Thứ Ba, 27 tháng 9, 2016

Bộ luật Hình sự 2015: Sửa đổi, bổ sung tối đa nhưng không khiến cho đổi mới chính sách lớn

(Công lý) - Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng nêu rõ, công trình Luật sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của Bộ luật Hình sự (BLHS) được Chính phủ thiết kế theo quan điểm sửa đổi, bổ sung tối đa nhưng không khiến thay đổi chế độ lớn của BLHS.

Nội dung trên được Thứ trưởng Đinh Trung Tụng nêu tại Phiên họp toàn cục lần thứ 3, thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung vài nhân tố của BLHS số 100/2015/QH13 của Ủy ban Tư pháp, diễn ra ngày 26/9. 

Phiên họp có sự tham dự của đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của QH, Tòa án quần chúng. # tối cao, Viện kiểm sát quần chúng vô thượng, các bộ, lĩnh vực can hệ. 

Chủ trì phiên họp, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nêu rõ: phiên thứ ba của Ủy ban sẽ tiến hành hai nội dung cần thiết, thẩm tra dự án Luật sửa đổi, bổ sung vài vấn đề của BLHS số 100/2015/QH13 và dự án Luật phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Đây là hai dự án luật quan trọng, có ảnh hưởng lớn tới đời sống kinh tế- phố hội của quốc gia, được dư luận thị trấn hội rất ân cần.

Bộ luật Hình sự 2015: Sửa đổi, bổ sung tối đa nhưng không làm thay đổi chính sách lớn

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga phát biểu tại phiên họp

Trưng bày Tờ trình của Chính phủ về công trình Luật sửa đổi, bổ sung một vài vấn đề của BLHS số 100/2015/QH13, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng nêu rõ: BLHS số 100/2015/QH13 được Quốc hội khóa XII, kỳ họp thứ 10 duyệt y, có hiệu lực thi hành trong khoảng ngày 1/7/2016. Tất nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết số 109/2015/QH13 của Quốc hội về việc khai hành Bộ luật này, các cơ quan sở quan đã phát hiện và phản ánh về vài sai sót kỹ thuật, một vài qui định chưa hợp lý hoặc khó khăn vận dụng trong Bộ luật. Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Ủy ban Tư pháp chủ trì phối phù hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Tòa án quần chúng. # vô thượng, Viện Kiểm sát quần chúng tối cao và tập đoàn hữu quan khác tiến hành kiểm tra toàn cục các pháp luật của BLHS và yêu cầu cách thức giải quyết nhằm bảo đảm vận dụng thống nhất BLHS trong thực tại.

Sửa đổi nhưng không khiến cho thay đổi chế độ lớn của BLHS

Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cho nhân thức, hiện tại có 2 ý kiến sửa đổi, bổ sung BLHS. Bí quyết tiếp xúc thứ nhất nghĩ là, trên hạ tầng kết quả rà soát và diện tích của một luật sửa đổi, bổ sung một số điều của bộ luật thì nên xác định quan niệm là: sửa đổi, bổ sung ở mức tối đa các pháp luật của BLHS có lỗi kỹ thuật đã được nhận thấy và những nội dung rõ ràng là chưa hợp lý hoặc có thể khó khăn ứng dụng trên thực tại can dự tới một số chính sách cụ thể được biểu hiện trong vài yếu tố luật của BLHS nhằm bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất và logic trong các quy định của BLHS, góp phần đảm bảo vận dụng thống nhất quy định cũng như đảm bảo các quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, cá nhân. song song, không làm thay đổi những chính sách lớn của BLHS đã được Quốc hội Khóa XIII chuẩn y và không đặt ra yếu tố mới dẫn đến việc phải sửa đổi, bổ sung các luật khác đang được lùi hiệu lực chấp hành cùng BLHS. Việc sửa đổi, bổ sung vài yếu tố của BLHS cần phải tiếp diễn góp phần phục vụ yêu cầu của thực tế tranh đấu phòng, chống tù túng.

Bí quyết tiếp xúc thứ nhì nghĩ rằng, cần xác định ý kiến của công trình Luật này là khắc phục triệt để những điểm chưa hợp lý của BLHS, thậm chí là có thể sửa đổi cơ bản, hoàn toản Bộ luật, trong đó, giải quyết một phương pháp đồng bộ các vấn đề can hệ tới việc lượng hóa các diễn biến mang tính định tính trong BLHS, nhất là các mức định lượng về hậu quả (tính mệnh, sức khỏe, tài sản) cũng như giải quyết một cách cơ bản các vấn đề lý luận và thực tại liên quan tới những khó khăn then chốt là mối quan hệ giữa việc pháp luật nghĩa vụ hình sự của pháp nhân thương mại với định nghĩa tù nhân, phân loại tội phạm; mối quan hệ giữa bổn phận hình sự của pháp nhân thương mại với nghĩa vụ hình sự của cá nhân...

Về nhân tố này, Thứ trưởng Đinh Trung Tụng cũng nêu rõ, dự án Luật sửa đổi, bổ sung một vài nhân tố của BLHS số 100 đã được Chính phủ kiến tạo theo bí quyết tiếp cận thứ nhất. Chi tiết, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung mức định lượng trong các sườn của 64 nhân tố luật nhằm đảm bảo sự thông liền giữa các mức định lượng trong các sườn, hạn chế chồng chéo, trùng lặp, gây gian khổ cho việc xử lý tù đọng; trong đó có 49 vấn đề luật can hệ đến mức định lượng về tỷ trọng thương tích, tổn hại cho sức khỏe và 15 vấn đề luật can hệ đến các mức định lượng khác thuộc cáu thành một số tù túng về kinh tế, không gian, ma túy, xâm phạm an ninh công cộng, trơ tráo tự công cộng… Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung mức hình phạt trong các sườn hình phạt của 12 vấn đề luật nhằm bảo đảm sự phân hóa rõ, hợp lý mức độ bổn phận giữa các trường phù hợp tội ác khác nhau; sửa đổi, bổ sung vài nhân tố cấu thành của vài tù đọng để đảm bảo phù hợp với thực tế và một số lao lý thuộc phần Những luật pháp bình thường của BLHS để đảm bảo tính nhất quán trong chính sách xử lý, đảm bảo tính bao quát, toàn vẹn và phù hợp hơn với thực tế.

Thay mặt hàng ngũ tìm hiểu Dự án Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Luật ưng ý khi cho rằng đối với chế độ hình sự lớn, chính sách hình sự mới được đưa tham gia BLHS 2015 nếu không tác động do sơ sót kỹ thuật gây ra thì không đặt vấn đề lưu ý, sửa đổi lần này mà cần phải qua thời kỳ chấp hành để tổng kết, đánh giá mới xác định được tính hiệu quả và bắt đầu nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung”. Công trình Luật này chỉ tập trung sửa đổi những quy định rõ ràng có sai sót dẫn đến bỏ lọt tội phạm hoặc tùy luôn thể trong ứng dụng quy định hoặc thiếu nhất quán về chế độ hình sự…”, ông Luật nói.

Dĩ nhiên, Thượng tướng, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho rằng, việc sửa đổi cần bảo đảm không để khoảng trống trong các luật pháp của pháp luật. Cho nên, cần sửa đổi triệt để, toàn thể để đáp ứng yêu cầu thực tại, bởi tình trạng vi phạm luật pháp hiện thời có thể nói là tràn lan, phổ biến. “Sửa đổi, bổ sung 141 nhân tố (khoảng 33% số nhân tố của BLHS) thì chẳng thể gọi là “một số nhân tố” được, chưa kể 141 vấn đề này cũng chưa phải đã thực sự yên tâm hoàn toàn”, Bộ trưởng chính trực nói.

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Công Hồng: Nếu như chúng ta làm kiểu “trăm hoa đua nở” thì khó đi đến hồi kết, khó có thể  duyệt y được Dự án Luật chứ không nói tới một kỳ hay nhì kỳ. “Phạm vi sửa đổi, sửa cái gì? Cái gì chấm dứt khoát phải sửa, không sửa không được, cái gì có thể giảng nghĩa được, cái gì không cần sửa phải xác định rất rõ thì mới bám vào chỉ tiêu đó mà làm. Nếu như không thì rất khó khăn giới hạn phạm vi”, ông Hồng nói.

Lý giải lý do phải sửa đến 141 nhân tố của BLHS 2015, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết vì sửa một lỗi liên quan đến rộng rãi vấn đề luật. Thực tại có những nhân tố luật phải sửa đổi không phải do lỗi mà bổ sung phù hợp tình hình thực tại như bổ sung các chất ma túy mới phát hiện hay việc giám định hàm lượng ma túy do các tập đoàn tư pháp chưa thống nhất, đề nghị đưa thẳng tham gia Luật. 

Chú ý  về tuổi chịu trách nhiệm hình sự

Theo Tờ trình của Chính phủ, khuôn khổ sửa đổi, bổ sung một vài nhân tố của BLHS năm 2015 lần này can hệ tới 141 nhân tố, trong đó có 43 vấn đề sửa đổi về kỹ thuật, 97 vấn đề sửa đổi về nội dung và bãi bỏ 1 vấn đề. Theo đó, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung mức định lượng, mức hình phạt trong các sườn hình phạt của một vài vấn đề luật; bỏ Nhân tố 292 quy định tội danh cung ứng phục vụ trái phép trên mạng máy tính, mạng viễn thông; sửa đổi, bổ sung nhân tố cấu thành của một số tù hãm luật pháp tại 44 nhân tố luật của BLHS năm 2015 để bảo đảm phù hợp với thực tiễn, phục vụ yêu cầu tranh đấu phòng, chống tù túng. Chi tiết, bổ sung hành vi "cướp phá tài sản" tham gia cấu thành tội bạo loạn (Vấn đề 112) để xử lý đối với hành vi lỗi lầm này mà theo BLHS 1999 thì đây là hành vi cấu thành tội hoạt động phỉ; bổ sung các chất ma túy mới nhận thấy (chất XLR-11 được tẩm ướp trong cỏ Mỹ và lá KHAT có chứa chất ma túy Cathinone) vào cấu thành tù hãm về ma túy; cùng lúc bổ sung quy định về việc xác định hàm lượng để quy ra khối lượng hoặc thể tích các chất ma túy làm cho cơ sở cho việc giải quyết hình sự… Dự thảo Luật cũng sửa đổi, bổ sung một số qui định liên quan đến người chưa thành niên tội tình và pháp nhân thương mại phạm tội.

Bộ luật Hình sự 2015: Sửa đổi, bổ sung tối đa nhưng không làm thay đổi chính sách lớn

Ủy ban Tư pháp của Quốc hội họp phiên toàn cục lần thứ ba

Về tuổi chịu bổn phận hình sự, khoản 2, Yếu tố 12 của dự thảo được sửa đổi theo hướng người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tù nhân rất nghiêm trọng do cố ý hoặc tội phạm khác biệt nghiêm trọng thuộc một trong các tội danh chi tiết được đưa ra danh sách tại khoản 2, Nhân tố 12.

Chánh án Tòa án quần chúng Đô thị Thủ đô Nguyễn Hữu Chính nêu băn khoăn về những căn cứ để liệt kê vài tội mà người từ đủ 14 đến 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự và buộc phải ban soạn thảo khiến rõ nội dung này. Đại biểu Nguyễn Đức Sáu đánh giá đây không còn thuần túy là lỗi về khoa học nữa mà thuộc về chính sách hình sự đối với con nít. Đại biểu dẫn Luật trẻ con đã luật pháp tại Yếu tố 1: "Con nhỏ là người dưới 16 tuổi" nhưng lại phải chịu trách nhiệm hình sự kể cả những tù đọng ít nghiêm trọng, hiểm nguy là trái với nguyên lý phổ biến trong khoảng trước tới nay xuyên suốt các BLHS đặt ra.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị cân nhắc quy định về tuổi chịu nghĩa vụ hình sự để bảo đảm tính phòng ngừa, ngăn chặn tù túng trong bối cảnh tội phạm trong thanh, thiếu niên đang ở mức báo động như hiện giờ. Bộ trưởng nói: "Phải nghĩ tới việc chặn đứng, ngăn ngừa tù túng. Tù túng vị thành niên, tội phạm trong thanh, thiếu niên đang ở mức báo động. Tù hãm từ 18 tới 30 tuổi chiếm hữu gần 80% số lượng tù đọng. Việc ngăn ngừa tù túng ở chỗ này rất quan trọng, khác biệt là dưới 18 tuổi".

Cân nhắc thời gian duyệt dự án Luật

Một vấn đề chiếm được đa dạng sự ân cần của các đại biểu tại Phiên họp là thời gian trình Quốc hội lưu ý chuẩn y dự án Luật. Theo Tờ trình của Chính phủ, Dự án Luật sẽ được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ hai (tháng 10/2016).

Dẫn ý kiến của nhóm tìm hiểu về Dự án Luật, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Qui định Nguyễn Văn Luật cho nhân thức,  BLHS 1999 được Quốc hội  cho quan điểm và phê duyệt phổ thông lần trong thời điểm 7 năm sẵn sàng, trong khi đó, tổng thời điểm trong khoảng khi Quốc hội cho quan điểm đến khi thông qua BLHS 2015 chỉ khoảng 6 04 tuần. Đây chính là một trong các duyên do cốt yếu dẫn tới sơ sót BLHS 2015 và phải sửa đổi, bổ sung một vài yếu tố.

Mặt khác, Công trình Luật bao gồm hầu hết vấn đề can hệ tới sửa đổi, bổ sung 141 nhân tố của BLHS 2015 và qua tiếp tục kiểm tra, Thường trực Ủy ban Tư pháp thấy còn một số nhân tố luật cần phải lưu ý sửa đổi. Đây là vấn đề lớn, can hệ tới điều hành nhà nước chuyên ngành nghề, yên cầu phải có sự phân tích kỹ lưỡng, tham mưu các chuyên gia cả về lý luận và thực tế… thành ra phải có thời gian, vật chất cần thiết mới khiến cho tốt được.

“Để bảo đảm thận trọng, hạn chế việc sau khi sửa đổi, bổ sung vẫn còn phát hiện những sơ sót tác động đến tính thống nhất của BLHS và bảo đảm chất lượng của dự thảo luật. Bắt buộc Ủy ban Tư pháp báo cáo Ủy ban Thường vụ trình Quốc hội xem xét cho phép duyệt y Dự án Luật tại 2 kỳ họp”.

Ông Dương Ngọc Hải, Viện trưởng Viện Kiểm sát dân chúng TP. Biển Chí Minh, thành viên Ủy ban Tư pháp cũng thổ lộ thấp thỏm, trong thời điểm ngắn rà soát đã nhận thấy sai sót tại 141 vấn đề. Ví như chúng ta có thời gian dài hơn thì rất có thể còn phát hiện sai sót nữa, không giới hạn ở 141 nhân tố. “Phê duyệt ngay tại kỳ họp này có thể chúng ta không yên tâm, ví như đưa vào vận dụng lại tiếp tục phát hiện sơ sót thì việc sửa càng khó khăn hơn”, ông Hải nêu ý kiến.

Đồng ý kiến, ông Phạm Đình Cúc, Ủy viên Ủy ban Tư pháp nghĩ là nếu ưng chuẩn Dự án Luật tại kỳ họp thứ 2 là quá gấp, không đủ cả về thời điểm và khả năng.

Tất nhiên, Chánh Văn phòng, Ủy viên Thường trực  Ban Chỉ đạo Canh tân Tư pháp Trung ương Trịnh Xuân Toản lại nghĩ rằng, không nên kéo dài thời gian phê duyệt Bộ luật này tới 2 kỳ họp, nhằm phục vụ yêu cầu tranh đấu phòng, chống tội phạm.


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét