Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2016

Hoả tiễn siêu âm Nga không cho Mỹ thời cơ tiến công chặn

Đan Mạch cảnh báo nguy cơ của hoả tiễn siêu thanh Nga

Ngày 1/9, tờ báo Đan Mạch Jyllands-Posten có bài phỏng vấn người đứng đầu bộ phận không quân của Học viện quân sự Đan Mạch là ông Carsten Marrup về các mối nguy hiểm đối với Mỹ và NATO, xuất phát từ loại tên lửa siêu thanh thế hệ mới mà Nga đang sản xuất.

Marrup cho biết, giới công nghiệp quốc phòng Nga đang tạo ra hoả tiễn hạt nhân siêu thanh bắt nạt dọa cục bộ hệ thống phòng ngự tên lửa của quả đât, do vì tốc độ của những hoả tiễn này sẽ đạt 15.000 km mỗi giờ, cao hơn tốc độ âm thanh tới hơn 12 lần (Mach 12).

Vị quan chức quốc phòng Đan Mạch cho nhân thức, Moscow đã tiến rất gần tới việc chế tạo thành công hoả tiễn siêu thanh, có khả năng vượt lên các hệ thống phòng thủ tên lửa mạnh nhất của Mỹ như Patriot, THAAD hay các hệ thống phòng thủ hoả tiễn Aegis trên các tuần dương hạm và khu trục hạm.

Ông Marrup nhận định rằng, các tên lửa siêu thanh có thể rất nhanh lẹ tiến công hạt nhân tham gia mọi chỉ tiêu, ở bất cứ nơi nào trên nhân loại với tốc độ siêu cao, nhanh đến nỗi những chuỗi hệ thống phòng vệ hoả tiễn chẳng thể phát hiện và khai triển tấn công chặn.

Trước đây,Giám đốc điều hành của cơ quan "Tranh bị hoả tiễn chiến thuật" của Nga (KTRV) là Boris Obnosov cho biết, nước này sẽ chế tác thắng lợi tên lửa siêu thanh tham gia năm 2020. Điều này sẽ làm cho cán cân quyền lực quân sự thế giới nghiêng hẳn về phía Moscow.

Hãng tin Nga Intefax cho nhân thức, các quan chức quốc phòng nước này tin cẩn rằng, hệ thống phòng ngự hoả tiễn toàn cầu của Mỹ sẽ trở thành vô nghĩa trước vũ trang bay siêu thanh có mật danh là Yu-71, được nước này chế tác trong khuôn khổ “Chương trình 4202” (Project 4202).

Theo nguồn tin của hãng, vào 04 tuần 6/2015, Yu-71 đã công bố các chuyên gia trong phần triển lãm rất dị của diễn đài quân sự-kỹ thuật Nga "Quân đội 2015" (Army-2015). Trong mười năm qua, trang bị này cũng đã đa dạng lần thể nghiệm chiến thắng, lần sau cuối diễn ra tham gia 04 tuần 4 năm nay.

sieu vu khi Nga đang sắp chiến thắng với tên lửa siêu âm Yu-71


Nguồn tin còn tiết lộ rằng, Yu-71 được xem như là một nền tảng sản xuất trung gian trên con đường tạo ra khối đương đầu tân tiến, bao gồm rộng rãi đầu đạn hạt nhân phân hướng, dẫn đường chủ quyền (MIRV), với tốc độ siêu thanh của các hoả tiễn đạn đạo liên lục địa hạng nặng của Nga, biến chúng trở thành các siêu tên lửa không thể đánh chặn.

Mỹ tăng cường kỹ năng tiến công chặn hoả tiễn siêu thanh Nga

Trước đó, người đứng đầu ban 4 của Viện Phân tích Trung ương Bộ Quốc phòng Nga Oleg Pushnyi bật mí rằng, cho tới cuối năm 2016, Bộ quốc phòng Mỹ sẽ tăng mạnh thêm 50 tên lửa đánh chặn cho các hệ thống phòng ngự hoả tiễn hiện có của bản thân mình.

Ngoài các tuần dương hạm lớp Ticonderoga và khu trục hạm lớp Arleigh Burke được thiết bị hệ thống phòng thủ hoả tiễn Aegis, Lầu Năm Góc sẽ văn minh hóa vài tàu mặt nước khác của mình để vũ trang thêm cho chúng kĩ năng tấn công chặn hoả tiễn đạn đạo.

Trong khi, Mỹ cũng cấp tốc tăng cường kỹ năng phòng vệ hoả tiễn bằng các trang bị, vũ khí khác, chả hạn như vũ khí laser.

Hồi tháng năm cách đây không lâu, tờ Washington Không lấy phí Beaсon (Hải đăng Hòa bình Washington) tiết lộ là Quốc hội Mỹ đã phê chuẩn sửa đổi luật về chi ngân sách cho quốc phòng cho chương trình phòng chống nguy cơ nạt dọa gia tăng của hoả tiễn siêu âm Nga và China.

Washington đã quyết định thi hành bước này sau khi các phương tiện truyền thông đưa tin Nga đang đẩy nhanh kế hoạch thí điểm hoả tiễn siêu thanh và đã bước sang công đoạn cuối cùng.

Theo Washington Free Beaсon, trong bốn tuần 4/2016, lực lượng tấn công kế hoạch Nga đã thí nghiệm thắng lợi vũ trang bay siêu âm Yu-71, trên tên lửa đạn đạo UR-100N (RS-18B, NATO gọi là SS-19 Stiletto).

Truyền thông Mỹ cho nhân thức, từ năm 2012 tới nay, Nga đã liên tục thể nghiệm chiến thắng khoa học vấn đề khiển vũ trang bay siêu âm tại bãi phóng Akhtubinsk - Astrakhan. Tất nhiên, những vụ thí nghiệm này phần lớn không được công khai, cho tới khi Yu-71 chính thức lộ diện.

Theo chủ tịch Tập đoàn Phòng ngự Tên lửa James Sayring, Mỹ dự định chi 23 triệu đô la cho kế hoạch sản xuất tranh bị laser, được kiến tạo dùng cho nhiệm vụ nhằm bảo vệ giang sơn khỏi các dụng cụ tấn công nhanh toàn cầu, có thể gắn trên các tên lửa đạn đạo.

Các tranh bị laser của Mỹ có thể đặt đưới mặt đất, trên các tàu mặt nước hoặc trên các trạm dải ngân hà hay được mang bởi các công cụ bay trong môi trường. Dĩ nhiên, ông Sayring thừa nhận, thể nghiệm vũ khí mới sẽ được doanh nghiệp không sớm hơn năm 2021.

Sơ bộ chức năng của Yu-71

Theo truyền thông Nga, tên lửa siêu âm Yu-71 có thể là một vật phẩm của Liên hiệp các nhà đóng hộp công nghệ kĩ nghệ chế tạo máy NPO Mashinostroyenia (НПО Mашиностроения).

NPO Mashinostroyenia là một trong 2 thành viên (đại diện phía Nga) của công ty BrahMos Aerospace (liên doanh Nga - Ấn thi công năm 1998 tại New Dehli). NPO chính là phụ thân đẻ của loại tên lửa siêu thanh BrahMos II nhiều người biết đến của Ấn Độ với tốc độ lên tới Mach5.

Ban đầu, Yu-71 dự định đạt đến tốc độ 11.200 km/h (7.000 dặm/h, tương đương Mach 10), nhưng hiện giờ tốc độ của nó đã lên đến Mach12 (15.000km/h) và có khả năng tấn công nhất loạt 1 mục tiêu hoặc riêng rẽ phổ biến tiêu chí, làm cho các chuỗi hệ thống phòng thủ hoả tiễn chẳng thể tiến công chặn nổi.

sieu vu khi 1 Theo chuyên gia Đan Mạch, các chuỗi hệ thống phòng vệ tên lửa Mỹ chẳng thể tiến công chặn nổi tên lửa Nga


Điện Kremlin đã phổ quát lần đãi đằng sự lo lắng rằng, chuỗi hệ thống phòng thủ hoả tiễn của Mỹ ăn hiếp dọa lực lượng hạt nhân kế hoạch của Nga. Tương tự, chắc chắn rằng Moscow sẽ trang bị cho hoả tiễn siêu âm với đầu đạn hạt nhân trên các hoả tiễn đạn đạo liên lục địa.

Tạp chí quốc phòng Anh Jane’s Defence Weekly dự báo tham gia giai đoạn giữa năm 2020 và năm 2025, Nga có kỹ năng khai triển khoảng 24 đầu đạn tên lửa hạt nhân siêu thanh Yu-71.

Hiện giờ, gần chục version tên lửa đạn đạo liên đất liền cả cũ lẫn mới, phóng trong khoảng hầm phóng mặt đất hay trong khoảng xe cơ động hoặc phóng trong khoảng tàu ngầm hạt nhân, trong khoảng tàu hỏa của Nga như R-36M2 Voevoda, RS-28 Sarmat, RS-12M Topol-M, RS-24 Yars, RS-26 Rubezh, R-29RMU Sineva, RSM-56 Bulava hay RT-23 Molodets… đều có kỹ năng mang trong khoảng 6 tới hàng chục đầu đạn phân hướng tấn công, dẫn đường chủ quyền, làm các hệ thống phòng ngự hoả tiễn hiện giờ rất khó khăn tiến công chặn.

Lên tiếng của Jane cũng cho rằng, thế hệ tàu bay ném bom chiến lược Nga hiện đang tạo ra là PAK-DA, cũng sẽ có thể phóng các hoả tiễn siêu âm loại này.

Với nền tảng công nghệ và kinh nghiệm của Liên Xô và sự phát triển mạnh bạo của nền kỹ thuật hoả tiễn Nga, dự án chế tác hoả tiễn siêu thanh của Nga có thể vượt lên những ý tưởnrg phát hành vũ khí cùng loại của Mỹ như X-51A Waverider, HTV-2 Falcon…

Với vận tốc khủng khiếp của hoả tiễn siêu thanh và hệ thống dẫn các con phố độc lập độc đáo, lại có thể lắp đặt trên phổ thông phương tiện phóng khác biệt, trong tương lai Nga sẽ có một vũ khí răn doạ hạt nhân cực kì khủng khiếp.

Theo Thiên Nam / Báo Đất Việt


Tham khảo thêm: Play Boys

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét