Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2016

TQuốc ép gạo Việt ngậm sự cay đắng: Lại nhìn Campuchia

(Hoạt động mua bán) - "Chỉ có chuyển sang kinh doanh cạnh tranh mới giảm lệ thuộc vào hoạt động mua bán TQ, còn không vẫn cứ phải dựa vào các thích hợp đồng tập trung".

Chiêu bài ép giá không mới

PV:- Cách đây không lâu, China đã ra Nghị định thư về đòi hỏi kiểm dịch thực vật đối với việc xuất khẩu gạo và cám gạo trong khoảng Việt Nam sang Trung Quốc theo tuyến đường chính ngạch, dưới sự giám sát của Tổng cục Giám sát chất lượng, kiểm nghiệm và kiểm dịch Trung Quốc (AQSIQ).

Thế nhưng, theo thống kê mới đây của Bộ NNPTNT, 9 bốn tuần đầu năm 2016, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc theo con đường chính ngạch giảm 23% về khối lượng và giảm 13,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2015. Những ngày qua, TQuốc đã mở đầu mua gạo quay về nhưng lại theo đoạn đường tiểu ngạch.

Là một chuyên gia về lúa gạo, ông bình luận như thế nào về động thái trên? Có phải TQuốc đang cố ý ép VN rơi tham gia thế khó khăn trong việc xuất khẩu lúa gạo sang hoạt động mua bán này hay không?.

PGS.TS Nguyễn Văn Nam:- Chiêu bài này thực tế nhiều nước đã dùng, không riêng gì TQuốc. Nó còn do quan hệ chính trị nhì nước tốt hay xấu, do chủ trương của họ nhập cảng trong khoảng thị trường nào.

Lúc trước, những năm 2008, khi Trung Quốc trải qua thời kỳ bão bè bạn triền miên, không có lương thực, họ thiếu phổ biến nên tạo dựng cửa ồ ạt du nhập gạo thị trường VN một phương pháp thoải mái, không dựng hàng rào khoa học. Cách đây không lâu, Trung Quốc muốn lôi kéo Thái Lan nên ký gần như thích hợp đồng nhập cảng gạo trong khoảng nước này hàng triệu tấn, thu hút Campuchia nên ký kết cung cấp nhập cảng, chế biến gạo cho nước này với số lượng cao.

Trong trường thích hợp, để có gạo của Thái Lan, Campuchia thì họ phải áp dụng chiến thuật với gạo VN, khi đó, VN chỉ có thể khó khăn tốt hơn các nước khác với dòng gạo giá rẻ, thậm chí bán gạo chế biến bảo đảm tiêu chuẩn nhưng giá vẫn rẻ.

Trung Quoc ep gao Viet ngam trai dang: Lai nhin Campuchia

Xuất khẩu gạo vietnam vẫn còn phụ thuộc vào hoạt động mua bán Trung Quốc 

Nói bình thường, theo tôi, đây là chiêu bài nằm trong con đường lối, chính sách phát triển quan hệ ngoại thương với từng nước, thay đổi theo quan hệ ngoại giao. Vì vậy, chuyện này sớm muộn cũng xảy ra, khi họ cần chúng ta thì họ tạo dựng cửa ồ ạt, thậm chí không đòi hỏi công nghệ, còn khi họ muốn ưu ái cho các hoạt động mua bán mới thì quay sang làm cho khó khăn.

Vì vậy muốn khắc phục phải có hội đàm giữa 2 Bộ, một bên Bộ NN-PTNT, một bên là Bộ Thương nghiệp của Trung Quốc, để xem nếu như như đúng quy định của WTO, trên ý thức ký kết với nhau thì không sao, còn làm cho sai thì cần phải có yếu tố chỉnh, chúng ta có quyền được yên cầu. Còn VN cứ phụ thuộc 1 chiều, đợi mong vào sự hữu nghị của China là không được.

Mặt khác, VN từ xưa đến nay xuất khẩu gạo ào ạt, gạo chất lượng làng nhàng trở xuống, lẫn tạp chất, không sạch, thuốc bảo vệ thực vật. Vì thế, gạo không đi được sang các thị trường khó tính, chủ chốt chúng ta vẫn đang chỉ quanh ở các nước châu Á như Philippines, Malaysia và một số nước châu Phi gian nan.

Còn riêng việc bán gạo qua các con phố tiểu ngạch lâu nay vẫn có, thậm chí toàn bộ, chính ngạch thì chỉ mới khiến vài năm nay, mà lẽ ra chúng ta phải tuân theo các con phố chính ngạch mới bảo đảm chất lượng, loại nào ra loại đó.

Sự o bế này thực tế là do công ty điều hành nhà nước, khi đi thương lượng phải khiến nghiêm ngặt, nhưng rất nhiều là khiến cho có.

PV:- Hiện nay, cư dân đã đầu tư khá nhiều theo đúng tiêu chuẩn để xuất khẩu gạo vào cho thị trường chính ngạch, thế nhưng, China chỉ thu sắm ở con đường tiểu ngạch, nên có phổ thông nguy cơ gạo Việt bị ép giá, đầu tư đóng hộp chính ngạch nhưng mà chỉ bán giá tiểu ngạch, sự cay đắng này có phải lần đầu chúng ta chạm mặt hay không?.

Theo ông căn do là vì đâu, có phải do lúa gạo VN đang quá dựa vào vào thị trường China hay không?.

PGS.TS Nguyễn Văn Nam:- Hiện nay, các thức giấc nghèo vẫn đang mở trục đường tiểu ngạch, biên mậu phổ quát hơn để hưởng lợi. Ngày xưa ở Lạng Sơn, con tuyến phố tạo dựng theo tiểu ngạch rất mạnh với tỉnh Quảng Tây, hiện giờ quay lại sang tỉnh giấc Vân Nam ở cửa khẩu Hà Khẩu - Lào Cai.

Nhưng sự cay đắng này ko phải lần đầu gặp gỡ phải, trước đây Trung Quốc đã từng gây khó dễ cho chúng ta phần nhiều lần, với đa dạng nguyên do khác nhau như bán phá giá, trợ cấp, không đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP.

Nhưng phổ biến quy, chế độ nước nào cũng vậy, ko phải một lần là ngừng, lên xuống đổi mới, mở rồi khép. Từ xưa Malaysia cũng nhập khẩu gạo VN ào ào vì thiếu gạo, giờ không nhập nữa.

Nhân tố do cung cầu mỗi nước, chế độ đối ngoại của từng nước, họ hướng tới thị trường nào, quan hệ hữu hảo, hoặc thu hút nước nào thì phải mở mang kinh tế với nước đó.


Xem nhiều hơn: váy ngủ gợi cảm hải phòng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét