Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

Giới đầu cơ bất động sản phía Bắc rầm rộ Nam tiến |

Đa dạng chủ đầu tư bất động sản phía Bắc đã tuần tự đổ tham gia Sài Gòn và các thức giấc phía Nam để săn tìm thời cơ đầu tư địa ốc vì tỷ suất sinh lời của hoạt động mua bán này hấp dẫn, giá "mềm" và thanh khoản tốt hơn.

Gia nhập làn sóng đầu cơ địa ốc Nam tiến khá sớm, trong khoảng đầu năm 2000, ông Đức hoạt động trong ngành thép tại thị xã Cầu Giấy, Thủ đô gom 50 cây tiến thưởng ky cóp được tham gia Sài Gòn săn 5.000 m2 đất nông nghiệp tại phường Phước Thiện, huyện 9. Nếu tính theo giá quà bây chừ 36,8 triệu đồng một lượng, thì khu đất có giá trị gần 2 tỷ đồng. Khi đó thị trường bất động sản vẫn còn nguyên sơ, ông làm biển sơ pháp lý hoàn chỉnh, xây đắp căn nhà 100 m2, phần đất còn lại dùng để khiến cho điền trang, trồng hoa kiểng, cây ăn quả, đào ao, thả ngan, nuôi gà, mỗi tháng thuê người chăm sóc.

Năm 2014-2015, giá đất tại khu vực này đã tăng chóng mặt khi làn sóng gom đất vùng ven của giới đầu tư lên cao. Khu đất của ông Đức phổ thông lần được ăn giá 10 tỷ đồng rồi lên 13 tỷ, nhưng nhà đầu tư này vẫn ghim hàng không bán. "Tôi đã ôm ấp bất động sản này 16 năm ròng, định là suất đầu tư dưỡng già. Theo giời gian giá đất sẽ tiếp tục tăng lên nên chưa vội bán", ông nói.

Nam tiến muộn hơn, năm 2013, ông Tuân ngụ thị xã Nhị Bà Trưng, Hà Nội bán căn nhà xã Lạc Trung với giá 12 tỷ đồng và quyết định vào Sài Gòn đầu tư bất động sản. Ông Tuân sử dụng số tiền này sắm 4 lô đất lớn tại thị xã 9, TP HCM, rộng gần 2.000 m2 và một căn hộ cao cấp ở quận 2 để cho thuê. Thời gian đó đất không đem đến dòng tiền hàng tháng nhưng căn hộ cao cấp đạt thu nhập làng nhàng trên 10.000 đô la Mỹ mỗi năm. Trong các năm 2014-2015, BĐS khu Đông Sài Gòn nhộn nhịp nhờ các tuyến con đường cao tốc, vành đai, metro đã giúp 4 lô đất của ông tăng giá mạnh.


Đa dạng chủ đầu tư phía Bắc đã chuyển dịch dòng vốn trong khoảng Hà Nội vào Sài Gòn sắm nhà đất vì tỷ suất sinh lời tại thị trường này cao hơn. Ảnh: Lucas Nguyen

04 tuần 6/2016 vừa qua, ông Tuân bán chốt lời 3 lô đất cùng với dòng tiền căn hộ cho thuê 2,5 năm qua đã hoàn vốn 12 tỷ đồng. Lô đất còn lại rộng gần 500 m2 đã tăng giá gấp rưỡi trong vòng 30 bốn tuần qua, còn căn hộ vẫn tiếp diễn cho thuê dài hạn. "Đây sẽ là khoản lãi ròng sau 3 năm săn sắm thời cơ đầu cơ địa ốc tại Sài Gòn, tôi chỉ bán khi tỷ suất lợi nhuận đạt gấp đôi", ông nói.

Là người gốc Hà Nội, ông Trung, Việt kiều Đức ưu tiên về thủ đô đầu cơ. Thế nhưng chỉ sau vài năm thấy tỷ suất sinh lời phía Bắc không như kỳ vọng, ông đã quyết định Nam tiến. Năm 2012, nhà đầu tư này tìm một căn nhà mặt phố Trung Hòa giá trị 32 tỷ đồng để cho thuê với giá 900 triệu tiền việt một năm. Thích hợp đồng thuê 10 năm, trong khoảng năm thứ 3 trở đi, mỗi năm tăng giá 6%. Song 2 năm nay khách xin thuê giá cũ vì khiến ăn không tiện lợi.

Chủ đầu tư này nhẩm tính, ví như bán căn nhà thì bây giờ có thể thu về 37 tỷ đồng chưa trừ chi tiêu cho môi giới và sang tay các hồ sơ, hồ sơ. "Tỷ suất sinh lời mỗi năm của căn nhà chưa đầy 5%, một con số quá thấp", ông Trung tỏ vẻ không bằng lòng.

Chính cho nên, năm 2015-2016, vị này quyết định chuyển hướng đầu cơ, dịch chuyển hết dòng vốn tham gia Nam. 15 tỷ đồng dự định mua căn nhà phường mặt tiền tại Hà Nội được ông hoán đổi sắm 2 căn hộ cao cấp tại trung tâm TP HCM vì tỷ suất sinh lời được bảo đảm tối thiểu 7% và tối đa 8-9%, cao hơn Thủ đô rất nhiều. "Sắp đến tôi sẽ tậu thêm nhà phường mặt tiền tại Sài Gòn để cho thuê", ông Trung mách nhỏ.

Trước trào lưu của giới đầu cơ Hà Nội, trong 3 quý đầu năm 2016, phổ quát chủ đầu tư các công trình đình đám ở TP HCM đã công ty công bố rầm rộ tại thủ đô. Các đại gia địa ốc sừng sỏ tại TP HCM như: Khang Điền, Novaland, Phú Mỹ Hưng, VinaCapital, CapitaLand... đều tranh thủ đón làn sóng Nam tiến của giới đầu cơ phía Bắc. Chủng loại hàng hóa khá đa dạng, từ vi la, nhà xã cho đến căn hộ cao cấp, thậm chí BĐS nghỉ dưỡng đều đã ào ạt chào hàng tại Hà Nội.

Các chuyên gia BĐS TP HCM cho nhân thức, qua điều tra thực tiễn hướng đầu cơ bất động sản từ Hà Nội tham gia Sài Gòn là 100, thì chiều ngược lại trong khoảng Sài Gòn ra Thủ đô chỉ đạt dưới 5%. Các khu vực Thảo Điền, Phú Mỹ Hưng, Saigon Pearl, The Manor dồn vào một chỗ 15-40% người Hà Nội hoặc gốc Bắc.

Mua bán với VnExpress, ông Nguyễn Thọ Tuyển, Giám đốc điều hành Hệ thống Hệ thống chợ nhanh dự án Bất động sản STDA (Cengroup) nghĩ rằng tỷ suất sinh lời của hoạt động mua bán Thủ đô thường thấp hơn TP HCM khoảng 2-3%. Đó có thể là nguyên do khiến cho nhiều chủ đầu tư đổi hướng trong thời gian gần đây. Dĩ nhiên, ông cũng cho nhân thức, xu hướng này không hề mới mà từng hình thành khoảng năm 2008-2010, song sau đó BĐS rơi vào khủng hoảng nên bị cách trở. Cách đây không lâu đa dạng chủ đầu tư quay lại hoạt động mua bán nên xu hướng này lại hiện ra.

Ông Tuyển cũng nhấn mạnh, chẳng hề khu vực nào tại TP HCM, tỷ suất sinh lời cũng tốt mà chỉ dồn vào một chỗ ở khu vực trọng điểm thành phố, có thể đạt mức 8-9% một năm. Vì thế, ông cho biết, ngoài mục đích định cư thì không ít giới đầu tư Hà Nội cũng chọn bất động sản cao cấp ở khu vực trọng điểm TP HCM để mua khai thác cho thuê.

"Nhiều doanh nghiệp FDI khi đầu tư vào Việt Nam đều chọn TP HCM làm địa điểm dừng chân trước tiên. Bởi thế, tại đây yêu cầu thuê căn hộ cao cấp cho các chuyên gia nước ngoài luôn cao hơn tại Thủ đô", ông Tuyển cho hay.

Bên cạnh đó, theo ông, thị trường bất động sản TP HCM luôn nở rộ hơn so với Hà Nội, tâm lý chủ đầu tư dễ sắm, dễ bán, dễ cho thuê. chậm triển khai cũng là nguyên nhân lôi cuốn khách hàng miền Bắc.

Vũ Lê - Ngọc Tuyên


Tham khảo thêm: váy ngủ lanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét