Thứ Năm, 3 tháng 11, 2016

Ai phải chịu nghĩa vụ trong vụ cháy dãy nhà trên phố Nai lưng Thái Tông?

Theo trạng sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn trạng sư Hà Nội), nếu Tập đoàn dò xét có căn cứ xác định cỗi nguồn xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì hồ lăng xê quán Karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội vi phạm luật pháp về phòng cháy, chữa cháy.

Liên quan tới vụ cháy quán karaoke hiểm nguy tại dãy nhà cao tầng trên phố Nai lưng Thái Tông (huyện Cầu Giấy, Thủ đô) làm 13 người tử trận vào ngày 1.11. Trạng sư Nguyễn Anh Thơm (đoàn trạng sư Thủ đô) đã đưa ra một vài ý kiến về việc này.

Nếu xác định được khởi thủy gây cháy, ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm và tương tự người nào sẽ phải bồi hoàn thiệt hại về người và tài sản?

Trạng sư Thơm: Theo thông tin thuở đầu, đám cháy diễn ra ở Nai lưng Thái Tông hiện chưa xác định được nguyên cớ chính xác nhưng hậu quả đã làm 13 người tử trận cùng với thiệt hại cháy 4 nhà và phổ thông của cải bị hư hỏng. Tuy nhiên theo vài người địa phương chứng kiến sự việc kể lại, nguồn gốc đám cháy có thể do hàn xì cháy biến giới thiệu rộng rải của quán karaoke sau đó cháy lan sang 3 nhà khác.

Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 1
 Phải hơn 5h đồng biển ngọn lửa mới căn bản được khống giễu cợt.

Theo quan điểm của trạng sư Thơm, nếu Công ty dò la có căn cứ xác định duyên cớ xảy ra vụ hỏa hoạn là do thợ hàn xì đại dương lăng xê quán Karaoke gây cháy thì người thợ trực tiếp hàn xì đó sẽ phải chịu bổn phận hình sự về Tội vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy. Tội phạm và hình phạt được luật pháp tại Điều 240 Bộ luật hình sự.

Ngoài trách nhiệm hình sự thì người vi phạm còn phải có bổn phận đền bù thiệt thòi đã gây ra theo qui định của pháp luật.

Bổn phận của người chủ kiếm được thi nhà cửa tu bổ biển lăng xê?

Luật sư Thơm: Ví như xác định người thợ xây dừng hàn xì được thuê mướn thì người chủ xây dừng (ví như có) phải có bổn phận liên đái bồi thường dân sự vì đã không áp dụng giải pháp bảo hộ và bảo đảm an ninh trong quá trình dùng công tích nên đã gây hậu quả thiệt thòi về người, của cải.

Nếu như xác định quán Karaoke bị sự cố chập điện gây cháy nhà và lan sang các nhà khác thì giải quyết như nào?

Luật sư Thơm: Ví như cơ quan thăm dò có căn cứ xác định chủ cơ sở đã không chấp hành hoặc thi hành không đúng các luật pháp về phòng cháy chữa cháy để dẫn đến hậu quả làm cho phổ biến người chết, thiệt hại về của cải thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Vấn đề 240 Bộ luật hình sự.

Để truy cứu nghĩa vụ hình sự về Tội nhân này thì cần phải xác định rõ chi tiết qui định nào mà chủ cơ sở vật chất vi phạm về phòng cháy chữa cháy. Mặt khác, phải chứng minh được mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của chủ cơ sở vật chất là duyên cớ dẫn đến thiệt thòi nguy hiểm đã xảy ra.

Trường phù hợp chủ hạ tầng Karaoke không có Giấy phép buôn bán, hoặc không có đạt yêu cầu ANTT và PCCC mà vẫn hoạt động buôn bán thì đó là lỗi vi phạm hành chính.

Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 2
Lực lượng cứu hộ đang đi lại nạn nhân vụ cháy rời khỏi hiện trường. Ảnh È Vương

 

Thành ra, trong vụ việc này, Cơ quan dò xét cần phải xác định được nguồn gốc gây cháy do hành vi nào của chủ cơ sở là duyên do dẫn đến cháy thì mới có thể qui nghĩa vụ cho chủ hạ tầng.

Hình như, chủ cơ sở để xảy ra cháy lan sang nhà người khác đều phải có bổn phận đền bù dân sự. Chủ cơ sở chỉ không không phải chịu bổn phận hình sự và dân sự trong trường hợp bất khả kháng, vụ việc xảy ra một bí quyết khách quan, không thể lường trước được và không thể giải quyết được mặc dầu đã vận dụng mọi biện pháp quan trọng hoặc tình thế cần thiết (điều 161 Bộ luật dân sự).

Điều 240. Tội vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

1. Khách hàng nào vi phạm luật pháp về phòng cháy, chữa cháy gây thiệt thòi cho tính mệnh hoặc gây thiệt hại hiểm nguy cho sức khoẻ, của nả của người khác, thì bị phạt làm mới không giam cầm tới ba năm hoặc phạt tù trong khoảng sáu 04 tuần đến năm năm.

2. Tội trạng gây hậu quả rất nghiêm trọng thì bị phạt tù từ ba năm tới tám năm.

3. Tội ác gây hậu quả khác biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù trong khoảng bảy năm tới mười nhì năm.

4. Lỗi lầm trong trường thích hợp có khả năng thực tiễn dẫn đến hậu quả khác biệt hiểm nguy ví như không được chặn lại kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, làm mới không giam cầm đến nhị năm hoặc bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

5. Người lỗi lầm còn có thể bị phạt tiền trong khoảng năm triệu tiền việt đến năm mươi triệu tiền việt, cấm đảm trách chức phận, cấm hành nghề hoặc làm công tác nhất thiết từ một năm tới năm năm.

Tin bài liên quan

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 3

    Lại xảy ra cháy tại ngôi nhà hai tầng ở Hà Đông

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 4

    Cập nhật mới nhất hiện trường cháy quán karaoke: Tiếp diễn kiếm tìm nạn nhân

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 5

    Thủ tướng chỉ đạo cứu hộ, điều tra vụ cháy quán karaoke ở Hà Nội

  • Ai phải chịu trách nhiệm trong vụ cháy dãy nhà trên phố Trần Thái Tông? ảnh 6

    Clip: Hiện trường tan hoang vụ cháy phổ quát quán Karaoke ở Cầu Giấy


Tham khảo thêm: huong dan seo top goog

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét