Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2016

Vietnam nên đánh thuế căn nhà thứ hai thế nào |

Việc Bộ Vốn đầu tư tìm hiểu tiến công thuế của nả (trong đó nhắm tới căn nhà thứ hai trở đi) thu được nhiều bắt buộc tìm hiểu cách thức làm cho của những nước phát hành trong khu vực và trên nhân loại trước khi vận dụng sắc thuế này.

Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đưa ra danh sách 6 kiểu tấn công thuế của nả mà vietnam có thể cân nhắc xem thêm.

Tại Mỹ, việc tiến công thuế BĐS do các tiểu bang luật pháp, mỗi tiểu bang có thuế suất khác biệt. Chẳng hạn như tại bang California, thuế suất là hơn 1,2% giá trị bất động sản một năm, bao gồm nhà và đất. Bang Texas, thuế suất là hơn 4%. Thuế suất ở các bang tại Mỹ không giống nhau là do trị giá bất động sản ở các bang khác nhau.

Tại Đài Loan, mức thuế lại phân biệt theo từng thị phần BĐS, như vận dụng mức thuế 1,2-2% đối với nhà tầm thường cư; khoảng 1,4% đối với nhà riêng; 3-5% đối với công trình thương nghiệp.

Tại Hàn Quốc, áp dụng mức thuế khác biệt đối với các dòng sản phẩm bất động sản, như tấn công thuế 0,15-0,5% đối với nhà riêng; 0,25% đối với nhà thông thường cư; 4% đối với biệt thự, nhà trong khu sân golf, các phố đi bộ tiêu khiển; 5% đối với nhà tại các khu thành phố lớn. Mức thuế được tính trên bảng giá đất do địa phương ban hành.

Tại Singapore, đánh thuế bất động sản thứ 2 rất cao, thuế của cải phụ trội áp dụng trong khoảng năm 2013 trên bất động sản thứ 2 lên tới 7% trên giá sắm nhà; 10% đối với BĐS thứ 3.

Tại Nhật, mức thuế BĐS trong khoảng 1,4% đến 2,1% trên giá trị cả nhà và đất tính theo giá thị trường và được vấn đề chỉnh 3 năm một lần.


Các chuyên gia cho rằng cần cẩn trọng tìm hiểu và đọc thêm các tấn công thuế tài sản ở phổ thông nước trước khi áp dụng việc tiến công thuế căn nhà thứ nhị. Ảnh: Vũ Lê

Tại Anh vừa vận dụng đánh thuế của cải phụ trội lên BĐS thứ 2 kể trong khoảng ngày 1/4/2016. Với pháp luật này, đối với bất động sản thứ 2 có giá trên 40.000 bảng, người mua phải nộp thêm 3% so với mức thuế chung. Nhà có giá trên 1,5 triệu bảng thì mức thuế lên đến 15%. Thế nhưng nếu như bán nhà cũ trong vòng 3 năm kể trong khoảng khi mua nhà thứ 2 thì lại được hoàn trả thuế đã nộp.

Dường như đó, Jones Lang LaSalle (JLL) bình chọn, cái không dễ dàng ở vietnam được chỉ ra lúc này là khiến thế nào để xác định được căn nhà thứ hai để tiến công thuế. Chả hạn trường phù hợp mái nhà đông người, hay trường phù hợp cố ý lách luật bằng cách để phổ thông thành viên trong mái ấm đứng tên, thay vì một người.

JLL nghĩ là cần phải nghiên cứu khá kỹ càng về yếu tố này. vietnam có thể tham khảo theo mô hình của Singapore, bằng mức thuế căn bản hiện hành và mức thuế ngày càng tăng dựa trên mức thuế hiện hành. Ngoài ra như Anh, đối với những bất động sản dưới 250.000 đô la Mỹ không cần phải đóng thuế, còn trên 250.000 - 500.000 đô la thì áp dụng mức thuế không giống nhau.

Nhìn bình thường có đa số phương thức cho nhân tố luật này. Còn đối với Việt Nam, có thể vận dụng một mức thuế ngang nhau tương tự như trường phù hợp thứ nhất là 3%. Tổ chức này đánh giá, những điều luật mới, cần phải có sự nhập cuộc của các ngành chính quyền và các sở ban lĩnh vực can dự. Trong khi, cơ quan chức năng cũng cần lấy ý kiến các tổ chức kinh doanh tìm hiểu hoạt động mua bán BĐS nhiều năm kinh nghiệm để có thể xây đắp một chuỗi hệ thống phù hợp có thể ứng dụng tham gia thực tại.

Theo JLL, hiện các hồ sơ trao đổi BĐS vẫn phải thi hành trên hệ thống văn phiên bản (thủ vô tư tay là chính), việc áp dụng công nghệ tin tức trong lĩnh vực BĐS tại Việt Nam vẫn còn rất hạn giễu cợt. Bởi thế, ví như chủ đầu tư, khách hàng tậu một bất động sản khác (sở hữu căn nhà thứ hai trở lên) ở vietnam, khiến thế nào để tổ chức quản lý giám sát được việc này vẫn còn là nghi vấn. Gian khổ trước mắt là mất phổ quát thời điểm nếu như như chơi có sự giúp đỡ của chuỗi hệ thống công nghệ tin tức.

Tổ chức này dự đoán, để thi hành việc này hiệu quả trong toàn bộ hệ thống, Việt Nam cần phải tạo lập một chuỗi hệ thống thông tin để lưu trữ gần như các biển sơ về các đàm phán BĐS, các chủ sỡ hữu bất động sản. Dĩ nhiên, sẽ vẫn còn thách thức khi các thành viên trong gia đình có thể thay phiên sở hữu bất động sản nhằm tránh thuế.


Theo Vũ Lê/vnexpress.net


Đọc thêm: váy ngủ nữ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét