Thứ Hai, 5 tháng 9, 2016

Buôn làng vùng sâu ở Đăk Lăk đổi mới nhờ có điện

Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn bởi vì địa bàn rộng, địa hình phức tạp, dân số tăng mạnh, khác lạ là dân di trú tự do từ các tỉnh, đô thị kéo đến sinh sống ở vùng sâu, vùng xa đông… 

Già làng Ama Hoa tại xã vùng sâu Cư Pui, huyện Krông Bông vui tươi khi có điện lưới đất nước về thắp sáng trong sinh hoạt. 

Nhưng bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, tỉnh Đăk Lăk đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng đưa điện lưới giang sơn đến tận các xã, thôn, buôn vùng sâu, vùng xa chuyên dụng cho yêu cầu sinh hoạt và gia công cho quần chúng.

Kể từ khi có điện đến nay, cuộc sống của người dân ở các xã, thôn, buôn vùng sâu, vùng xa tỉnh Đăk Lăk đã đối mới trọn vẹn, bộ mặt nông thôn càng ngày càng khởi sắc, người dân ngày càng tin yêu hơn vào sự chỉ đạo của Đảng, Quốc gia.

Những ngày này, về thôn Bình Minh, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng, chúng tôi không khỏi vui tươi trước sự thay đổi về mọi mặt của người dân khu vực đây, đặc biệt kể từ khi có điện lưới quốc gia vào đầu năm 2016 tới nay. Ông Đinh Trọng Phú, năm nay đã 84 tuổi tại thôn Bình Minh tâm tư: “Sống cả đời người mà hiện thời trong nhà mới mua sắm đầy đủ các đồ sử dụng bằng điện phục vụ sinh hoạt trong gia đình. Bấy lâu không mua không phải không có tiền nhưng bởi vì không có điện. Ngày nay cuộc sống đã chỉnh sửa rồi, đặc biệt từ khi có điện”.

Ông Đinh Thành Khương, Trưởng thôn Bình Minh cho biết: Thôn được xây dựng thương hiệu năm 1994, toàn thôn hiện có 135 hộ, 651 khẩu. Dù rằng thuộc địa bàn thị trấn, nhưng mà trong nhiều năm nay, Bình Minh vẫn thuộc thôn đặc biệt khó khăn của huyện Krông Năng và người dân trong thôn phải chịu phần nhiều thiệt thòi. Đặc biệt những năm gần đây, bởi vì tương tác của biến đổi khí hậu, mùa khô hạn ở Tây Nguyên ngày càng khốc liệt và kéo dài, người dân lại không có điện phục vụ sinh hoạt và tưới nước cho cây trồng. Để có điện sinh hoạt và sử dụng cho gia công, năm 2004, hơn 70 hộ dân trong thôn đã tình nguyện đóng góp từng hộ bốn triệu đồng để kéo đường dây từ xã Phú Xuân về dùng, mà bởi khoảng cách quá xa, đường dây không bảo đảm nên nguồn điện phập phù, chập chờn khiến các mặt hàng điện tử mua về như ti vi, tủ lạnh, quạt máy, nồi cơm điện… cũng chỉ để ngắm ở góc nhà. Vào mùa khô hạn, những gia đình có điều kiện thì thiết kế máy nổ bơm nước tưới cà-phê, hồ tiêu, còn lại phải thuê máy tưới cùng chi phí khá cao.

Để giúp người dân khu vực đây tăng mạnh lớn mạnh kinh tế, nâng cao đời sống, năm 2015, được sự để ý đầu tư của tỉnh Đăk Lăk và sự cố gắng của ngành điện đã đẩy nhanh tiến độ thi công đưa nguồn điện lưới tổ quốc về chuyên dụng cho nhu cầu điện sinh hoạt và chế tạo cho quần chúng trong thôn đúng vào dịp Tết Bính Thân 2016. Điện về, niềm vui của người dân vỡ òa và cũng kể vì thế, cuộc sống của người dân thôn Bình Minh đã hoàn toàn đối mới.
 

Công nhân Đơn vị Điện lực Đăk Lăk kéo điện thắp sáng cho đồng bào dân tộc thiểu số xã Cư Drăm, huyện Krông Bông.

Chị Đinh Thị Đức ở thôn Bình Minh san sẻ: Những năm qua khi chưa có điện, cuộc sống của người dân trong thôn khó nhọc lắm, nhất thị trường Hà Nội là cùng chị em nữ giới. Cả ngày lao động trên rẫy, tối về lo cơm cháo cho cả gia đình nhưng mà những hôm gặp trời mưa gió, củi ướt nên cơm bữa chín bữa sống. Thức ăn tươi sống mua về cũng không có nơi bảo quản, tương tác tới sức khỏe gia đình. Còn kể từ khi có điện tới nay, gia đình nào cũng thiết kế nồi cơm điện, tủ lạnh và máy giặt quần áo… nên chị em có nhiều thời kì hơn để chăm lo gia đình và tham dự các hoạt động của hội đàn bà thôn. Nhờ đó, điều kiện học của con em trong thôn cũng tốt hơn và các hoạt động văn hóa, văn nghệ trong thôn cũng sôi nổi hơn trước rất nhiều.

Đến buôn M’Dhar 3, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn cuộc sống của bà con dân tộc tại đây cũng đổi thay hoàn toàn kể từ khi có điện. Ông Y Buốt Niê khẳng định: Nhờ có điện, nhiều hộ dân trong buôn đã tăng mạnh chăn nuôi, mở rộng sản xuất, rẫy cà-phê, hồ tiêu thêm xanh tươi, cuộc sống từng bước đi vào ổn định. Từ những nông dân trắng tay, giờ đây nhiều người trong buôn đã xây dựng được nhà cửa khang trang, sắm sửa các vật dụng tiên tiến trong nhà, mua ti vi, xe máy… Số hộ khá, giàu trong càng ngày càng tăng, hiện nhiều trong buôn có thu nhập từ 500 - 600 triệu đồng/năm...

Ở xã vùng sâu Cư Drăm, huyện Krông Bông trong thời gian vừa qua có nhiều công trình điện đã được đầu tư xây dựng, khác lạ là Công trình cấp điện thôn, buôn năm tỉnh Tây Nguyên, trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng 10 km đường dây trung áp; bốn km đường dây hạ áp; một TBA 22/0,4KV- 160kVA cấp điện cho 417 hộ dân nâng số hộ được dùng điện trong xã đạt mức 97%. Có điện tạo điều kiện tiện lợi cho cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của người dân địa điểm đây. Chị H’Roanh Êban, một trong những hộ đã vươn lên thoát nghèo cho biết: “Gia đình mình những năm qua nghèo lắm mà hiện giờ đã khá hơn rồi. Được Nhà nước chú ý kéo điện về tới tận nhà nhưng không phải đóng tiền gì cả nên mình vui lắm. Bây giờ gia đình mình có điện để xem ti vi, con mình có cái điện để học bài và vào mùa khô hạn mình đã mua cái máy bơm để tưới cà-phê không tốn nhiều dầu như trước nữa”.
 

Cuộc sống của bà con dân tộc thiểu số ở buôn M’Dhar 3, xã Ea Nuôl, huyện Buôn Đôn toàn vẹn thay đổi kể từ khi có điện lưới nhà nước.

Chủ toạ xã Cư Drăm Nguyễn Văn Trung cho biết: Toàn xã hiện có 1.500 hộ với hơn 9.000 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 70%. Được sự lưu ý của Đảng, Tổ quốc tới nay toàn xã đã có trên 97% số hộ được thiết kế điện lưới đất nước. Nhờ có điện, nhiều gia đình đã đầu tư mở rộng gia công, chăn nuôi như mua bơm điện về tưới cà-phê, hồ tiêu, ngô lai, lúa nước trong mùa khô hạn nên năng suất, chất lượng nhất thông số cây trồng cao hơn. Nhiều gia đình cũng thiết kế điện để bơm nước giếng lên sinh hoạt nên không còn cảnh xuống suối cõng nước về sinh hoạt như thời gian vừa qua. Đặc biệt, kể từ khi có điện, gia đình nào cũng có ti vi để nắm bắt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Quốc gia cũng như kinh nghiệm trong sản xuất, chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, ứng dụng các khoa học kỹ thuật vào chế tạo, săn sóc sức khỏe... Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của người dân càng ngày càng được nâng cao, số hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 20%, không còn hộ đói.

Lãnh đạo Tổ chức Điện lực Đăk Lăk cho biết, trong thời đoạn 2003-2015, ngành điện đã đầu tư gần 825 tỷ đồng đã được đầu tư vào các dự án điện nông thôn trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk. Điển hình là Công trình cấp điện cho 63 thôn, buôn căn cứ cách mệnh tỉnh Đăk Lăk đã được Tổ chức Điện lực Đăk Lăk triển khai và hoàn thành cùng khối lượng đầu tư gồm 115 km đường dây trung áp; 169 km đường dây hạ áp; 61 trạm biến áp (TBA); cấp điện cho 6.760 hộ dân với tổng vốn đầu tư trên 53,2 tỷ đồng.

Dự án cấp điện cho đồng bào các thôn, buôn chưa có điện năm tỉnh Tây Nguyên, riêng khu vực tỉnh Đăk Lăk gọi tắt là Công trình 315 thôn, buôn được Đơn vị Điện lực Đăk Lăk thu nạp và triển khai dùng công tơ cho gần 23.000 hộ dân thuộc 11 huyện trên địa bàn tỉnh, gồm: M’Đrắc, Ea Kar, Krông Pắc, Krông Năng, Buôn Đôn, Ea Súp, Cư M’gar, Krông Bông, Ea H’leo, Krông Ana và Krông Búc. Tổng khối lượng thi công gần 479 km đường dây trung áp; 545 km đường dây hạ áp và 297 TBA cùng nguồn vốn trên 412 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng cao nhất điện năng, giảm tổn thất trên lưới, Đơn vị Điện lực Đăk Lăk và Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã xếp đặt nguồn vốn để đầu tư, upgrade lưới điện. Bên cạnh nguồn vốn huy động, Doanh nghiệp Điện lực Đăk Lăk còn dùng nhiều nguồn vốn vay từ Ngân hàng Địa cầu (WB), Nhà băng Lớn mạnh châu Á (ADB), vốn ODA song phương (JICA, KfW…) đầu tư cấp điện trên địa bàn 80 xã, phường thuộc 14 huyện, thị xã, tỉnh thành với tổng mức đầu tư hơn 193 tỷ đồng, cấp điện cho hơn 12.000 hộ dân… Đến nay, các công trình điện đã hoàn thiện đưa vào lắp đặt, mang lại những hiệu quả bước đầu trong việc nâng cao chất lượng cao điện năng, giảm tổn thất trên lưới.

Với sự lưu ý đầu tư trên của Đảng, Đất nước và ngành điện đã góp phần đưa Đăk Lăk trở thành một trong những tỉnh có số thôn, buôn, số hộ dân sử dụng điện lưới đất nước cao nhất Hà Nội trong năm tỉnh Tây Nguyên. Từ đây, điện lưới tổ quốc đã vươn xa đến các khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa, thực hành nhiệm vụ xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số. Đây cũng là tiền đề cấp thiết đưa Tây Nguyên mỗi bước lớn mạnh phù hợp kịp các địa điểm khác trong toàn quốc.


Xem thêm: vỏ tủ điện công nghiệp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét