Thứ Tư, 2 tháng 11, 2016

Vụ cháy quán karaoke trên thị trấn È cổ Thái Tông: Người nào sẽ phải chịu bổn phận?

(Công lý) - Theo luật sư, nếu Tập đoàn dò xét có căn cứ xác định chủ cơ sở vật chất đã không thi hành hoặc chấp hành không đúng các pháp luật về phòng cháy chữa cháy để dẫn đến hậu quả khiến nhiều người chết, thiệt hại về của cải thì sẽ phải chịu nghĩa vụ hình sự.

Như Báo Công lý đã đưa tin, vào khoảng 13h45 phút ngày 1/11 đã xảy ra một vụ cháy lớn tại quán karaoke 68 trên phố Nai lưng Thái Tông, xã Dịch Vọng Hậu, huyện Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Sau phổ thông nỗ lực dập lửa của công ty chức năng, đến 19h50 cùng ngày, công tác chữa cháy cơ bản đã kết thúc, đội ngũ chữa cháy tiếp cận hiện trường hoả hoán vị, thực hiện công việc kiếm tìm và cứu hộ các nạn nhân. Đội ngũ cứu hộ đã phải dùng búa, rìu phá tường, mặt trước quán karaoke để tiếp cận bên trong. Do bên trong hiện trường còn hot, thiếu oxy nên Cảnh sát phải phá kính, tôn bịt bên ngoài nhà để có không khí thở.

Tới 22h40p tối 1/11, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh (Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ) cho nhân thức, lực lượng chức năng ở hiện trường đã đưa 13 nạn nhân tử chiến trong khoảng quán karaoke xã Nai lưng Thái Tông (Hà Nội) ra ngoài. Việc tìm kiếm cứu nạn tiếp tục trong đêm 1/11.

Vụ cháy quán karaoke trên phố Trần Thái Tông: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Đã có hơn 10 người chết trong vụ cháy quán karaoke ở xã È Thái Tông

PV Báo Công lý đã có cuộc mua bán với tốc độ cao với Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh) về những trắc trở pháp lý xoay quanh vụ cháy hiểm nguy trên.

PV: Theo trạng sư, nếu xác định được cỗi nguồn gây cháy, ai sẽ là người phải chịu bổn phận và như vậy người nào sẽ phải bồi hoàn thiệt thòi về người và tài sản?

Luật sư Nguyễn Anh Thơm: Theo thông tin tạp chí đưa tin, đám cháy diễn ra ở Nai lưng Thái Tông hiện chưa xác định được duyên do nhưng hậu quả đã làm hơn 10 người tử vong cùng với thiệt hại cháy 4 nhà và rộng rãi tài sản bị hư hỏng.

Dĩ nhiên theo một số cư dân chứng kiến sự việc kể lại, nguyên cớ đám cháy có thể do hàn xì cháy biển quảng cáo của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác.

Giả dụ Tập đoàn điều tra có căn cứ xác định khởi thủy xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì hồ quảng cáo quán karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu nghĩa vụ hình sự về tội Vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Tù đọng và hình phạt được pháp luật tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Ngoài nghĩa vụ hình sự thì người vi phạm còn phải có nghĩa vụ bồi thường thiệt thòi đã gây ra theo qui định của qui định.

PV: Giả thử căn do cháy do can dự tới hồ lăng xê thì người chủ nhận thi nhà cửa tu bổ biển giới thiệu rộng rải có phải chịu trách nhiệm?

Trạng sư Nguyễn Anh Thơm: Nếu xác định người thợ thiết kế hàn xì được thuê mướn thì người chủ kiến thiết (nếu có) phải có trách nhiệm liên đái bồi hoàn dân sự vì đã không áp dụng biện pháp bảo hộ và bảo đảm an toàn trong giai đoạn dùng công sức nên đã gây hậu quả thiệt thòi về người, của nả.

PV: Trong trường hợp xác định quán karaoke bị sự cố chập điện gây cháy nhà và lan sang các nhà khác thì xử lý như nào?

Trạng sư Nguyễn Anh Thơm: Nếu như tập đoàn điều tra có căn cứ xác định chủ cơ sở đã không thực hiện hoặc thi hành không đúng các luật pháp về phòng cháy chữa cháy để dẫn đến hậu quả làm nhiều người chết, thiệt thòi về của cải thì sẽ phải chịu bổn phận hình sự theo Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Để truy vấn cứu bổn phận hình sự về tù hãm này thì cần phải xác định rõ cụ thể quy định nào mà chủ hạ tầng vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của chủ cơ sở vật chất là xuất xứ dẫn tới thiệt thòi hiểm nguy đã xảy ra.

Trường phù hợp chủ hạ tầng karaoke không có Giấy phép buôn bán, hoặc không có chứng nhận ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động kinh doanh thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

Bởi thế, trong vụ việc này, Tập đoàn dò xét cần phải xác định được duyên do gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là khởi thủy dẫn tới cháy thì mới có thể quy nghĩa vụ cho chủ hạ tầng.

Dường như, chủ hạ tầng để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có bổn phận bồi thường dân sự. Chủ hạ tầng chỉ không hề chịu nghĩa vụ hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một cách thức khách quan, chẳng thể lường trước được và chẳng thể giải quyết được dù rằng đã vận dụng mọi giải pháp cần thiết hoặc tình thế cần thiết (Nhân tố 161 Bộ luật Dân sự).

Theo trạng sư Nguyễn Anh Thơm, ngày 25/5/2005, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ thị về việc chỉnh đốn các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke và vũ trường. Trong đó luật pháp tạm bợ hoàn thành cấp mới giấy đạt yêu cầu chứng nhận buôn bán và giấy phép buôn bán karaoke, vũ trường trên cả nước để các đơn vị quản lý, các cấp kiểm tra, bình chọn hoạt động của hạ tầng hiện có, từ đó xây dựng quy hoạch và tăng nhanh giải pháp quản lý.

Ngày 6/11/2009, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 103/2009/NĐ-CP về việc ban hành quy dè bỉu hoạt động văn hóa và buôn bán phục vụ văn hóa công cộng. Trong đó điểm đáng chú ý là việc cấp phép mới cho các hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường sẽ được tiếp diễn khôi phục.

Tương tự sau hơn 4 năm tạm xong xuôi, hoạt động kinh doanh karaoke trên phạm vi cả nước đã phát hành rất với tốc độ cao về số lượng cũng như qui mô hoạt động. Dù Nhà nước đã ban hành phổ biến qui định rất nghiêm ngặt về nhân tố kiện kinh doanh Karoke như phải chứng nhận bình an trơ thổ địa tự, phòng cháy chữa cháy nhưng một số cơ sở đã không thi hành đúng hoặc chấp hành không trọn vẹn nên đã xảy ra nhiều vụ cháy gây hậu quả khác biệt nghiêm trọng thiệt hại về loài người, tài sản không những của cơ sở buôn bán và còn đối với tất cả khách.


Đọc thêm: váy ngủ gợi cảm giá rẻ tphcm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét