho nhân thức người có làn da nhạy cảm có xu hướng càng ngày càng ngày càng tăng.

Da nhạy cảm là một hiện trạng da bị châm chích, hot rát, căng kéo, thỉnh thoảng lại thấy đau ngứa, bức xúc quá mức với ảnh hưởng trong khoảng không gian bên ngoài chả hạn như ánh nắng mặt trời, tia cực tím, không gian quá nóng hoặc quá lạnh hoặc là những nhân tố hóa học như hóa mỹ phẩm, xà bông, tác nhân ô nhiễm hoặc những tác nhân bên trong thân thể như cơ địa, nội tiết tố, stress tâm lý.

Có những dò la cho thấy 49% phụ nữ châu Âu có da mẫn cảm, ở Mỹ là 51% và ở Nhật và vietnam là 56%. Tỉ lệ da nhạy cảm ở nữ đa dạng hơn nam, nữ chiếm 50-61% khi mà ở nam là 30-44%.

Một trong những duyên do khiến cho thiếu phụ có tỉ lệ da nhạy cảm phổ thông hơn đại trượng phu là do thiếu nữ quá kỹ lưỡng trong yếu tố chú tâm da như rửa mặt kỹ, sử dụng rộng rãi sản phẩm chăm nom da.

BS Vân Thanh phân tách khi sử dụng nhiều vật phẩm để mắt da có nhiều nhân tố không giống nhau, da sẽ tiếp xúc với phổ quát hoạt chất khác nhau. Trong phổ biến hoạt chất sử dụng để chăm bẵm da cũng như điều trị đều có những hoạt chất khi sử dụng một thời gian sẽ gây cho da nhạy cảm hơn.

Cụ thể, trong những vật phẩm chú tâm da hay có AHA, BHA - những chất này khi dùng sẽ làm bong nhẹ phần lớp sừng của da. Khi da mỏng manh hơn sẽ dễ tiếp xúc, kết nạp những tác hiền lành môi trường ngoài, dễ làm cho da mẫn cảm hơn.

Ngoài ra khi sử dụng kem chống nắng, đặc biệt là kem chống nắng hữu cơ (chống bằng các hoạt chất chống nắng) thì một số hoạt chất chống nắng hữu cơ nếu như bôi vĩnh viễn cũng khiến cho da dễ bị nhạy cảm hơn.

Còn trong hàng ngũ vấn đề trị, những sản phẩm giúp trẻ hóa da, vấn đề trị mụn chứa tretinoin, vấn đề trị nám chứa hydroquinone hoặc một số bộ sản phẩm có chứa corticoid khi bôi một thời điểm thấy da sáng hơn, hồng hơn nhưng lại dễ khiến cho da mẫn cảm hơn.

Những chất có tác dụng trẻ hóa và trị mụn khi bôi da sẽ mỏng hơn do da bị bào mòn lớp sừng, còn những chất có chứa corticoid, hydroquinone sẽ khiến cho giãn huyết quản da ra, làm cho những thụ thể thần kinh của da dễ bị kích ứng, kích thích.

Ngay cả những sản phẩm dưỡng, những item điều trị, chăm nom da giả dụ có chứa những chất hương liệu để tạo những mùi thoải mái hoặc chứa màu khi tiếp xúc lâu dài thì đều làm cho da trở lên nhạy cảm.

Tóm lại, khi dùng rộng rãi vật phẩm bôi da đang được phép lưu hành trên hoạt động mua bán, kể cả những item có kinh nghiệm cũng có nguy cơ không may là da mẫn cảm hơn, chứ chưa nói tới những item trôi nổi hoạt động mua bán, không được cấp phép.

Tới không bôi được item nào!

Có những bệnh nhân đã than phiền với bác sĩ: “Giờ tôi đủ tiền để sắm bất kỳ vật phẩm chú tâm da mặt bận rộn tiền nào. Tôi đã thử tất cả vật phẩm nhưng item nào cũng không được vì cứ bôi tham gia là da mở đầu ngứa đỏ, sần, khó tính. Nhưng rửa mặt mà không có gì bôi lên lại thấy khô da, khó chịu.

Ở trong không gian máy lạnh lúc nào cũng thấy da bó bó vô mặt, đi ra nắng thì da đỏ đa dạng lên, gió thổi phổ biến tham gia mặt hoặc sợi tóc chỉ cần phủ nhẹ xuống má thôi cũng bị ngứa”. Theo BS Vân Thanh, đây là trạng thái của những người có da nhạy cảm.

BS Vân Thanh cũng cho biết ngoài nguyên do sử dụng phổ biến sản phẩm để mắt da, mỹ phẩm, đàn bà ở độ tuổi 35-45 - giai đoạn tiền mãn kinh nên bị rối loạn về nội tiết, cũng làm cho da mẫn cảm rộng rãi hơn.

BS Vân Thanh khuyên những người có làn da nhạy cảm cần lưu ý về đông đảo những item sử dụng để mắt về vệ sinh và mặt thẩm mỹ cho da, tóc, móng.

Trường phù hợp các chị có làn da mẫn cảm mà dùng loại xà bông gội đầu có chứa những hoạt chất dễ gây dị ứng thì khi xả nước gội đầu xà bông này sẽ lan ra những vùng da mặt gây dị ứng. Vì vậy, cần lựa chọn loại gội đầu êm dịu nhất.

Trong khi, không nên rửa mặt nhiều lần, không rửa mặt bằng nước nóng, nước ấm, không nên dùng bông tẩy trang, tay chà xát trên bề mặt da.

Nên hạn nhạo báng tối đa những mỹ phẩm từ chú tâm da tới mỹ phẩm make up khiến đẹp, nhất là mỹ phẩm điểm trang. Chẳng hạn những phấn mắt có màu rất dễ dị ứng, khác biệt trên da mẫn cảm. Mascara, son môi, phấn hồng đều dễ gây dị ứng.

Khi sử dụng những item chú tâm da như kem chống nắng có hoạt chất hữu cơ, sau một thời điểm sử dụng tối đa nhì tuần thấy da đỏ, muốn bôi cũng cần phải hỏi quan điểm bác bỏ sĩ da liễu.

Thoa kem dưỡng ẩm nhiều lần nếu như các chị ở trong phòng máy lạnh hoặc khí hậu khô giòn. Và nhớ ngưng bôi ngay giả dụ sản phẩm nào gây nóng rát, khó tính.

THÙY DƯƠNG (thuyduong@tuoitre.com.vn)

Xem tại: váy ngủ giá rẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét